Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM, qua công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề của UBKT các cấp thời gian qua đã phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế có nhiều phức tạp như hiện nay, hoạt động của UBKT các cấp cần tăng cường hơn nữa, tập trung vào những lĩnh vực, dấu hiệu vi phạm mà dư luận và người dân bức xúc, phản ánh. 
Phát hiện nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm ảnh 1Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu (ảnh), Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM
 PHÓNG VIÊN: Thưa đồng chí, việc kiểm tra, phát hiện dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng được tiến hành ra sao?
Đồng chí NGUYỄN VĂN HIẾU: Để thực hiện tốt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, thời gian qua, UBKT Thành ủy đã tích cực làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tiếp nhận và tập trung nghiên cứu kết luận các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; nắm tình hình qua đơn thư tố cáo, phản ánh của dư luận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; chủ động khảo sát, xử lý thông tin để xác định dấu hiệu vi phạm.
Khi thành lập các đoàn kiểm tra đều có cơ cấu những đồng chí có chuyên môn, nghiệp vụ sâu, am hiểu về lĩnh vực được kiểm tra thuộc các ngành cùng tham gia. Qua đó, đã kịp thời phát hiện nhiều sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên từ những dấu hiệu tưởng chừng rất khó phát hiện.
Thế nhưng, trong thực tế không dễ gì phát hiện, làm rõ được dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng. Vậy UBKT Thành ủy đã thực hiện những giải pháp gì để thực thi nhiệm vụ?
Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBKT Thành ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 3 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra 76 tổ chức đảng và 167 đảng viên.
Kết quả kiểm tra đã kết luận về một số sai phạm, tập trung ở việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, việc phối hợp giữa ban thường vụ cấp ủy với lãnh đạo đơn vị trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử; buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra nhiều sai phạm về tài chính...
Thời gian qua, UBKT Thành ủy đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chuyên đề kết hợp với giám sát thường xuyên nên đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đối với công tác giám sát thường xuyên, UBKT Thành ủy phân công các ủy viên UBKT trực tiếp theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của 7 chương trình đột phá giai đoạn 2016 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X; phân công lại cán bộ cơ quan UBKT Thành ủy trong việc phụ trách nắm tình hình và hỗ trợ nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đối với các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở và đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy (phân công cán bộ, chuyên viên các phòng nghiệp vụ theo dõi địa bàn, phòng nghiệp vụ phụ trách chuyên đề đều phải phụ trách theo dõi địa bàn; hàng tháng có báo cáo tình hình địa bàn, nhất là những vấn đề nổi cộm, có dư luận...).
Thông qua công tác giám sát thường xuyên và thực hiện quy chế phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp tập trung nắm bắt, xử lý thông tin từ 4 nguồn (ý kiến cử tri, phản ánh của báo chí, giám sát của MTTQ và đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân) để nhắc nhở, chấn chỉnh các hạn chế, khuyết điểm, cũng như kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, UBKT các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 425 tổ chức đảng và 343 đảng viên.
Qua đó, đã phát hiện và yêu cầu một số tổ chức đảng, đảng viên tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư..., đề nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng, thanh quyết toán các nguồn kinh phí không đúng quy định pháp luật. 
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, cán bộ kiểm tra các cấp phải có bản lĩnh vững vàng, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, không nể nang, né tránh, mạnh dạn đấu tranh làm rõ sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. 
Theo đồng chí, đâu là những yếu kém và nguyên nhân để xảy ra sai phạm trong đảng viên và tổ chức đảng hiện nay?
Qua xem xét, xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm cho thấy nhiều nơi cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy không chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu nghiên cứu, nắm vững các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, nhất là các nguyên tắc trong tổ chức và hoạt động của Đảng; buông lỏng công tác lãnh đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, còn nể nang, né tránh trong việc đấu tranh, chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, dẫn đến sai phạm kéo dài, có tính hệ thống và ngày càng nghiêm trọng; một bộ phận đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, chấp nhận vi phạm để trục lợi cho bản thân... 
Phát hiện nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm ảnh 2Một khu đất phân lô, tách thửa trái quy định tại xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn), có liên quan đến trách nhiệm của nhiều cán bộ địa phương
Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới được UBKT Thành ủy tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí?
Trọng tâm là tiếp tục chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp tập trung vào kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); việc thực hiện các chỉ thị, kết luận, chương trình của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; việc quản lý, sử dụng các tài sản, mặt bằng giao cho các địa phương, đơn vị; triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017; đồng thời, tăng cường cơ chế phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng và các đoàn thể chính trị - xã hội để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, không để xảy ra sai phạm nghiêm trọng mới tiến hành kiểm tra, xử lý.
 Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                                                     Theo báo SGGP

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục