Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa In-đô-nê-xi-a của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sáng 23-8, lễ đón chính thức Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Gia-các-ta.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống In-đô-nê-xi-a Giô-cô Uy-đô-đô. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Tổng thống In-đô-nê-xi-a Giô-cô Uy-đô-đô ra tận cửa xe chào đón và mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam và In-đô-nê-xi-a. Tiếng đại bác vang lên hùng tráng chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng duyệt đội danh dự và giới thiệu các quan chức có mặt tại lễ đón.

* Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp riêng với Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô. Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện, trao đổi thân tình và bày tỏ những tình cảm chân thành, ấn tượng sâu sắc về lịch sử, đất nước, con người cũng như quan hệ Việt Nam - In-đô-nê-xi-a.

* Sau cuộc gặp riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiến hành hội đàm với Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa In-đô-nê-xi-a. Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng chuyến thăm là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, tạo dấu mốc quan trọng, tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới, làm sâu sắc hơn quan hệ Ðối tác chiến lược giữa hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng thăm lại đất nước In-đô-nê-xi-a tươi đẹp, mến khách và phát triển năng động; chúc mừng về những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân In-đô-nê-xi-a đạt được, tin tưởng In-đô-nê-xi-a sẽ tiếp tục thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, không ngừng nâng cao vai trò và vị thế ở khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc duy trì, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với In-đô-nê-xi-a. Hai bên cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-các-nô đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp, ngày nay đã trở thành mối quan hệ Ðối tác chiến lược; khẳng định Việt Nam và In-đô-nê-xi-a tiếp tục là những người bạn tin cậy, gắn bó bởi tình cảm hữu nghị, chia sẻ các giá trị và lợi ích tương đồng.

Trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về các định hướng, chủ trương lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam - In-đô-nê-xi-a, thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực không ngừng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đồng thời trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ hai nước trong hơn 60 năm qua, đặc biệt kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Ðối tác chiến lược năm 2013; cho rằng kết quả triển khai hợp tác trên các lĩnh vực đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, song chưa tương xứng tiềm năng và mong muốn của cả hai bên, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước những năm gần đây, năm 2016 đã đạt gần 6 tỷ USD. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng sẽ sớm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 10 tỷ USD thông qua các biện pháp khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào thị trường của nhau, nhất là hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và có thể bổ sung cho nhau, như dầu khí, than, gạo, thực phẩm Ha-la, hồ tiêu, cao-su...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng và điều kiện để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô nhấn mạnh ưu tiên ba lĩnh vực hợp tác gồm hàng hải, đánh bắt thủy sản; thương mại, đầu tư; các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, góp phần củng cố và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và vững mạnh của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tăng cường tiếp xúc ở tất cả các cấp, trên tất cả các kênh nhằm mở rộng hiểu biết, tăng cường tin cậy, thúc đẩy hợp tác thực chất, cùng có lợi; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có Ủy ban hợp tác song phương và Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Hai bên đánh giá cao và cho rằng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua, là trụ cột hợp tác rất quan trọng hiện nay cần được tăng cường. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết phối hợp chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố, tội phạm mạng và công nghệ cao, buôn bán người, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia; tích cực đẩy nhanh và sớm kết thúc đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế, tiến tới giải pháp mang tính tổng thể, gồm cả xử lý những vấn đề liên quan tàu cá, ngư dân, trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị và đoàn kết trong ASEAN, phù hợp quan hệ Ðối tác chiến lược, tôn trọng độc lập, chủ quyền của mỗi nước.

Tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Ðông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC).

Hai bên cam kết tiếp tục phối hợp giải quyết tốt các vấn đề chung, trong đó có chống khủng bố, cướp biển, chạy đua vũ trang, phổ biến vũ khí hạt nhân...; hợp tác chặt chẽ về lập trường và hành động trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là ASEAN, ASEM, APEC, Diễn đàn hợp tác Ðông Á - Mỹ la-tinh (FEALAC) và Liên hợp quốc, cũng như trong các sáng kiến hợp tác kinh tế thương mại khu vực và thế giới nhằm duy trì hòa bình, ổn định và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, trong lịch sử phát triển 50 năm qua, ASEAN đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, nhất là việc thành lập Cộng đồng ASEAN; khẳng định Việt Nam và In-đô-nê-xi-a sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau và với các quốc gia thành viên khác, nỗ lực hiện thực hóa các mục tiêu của Cộng đồng, thúc đẩy đoàn kết và hợp tác nội khối, xây dựng một ASEAN gắn kết và vững mạnh, đồng thời phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực.

Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ In-đô-nê-xi-a ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2019 - 2020; bày tỏ ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021; khẳng định In-đô-nê-xi-a sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong năm APEC 2017.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị và tình cảm chân tình mà Ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân In-đô-nê-xi-a dành cho Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; trân trọng mời Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô thăm Việt Nam vào thời gian phù hợp cho cả hai bên. Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Sau hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam với Bộ Tư pháp và Nhân quyền In-đô-nê-xi-a; Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển thông tin giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với Bộ Phát triển làng xã các vùng khó khăn và nhập cư In-đô-nê-xi-a; Bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng khí đốt tại khu vực biên giới giữa Bộ Công thương Việt Nam với Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản In-đô-nê-xi-a; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản In-đô-nê-xi-a; Ý định thư về tăng cường hợp tác giữa cảnh sát biển Việt Nam và In-đô-nê-xi-a và Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ In-đô-nê-xi-a.

* Sau lễ ký các văn kiện hợp tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô có cuộc họp báo. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về kết quả hội đàm, theo đó, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên cùng nhìn lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua và trao đổi sâu rộng về các định hướng, các biện pháp làm sâu sắc hơn nội hàm quan hệ đối tác chiến lược, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược với In-đô-nê-xi-a đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Việc thực hiện tốt các nhận thức chung đạt được và các phương hướng, biện pháp hợp tác sẽ thúc đẩy quan hệ Việt Nam - In-đô-nê-xi-a phát triển mạnh mẽ, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tăng cường đoàn kết, gắn kết giữa các quốc gia thành viên của Cộng đồng ASEAN, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Trưa 23-8, tại Phủ Tổng thống, Tổng thống In-đô-nê-xi-a Giô-cô Uy-đô-đô tổ chức chiêu đãi chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức In-đô-nê-xi-a.

* Trước đó, sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa viếng tại Nghĩa trang Anh hùng Ka-li-ba-ta, nơi yên nghỉ của hơn 7.000 liệt sĩ và cựu chiến binh trong cuộc đấu tranh giành độc lập của In-đô-nê-xi-a...

* Chiều 23-8, tại thủ đô Gia-các-ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp thân mật với Chủ tịch Ðảng Dân chủ đấu tranh (PDI-P) Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri tại nhà riêng. Chủ tịch PDI-P Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức In-đô-nê-xi-a theo lời mời của Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô; khẳng định chuyến thăm thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó, hợp tác toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri khẳng định, cố Tổng thống Xu-các-nô cũng như cá nhân bà có nhiều kỷ niệm sâu sắc và luôn dành tình cảm đặc biệt đối với Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là những tình cảm sâu sắc và kỷ niệm khó quên trong chuyến thăm In-đô-nê-xi-a của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1959. Bà Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri khẳng định, quan hệ In-đô-nê-xi-a - Việt Nam là quan hệ anh em.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng trở lại thăm In-đô-nê-xi-a; nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Xu-các-nô, cũng như những tình cảm của nhân dân Việt Nam với Tổng thống Xu-các-nô, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam; nhắc lại những kỷ niệm khi nhân dân Việt Nam đón Tổng thống Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri thăm Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ In-đô-nê-xi-a, do PDI-P làm nòng cốt, đã đạt được; đánh giá cao vai trò, tiếng nói và những đóng góp quan trọng của In-đô-nê-xi-a đối với khu vực, với Cộng đồng ASEAN và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch PDI-P Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến với Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô và các nhà lãnh đạo khác của In-đô-nê-xi-a, theo đó hai bên trao đổi một cách chân thành, cởi mở và đạt được thống nhất cao về chủ trương làm sâu sắc hơn quan hệ Ðối tác chiến lược, các biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước cả trong các lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương. Tổng Bí thư đề nghị hai bên tiếp tục duy trì đà phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương, tích cực triển khai những thỏa thuận, chú trọng tăng cường quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Về quan hệ giữa hai Ðảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Ðảng Cộng sản Việt Nam coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ với PDI-P, coi đó là nền tảng chính trị rất quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ song phương.

Chủ tịch Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri đánh giá cao và chúc mừng về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Giô-cô Uy-đô-đô và các nhà lãnh đạo In-đô-nê-xi-a; khẳng định, với vai trò nòng cốt trong Chính phủ liên minh, PDI-P tiếp tục ủng hộ và ưu tiên tăng cường quan hệ hai nước, triển khai hiệu quả các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm của Tổng Bí thư và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, nhằm làm sâu sắc hơn nữa, tạo bước phát triển mới trong quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam - In-đô-nê-xi-a. Chủ tịch PDI-P cũng nhất trí cao với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các biện pháp tăng cường quan hệ giữa hai Ðảng; mong muốn được cử nhiều đoàn của PDI-P thăm Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý đất nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Chủ tịch Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri thăm lại Việt Nam; tin tưởng mạnh mẽ rằng chuyến thăm của bà sẽ là thông điệp sinh động với nhân dân hai nước về mối quan hệ tin cậy, gắn bó giữa hai nước và hai đảng cầm quyền. Chủ tịch Mê-ga-oa-ti Xu-các-nô-pu-tơ-ri chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức CH In-đô-nê-xi-a, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài nói chuyện với chủ đề "ASEAN: 50 năm hình thành, phát triển và chặng đường phía trước" tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế In-đô-nê-xi-a (CSIS). (Toàn văn bài nói chuyện của Tổng Bí thư đăng trên số báo hôm nay).

* Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự chiêu đãi của Phòng Thương mại và Công nghiệp In-đô-nê-xi-a. Phát biểu trước đông đảo các đại diện doanh nghiệp, tập đoàn của In-đô-nê-xi-a, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã xây dựng được nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, kinh tế tăng trưởng khá, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam rất coi trọng sự hợp tác, giúp đỡ, những kinh nghiệm và nguồn lực từ bên ngoài; mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư In-đô-nê-xi-a vào Việt Nam hợp tác kinh doanh. Việt Nam đang nỗ lực xóa bỏ các rào cản bất hợp lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về môi trường pháp lý và hạ tầng cơ sở cho đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài. Tổng Bí thư nêu rõ: In-đô-nê-xi-a hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, nhà đầu tư lớn thứ năm trong ASEAN vào Việt Nam, trong đó có nhiều dự án đang phát huy hiệu quả tốt. Việt Nam đánh giá cao năng lực của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp In-đô-nê-xi-a và tin tưởng vào triển vọng tốt đẹp của sự hợp tác đầu tư giữa hai nước. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả của kỳ họp thứ 7 Ủy ban hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật hai nước vừa qua, tin tưởng kết quả kỳ họp góp phần thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Làng, Vùng kém phát triển và Di cư In-đô-nê-xi-a Ma-oan Gia-pha cho biết, In-đô-nê-xi-a và Việt Nam là những nước phát triển mạnh trên thế giới về một số sản phẩm nông nghiệp và chế biến. Sự hợp tác, liên kết sẽ giúp hai bên cùng phát triển hơn nữa. Chủ tịch Tập đoàn Ciputra, Chủ tịch Hội hữu nghị In-đô-nê-xi-a - Việt Nam Bu-đi-a-xa Xa-xtơ-ra-uy-na-ta mời các nhà đầu tư Việt Nam vào In-đô-nê-xi-a kinh doanh; cam kết Hội sẽ là cầu nối để thúc đẩy hợp tác giữa In-đô-nê-xi-a và Việt Nam, tăng cường giao lưu nhân dân và kết nối các doanh nghiệp của hai bên.

* Chiều 23-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn đại biểu Hội hữu nghị In-đô-nê-xi-a - Việt Nam do Chủ tịch Bu-đi-a-xa Xa-xtơ-ra-uy-na-ta dẫn đầu đến chào. Tổng Bí thư nhấn mạnh, quan hệ truyền thống Việt Nam - In-đô-nê-xi-a ngày càng phát triển tốt đẹp; tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn lớn và cần được khai thác tốt hơn trong thời gian tới. Tổng Bí thư cho biết, trong các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đã thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trên tất cả các lĩnh vực, cả song phương và đa phương, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhân dân và hướng về nhân dân, khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức nhân dân, nhất là Hội hữu nghị của hai nước tăng cường hơn nữa các hoạt động đoàn kết, hữu nghị. Tổng Bí thư đánh giá cao những hoạt động tích cực, hiệu quả của Hội hữu nghị In-đô-nê-xi-a - Việt Nam; mong muốn Hội tiếp tục có nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, tạo cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân, các doanh nghiệp, địa phương hai nước.

* Nhân dịp này, Hội hữu nghị In-đô-nê-xi-a - Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - In-đô-nê-xi-a ký Biên bản hợp tác. Theo đó, hai bên phối hợp tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước và quan hệ Việt Nam - In-đô-nê-xi-a; phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, hội thảo, diễn đàn, hội chợ, trao đổi các đoàn doanh nghiệp; phát huy vai trò cầu nối nhằm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ Việt Nam - In-đô-nê-xi-a.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tại Gia-các-ta, chiều 23-8, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã có cuộc làm việc với Bộ trưởng Pháp luật và Nhân quyền In-đô-nê-xi-a. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng đã đến chào xã giao Ðại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng In-đô-nê-xi-a Ri-a-mi-dát Ri-a-cu-đu. Trước đó, Trung tướng Nguyễn Quang Ðạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam gặp song phương với Tư lệnh Cảnh sát biển In-đô-nê-xi-a Lắc-đi-a Tơ-ni A-ri Xuê-đê-ô...

* Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc chuyến thăm chính thức CH In-đô-nê-xi-a, theo lời mời của Tổng thống In-đô-nê-xi-a Giô-cô Uy-đô-đô. Ngày 24-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHLB Mi-an-ma.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục