(HBĐT) - Tại báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy đánh giá: Người đứng đầu một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa thực sự chú trọng việc lãnh chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 29; tác phong, lề lối làm việc của một số cán bộ chưa khoa học, giao tiếp chưa chuẩn mực; việc phát hiện, nghiêm khắc xử lý các sai phạm theo Chỉ thị số 29 chưa nhiều và nhất là công tác cải cách hành chính ở một vài lĩnh vực còn chậm, biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân. Trong khi đó do sự tác động của kinh tế thị trường, sự phát triển của mạng internet, hiện tượng CB, CC, VC vi phạm pháp luật, đạo đức diễn biến phức tạp; sử dụng mạng xã hội thiếu kiểm soát… gây ra những tác động tiêu cực đến hình ảnh người cán bộ, đảng viên, làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, tổ chức, đơn vị. Những tồn tại rất nêu trên đáng lưu tâm mà trong 3 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 29 chưa giải quyết được rốt ráo.


Trách nhiệm người đứng đầu và cải cách hành chính - điểm yếu của việc thực hiện Chỉ thị số 29

Trao đổi với chúng tôi về những tồn tại, hạn chế của việc thực hiện Chỉ thị số 29, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận: "Một số cấp ủy Đảng, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động CB,CC,VC thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU. Công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU thực hiện chưa sâu sát, thường xuyên, số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát chưa nhiều. Do đó, ý thức tự giác từ người đứng đầu cho đến một số cán bộ, đảng viên chưa cao; trách nhiệm, hiệu quả việc thực thi công vụ còn thấp, tác phong, lề lối làm việc chưa khoa học, chưa thực sự gương mẫu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính”.


Đồng chí Bùi Thị Thu, Phó Bí thư TT Huyện ủy Yên Thủy trực tiếp kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 29 tại bộ phận "một cửa” thị trấn Hàng Trạm.

Về vấn đề trách nhiệm của người đứng đầu, thực tế cho thấy, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có những đồng chí đứng đầu cấp ủy vi phạm quy định và bị nhắc nhở, xử lý ở các mức độ khác nhau. Cụ thể như đồng chí Lê Xuân Huynh, nguyên là ủy viên BCH Đảng bộ huyện Lạc Thủy khóa XXIII, Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy khóa XXIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã bị kỷ luật bằng hình thức "cách chức”; đồng chí Nguyễn Đức Thọ, nguyên quyền Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đà Bắc bị kỷ luật bằng hình thức "cảnh cáo”; đồng chí Bùi đồng chí Đinh Công Cảnh, nguyên Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quản lý cán bộ và quản lý tài chính, tài sản cơ quan nên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức "cảnh cáo”… Thực tế này đã tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín cá nhân cũng như cơ quan, đơn vị, chính quyền. Tuy nhiên, đây là những vi phạm liên quan đến người đứng đầu đã được UBKT Đảng các cấp chỉ rõ, thực tế là vì việc phê bình và tự phê bình vẫn còn nể nang, hình thức, né tránh nên trách nhiệm của người đứng đầu tại nhiều cơ quan, đơn vị chưa được đánh giá chính xác, khách quan; vai trò "tiên phong, đi đầu, gương mẫu” còn mờ nhạt.

Một trong những vấn đề liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu đó chính là thực hiện cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là hạn chế bộc lộ rõ nhất trong việc thực hiện Chỉ thị số 29 trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua. Ví dụ điển hình như theo Báo cáo số 99 của UBND tỉnh ngày 1/6/2017 về "Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh” thì "77% hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai đang giải quyết đã quá hạn trả hồ sơ”. Con số "biết nói” này đã thể hiện những bất cập nếu không muốn nói là "thực tế nhức nhối” đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Đáng lưu ý, đất đai cũng là nguyên nhân chính của các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua gây mất trật tự an toàn xã hội.

Trò chuyện với chúng tôi sau khi vừa hoàn thành xong thủ tục chuyển nhượng đất, ông Nguyễn Duy Hùng (tổ 25, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình) cho biết: Tôi thấy lãnh đạo cơ quan cần phải sát sao với công việc của nhân viên. Sau khi giao việc phải kiểm tra mức độ hoàn thành, nếu chưa đảm bảo phải điều chỉnh ngay. Tránh tình trạng để người dân phải đi lại quá nhiều lần, tốn thời gian, công sức. Nếu như người đứng đầu gương mẫu, sát sao với công việc, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ thì cán bộ không thể nào nhũng nhiễu hoặc gây phiền hà cho nhân dân được. Người dân chúng tôi có biết đến Chỉ thị số 29 và nhận thấy thay đổi lớn nhất có lẽ là việc hạn chế bia, rượu, thuốc lá; cán bộ đi làm đúng giờ, đeo thẻ ngồi tiếp dân đúng quy định. Tuy nhiên về thực tế chất lượng giải quyết công việc vẫn chưa thực sự thấy có nhiều chuyển biến.

ý kiến của ông Hùng cũng tương đồng với ý kiến của khá nhiều người dân khi đánh giá về kết quả của việc thực hiện Chỉ thị số 29. Dường như Chỉ thị số 29 mới giải quyết được bề nổi và hình thức của vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính và nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở. Điều mà người dân kỳ vọng hiện nay chính là những biến chuyển thực sự về "chất” của CB, CC, VC trong việc giải quyết nhiệm vụ được giao.

Kỳ vọng tạo nên sự thay đổi về ý thức làm việc của đội ngũ cán bộ

CB, CC, VC đã thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở, đó là thành công ban đầu rất đáng ghi nhận của thực hiện Chỉ thị số 29. Tuy nhiên, mục tiêu bao trùm của Chỉ thị chính là việc tạo nên sự thay đổi thực sự về "chất”, về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Thu, Phó Bí thư TT Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Chỉ thị số 29 đã tạo nên những chuyển biến rất tích cực về kỷ cương hành chính, văn minh công sở. Tuy nhiên thực tế hiện nay cho thấy, điều quan trọng nhất là cán bộ đến cơ quan, ngồi trước máy tính nhưng họ làm gì? Có sử dụng thời gian hành chính để giải quyết công việc không hay làm việc riêng? Nhất là thời gian gần đây, khi mạng xã hội phát triển, nhiều cán bộ đến cơ quan cắm cúi trên máy tính nhưng thực ra là đang vào zalo, facebook nhắn tin trò chuyện việc cá nhân. Thậm chí nhiều đồng chí cán bộ còn truy cập, đăng tải, bình luận, chia sẻ các thông tin, hình ảnh trái với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức xã hội hoặc chưa được kiểm chứng, không chính xác, không trung thực... gây ra những tác động tiêu cực.

Trước thực tế đó, ngày 30/8/2017, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 279-CV/TU về việc "chấn chỉnh đạo đức, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức”. Nội dung chính của công văn là tập trung giải quyết kịp thời tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đề cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, ý thức kỷ luật kém, vi phạm các quy định về sử dụng thời gian làm việc.

Trao đổi về nội dung này, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 29, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Trước tiên là thực hiện những việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt lưu ý vai trò người đứng đầu. Tiếp tục rà soát, xây dựng các quy chế, quy định về nội quy cơ quan, đơn vị, xây dựng chuẩn mực đạo đức trong thực thi công vụ, trong quan hệ công tác và tiếp xúc với tổ chức, nhân dân. Tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm soát cán bộ sử dụng mạng xã hội đúng chuẩn mực. Tăng cường công tác kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ để kịp thời giáo dục, xử lý. Phát huy vai trò cơ quan thông tin đại chúng và người dân trong việc giám sát, phát hiện các vi phạm thực hiện Chỉ thị số 29. Việc thực hiện Chỉ thị số 29 phải là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm. Đặc biệt chú trọng đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao tính năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp hiệu quả của đội ngũ cán bộ; phát huy hiệu quả cơ chế "một cửa” để tạo chuyển biến thực sự trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc nhằm giải quyết kịp thời các nhu cầu về thủ tục hành chính cho nhân dân, thu hút đầu tư phát triển KT – XH.


Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục