Đền thờ Mẫu âu Cơ trong quần thể di tích thắng cảnh động Tiên.

Đền thờ Mẫu âu Cơ trong quần thể di tích thắng cảnh động Tiên.

(HBĐT) - Xa quê nhiều năm, xuân này, tôi mới có dịp trở lại quê nhà ăn Tết. Mấy cô bạn thuở thiếu thời hẹn hò: Mồng 4 tết đi hội chùa Tiên nhé, vui lắm!

 

Nghe nói đến chùa Tiên, ký ức tuổi thơ ùa về trong tôi. Ngày đó, chúng tôi mới chỉ là những cô, cậu học trò trường làng 11, 12 tuổi hiếu động, nghịch ngợm, ham tìm tòi khám phá. Khi nghe mọi người nói ở xã Phú Lão (Lạc Thủy) có động Tiên rất đẹp, tụi nhỏ chúng tôi háo hức lắm. Từ nhà đến động Tiên hơn 10 km, nhưng không sợ đường xa, mấy đứa choai choai chúng tôi rủ nhau trốn bố mẹ đạp xe đi cho biết động Tiên. Hình ảnh những hang động với nhiều nhũ đá đẹp, hồ nước to trong hang, tụi trẻ tha hồ leo trèo nghịch ngợm trên các mỏm đá, thích thú thi nhau lấy đá gõ lên vách hang, gõ lên những cột nhũ tạo nên âm thanh trầm bổng ngân vang đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ khi tôi đi học rồi đi công tác xa nhà.

 

Vẫn tâm trạng háo hức như thuở nào khi nghe cô bạn hò hẹn, đúng ngày mồng 4 tết - ngày khai hội, chúng tôi hòa vào dòng người tấp nập từ khắp nơi đổ về đi hội chùa Tiên để được đắm chìm vào không khí lễ hội với khung cảnh sơn thủy hữu tình.

 

     

                 Du khách thập phương nô nức trẩy hội chùa Tiên.

 

Được xem là khu vực giao thoa giữa 2 miền văn hoá Kinh - Mường, là địa bàn cư trú của người nguyên thuỷ xưa, mang đậm dấu ấn của nền văn hoá Hoà Bình, động Tiên - Phú Lão gồm nhiều động nhỏ liên hoàn   với nhau như động Tiên,  đền Mẫu, Tam Bảo, động Chung, động Thượng, Quán Trình... Mỗi điểm đều chứa đựng trong đó những giá trị văn hoá vật chất và tâm linh đặc sắc với nhiều trầm tích còn nguyên bản, muôn hình dạng như hình bầu sữa mẹ, bọc trăm trứng, đài sen, nón ba tầng, suối vàng, suối bạc...

 

Từ nhiều năm nay, lễ hội chùa Tiên đã trở thành một trong những lễ hội lớn của tỉnh. Ngày khai hội được tổ chức vào mồng 4 Tết âm lịch, ngày này vốn là ngày mở cửa rừng của người dân địa phương, sau trở thành ngày khai hội. Hàng ngàn phật tử cùng du khách thập phương nô nức trẩy hội chùa Tiên, tham gia vào các hoạt động lễ hội mang đậm tính truyền thống dân tộc, tâm linh hướng thiện như dâng hương, hát Cung văn nhằm ca ngợi con người tiền sử xa xưa, cầu tài, cầu lộc, cầu mùa màng bội thu... Bắt đầu cuộc du sơn, du thuỷ tham quan vãn cảnh quần thể di tích bằng dâng hương tại đền Trình thờ tam vị đức Thánh ông đã có công khai phá vùng đất Nhượng Lão (nay là thôn Lão Ngoại). Đến đền Mẫu, nơi thờ Mẹ - một tín ngưỡng bản địa nguyên thủy của người Việt cổ. Phía sau ngôi đền là dãy núi với nhiều hang động tuyệt đẹp, thần bí, phía trước là dòng suối Khốm uốn lượn. Ngay dưới chân Đền là động Mẫu Long (còn gọi là động Mẫu âu Cơ), trong động là nơi ngự của Mẫu âu Cơ với bọc trăm trứng và cánh chim Lạc Việt. Đường lên động Tiên có 296 bậc uốn lượn theo dãy núi Tùng Xê. Động Tam Toà có 3 toà động đẹp lung linh huyền ảo, cửa động lộ thiên giữa sườn núi Rộc Đản. Từ cửa động có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất sơn thuỷ hữu tình đẹp như bức tranh thuỷ mặc. Bên trái động Tam Toà là động Linh Sơn Địa Mẫu thờ Địa Mẫu, người tạo ra thế giới này, bên phải là lối sang động Người Xưa (Hang Hồ) chứa đựng dấu tích và đồ dùng của người Việt cổ nên được gọi là động Người Xưa...

 

Với những giá trị lịch sử văn hoá, di tích khảo cổ học và danh thắng động Tiên đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương, góp phần vào phát triển KT-XH ở địa phương. Trong năm 2010 đã thu hút trên 300.000 lượt khách đến thăm quan, tổng thu các loại phí trên 7 tỉ đồng, tăng 87,41% so với năm 2009.

 

Đã trở thành truyền thống, mỗi độ xuân về, du khách muôn nơi lại cùng nô nức trẩy hội chùa Tiên tham quan vãn cảnh, tìm về với cội nguồn, cõi tâm linh hướng thiện. Chùa Tiên còn là điểm đến hấp dẫn của những người ưa thích thám hiểm, khảo cổ, nghiên cứu khi tìm đến với những dấu tích của người nguyên thủy xưa.

    

 

 

                                                                                            Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục