(HBĐT) - Ngày 4/11, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình phát triển KT- XH tại huyện Lương Sơn. Cùng tham gia đoàn giám sát có đại diện Uỷ ban MTTQ tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và một số sở, ngành hữu quan.

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

 

Báo cáo  của UBND huyện Lương Sơn nêu rõ: năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển KT- XH 5 năm 2016-2020, huyện đã có nhiều nỗ lực và đã đạt được những kết quả quan trọng. Có 16/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết HĐND huyện  đề ra.

 

Đến hết tháng 10/2016, trên địa bàn huyện có 151 dự án đầu, trong đó có 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài. Sản xuất nông nghiệp đạt 100% kế hoạch và bằng 102% so với cùng kỳ; sản xuất CN- TTCN đạt 100% kế hoạch tỉnh giao, tăng 17% so với cùng kỳ. Thu ngân  sách nhà nước ước thực hiện 176.100 triệu đồng, đạt 126,9% dự toán tỉnh giao. Văn hóa, xã hội có bước phát triển khá. Đến nay, toàn huyện đã có 5 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM. Huyện cũng đã báo cáo rõ nét tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về  phát triển KT-XH. Bên cạnh những kết quả đã đạt được huyện cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và giải pháp khắc phục cho thời gan tới.

 

Tại buổi làm việc, huyện Lương Sơn đã đề nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh một số nội dung như: quan tâm bố trí kịp thời kinh phí cho  các công trình đã hoàn thành còn thiếu vốn và các công trình đang thi công có khối lượng nhiều, đặc biệt là các công trình đầu tư cho kết cấu hạ tầng thị trấn Lương Sơn và vùng phụ cận. Đề nghị sửa đổi một số nội dung về cơ chế, chính sách cho phù hợp như: Nghị quyết quy định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên giai đoạn 2007-2011; Nghị quyết về phân chia tỷ lệ điều tiết nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2017-2021; nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách địa phương giai đoạn 2017-2021; về quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng. Các sở, ban, ngành của tỉnh sớm triển khai thực hiện các đề xuất, kiến nghị của huyện đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc với BTV huyện ủy Lương Sơn tại Thông báo số 494, ngày 9/9/2016 của Văn phòng Tỉnh ủy và Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 4721, ngày 16/9/2016 của Văn phòng UBND tỉnh tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế- xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016. Đề nghị Sở Nông nghiệp& PTNT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp; bổ sung rau hữu cơ vào danh mục được hỗ trợ phát triển sản xuất  với diện tích từ 5.000m2 trở lên. Đề nghị Sở khoa học& Công nghệ hỗ trợ kinh phí đ triển khai, thực hiện dự án điểm về sản xuất rau hữu cơ; hướng dẫn xây dựng, quản lý phát triển nhãn hiệu tập thể rau hữu cơ Lương Sơn ; hướng dn về hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cho các xã trên địa bàn huyện....

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Lộ trình xây dựng huyện thành đô thị loại IV và là huyện nông thôn mới vào năm 2020; vấn đề bảo vệ tài nguyên- môi trường; vấn đề thu hồi đất, GPMB, thu hút đầu tư,  định hướng phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp- dịch vụ... Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn và  đại diện các phòng, ban chuyên môn đã giải trình, làm rõ nội dung mà các đại biểu nêu.

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Tứ đánh giá cáo sự phối hợp của UBND huyện Lương Sơn trong việc chuẩn bị văn bản báo cáo và các nội dung phục vụ cho cuộc giám sát. Qua giám sát cho thấy, huyện Lương sơn đã thực sự thể hiện được sự năng động trong phát triển kinh tế, xã hội, đã thể hiện rõ vị thế là vùng động lực kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên công cuộc phát triển của huyện Lương Sơn cùng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất là trong lĩnh vực thu hồi đất, đền bù GPMB, ô nhiễm môi trường, quản lý, khai thác khoáng sản, thi hành án dân sự… trong thời gian tới huyện cần tập trung chỉ đạo sâu sát các vấn đề liên quan đến Nhà máy xử lý rác thải thị trấn Lương Sơn và Nhà máy xi măng Trung Sơn, Vĩnh Sơn để giảm thiểu tối đa sự ô nhiễm về môi trường. Các đề xuất, kiến nghị của huyện sẽ được tổng hợp đầy đủ để gửi tới các cơ quan hữu quan và chọn lọc đưa ra bàn thảo tại kỳ họp thứ 3 của HĐND tỉnh sắp tới.

 

 

                                                                       Thúy Hằng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục