(HBĐT) - "Đầu năm 2017, sau gần 7 tháng triển khai Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, huyện Kim Bôi đã có 18 tập thể, 16 cá nhân đăng ký mô hình điển hình về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sau 10 tháng thực hiện, nhiều mô hình đã hình thành, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đây là minh chứng cho việc Chỉ thị đã đi vào đời sống, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trên địa bàn huyện” - Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy khẳng định.


Kết quả bước đầu

Xuất phát điểm thấp song đến năm 2015, xã Trung Bì đã về đích NTM, trở thành 1 trong 20 xã NTM đầu tiên của tỉnh. Không "ngủ quên” trên chiến thắng, xã tiếp tục hoàn thiện, duy trì và nâng cao các tiêu chí. Tiêu biểu nhất là hiện nay, 100% tuyến đường trục chính, liên xã đều rộng từ 7 – 10 m, các tuyến đường nhánh mở rộng từ 4 m lên 7 m, được đổ bê tông hoặc thảm nhựa, vượt tiêu chuẩn NTM, góp phần tạo diện mạo phong quang, giúp nhân dân thuận lợi trong giao thương.

Đồng chí Bùi Văn Xiện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trung Bì tự hào là xã đầu tiên trong huyện làm được điều đó. Kết quả này là dấu ấn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn. Học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên của xã tiêu biểu như hộ: ông Bùi Văn Ban (Bí thư chi bộ xóm Rường); bà Bùi Thị Yến (chi bộ xóm Tre Thị), bà Bùi Thị Nhạn (chi bộ cơ quan xã)… đã tự nguyện phá bỏ các công trình, cây trồng, hoa màu để hiến đất. Từ các hộ đảng viên, phong trào đã lan tỏa ra toàn xã. Tính đến nay đã có 200 hộ hiến trên 2.000 m2 đất thổ cư để mở rộng đường GTNT.


Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Thường trực Đảng ủy xã Thượng Bì (Kim Bôi) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Không chỉ ở Trung Bì, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Kim Bôi đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như cơ quan Huyện ủy duy trì thường xuyên "hòm quyên góp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong năm 2016 thu được trên 5 triệu đồng; Ban CHQS huyện nhận đỡ đầu 5 trẻ em nghèo hiếu học, tặng 66 xe đạp, trị giá 99 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Hội LHPN huyện với phong trào tiết kiệm giúp hội viên nghèo, qua đó đã vận động được 30 triệu đồng giúp 22 phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất. Trong lĩnh vực kinh tế, nhiều mô hình đã góp phần giải quyết việc làm cho nhân dân, cụ thể như tại các xã: Kim Sơn, Nam Thượng, Mỵ Hòa, Sào Báy… với mô hình phát triển cây có múi; Sơn Thủy với mô hình trồng nhãn; Trung Bì, Kim Bình phát triển chăn nuôi…

Cách làm ở Kim Bôi

Để có được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận đó, huyện Kim Bôi đã chú trọng ngay từ quá trình triển khai Chỉ thị. Cũng theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03, những hạn chế, yếu kém được rút ra, đó là: một số tổ chức Đảng khi triển khai còn làm lướt, chưa sâu. Một số đảng viên chưa đề ra kế hoạch phấn đấu "làm theo” cho bản thân. Việc cụ thể hóa các chuẩn mực, tiêu chí đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác ở một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện rõ nét, chưa bám sát với nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, ngay khi bắt tay vào triển khai Chỉ thị số 05, huyện đã mời báo cáo viên T.ư về triển khai các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thành phần tham dự hội nghị mở rộng đến các chi, đảng bộ trực thuộc, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn. Sau hội nghị, huyện cử báo cáo viên xuống từng chi, đảng bộ cơ sở triển khai Chỉ thị, đặc biệt là tại các địa bàn hạn chế trong thực hiện Chỉ thị số 03. Đồng thời hướng dẫn các đảng viên xây dựng, bổ sung chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức cá nhân vào bản đăng ký bảo đảm phù hợp với chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và sát với thực tế ngành nghề, vị trí việc làm; tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện… Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng cho biết thêm: Chúng tôi đã tham mưu với BTV Huyện ủy, lấy kết quả thực hiện chuyên đề, kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức đã đăng ký làm cơ sở để đánh giá, phân loại TCCS Đảng và đảng viên cuối năm.

Đồng thời, Đảng bộ huyện đã làm tốt việc gắn thực hiện Chỉ thị với các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, các phong trào thi đua yêu nước, xóa đói - giảm nghèo… và đặc biệt là trong xử lý các vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm ở địa phương. "Qua đó đã giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan tôn giáo, tín ngưỡng ở xã Vĩnh Tiến; vấn đề giải phóng hành lang giao thông đường 12B, đoạn qua các xã: Nam Thượng, Hạ Bì; tranh chấp đất của người dân xóm Thung Mường (Tú Sơn)…”- đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết.

Một kinh nghiệm nữa trong triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 ở huyện Kim Bôi đó là định kỳ hàng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp danh sách và thành tích nổi bật của những điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo Bác ở cơ sở để các báo cáo viên lồng ghép tuyên truyền trong các buổi nói chuyện, sinh hoạt hàng tháng tại các chi, đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy phân công huyện ủy viên phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên về cơ sở, kiểm tra, giám sát, đôn đốc quá trình tổ chức, thực hiện Chỉ thị, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy thẳng thắn nhận định: Tuy nhiên đây mới chỉ là kết quả bước đầu, cần có những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị trên địa bàn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình tốt, cách làm hay, kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến. Đồng thời tham mưu với BTV Huyện ủy đưa nội dung học tập và làm theo thành nội dung sinh hoạt thường kỳ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị; chỉ đạo các cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện Chỉ thị…

Hải Yến

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục