(HBĐT) - Cách mạng tháng Mười Nga đã qua 100 năm - vừa tròn một thế kỷ. Dù thăng trầm nhưng nhân loại vẫn mãi nhớ Cách mạng tháng Mười. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Giống như mặt trời chói lọi - Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người từ trước tới nay chưa có một cuộc cách mạng có ý nghĩa sâu xa như vậy”. (1)

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, chúng ta lại nhớ những câu thơ:

"Khi mặt trời Nga mọc ở phương Đông/ Cây cay đắng cũng ra mùa quả ngọt/ Người cay đắng cũng chia phần hạnh phúc/ Sao vàng bay theo liềm búa công nông”.

(Chế Lan Viên)

Ngày đó, trong những đêm dài nô lệ, Bác Hồ kính yêu trên hành trình gian khổ: "Một hòn gạch nóng nung tâm huyết/ Mẩu bánh mỳ con nuôi chí bền”.

(Tố Hữu)

Thật xúc động khi biết rằng báo Nhân đạo (Pháp) số ra ngày 17/7/1920 có đăng tác phẩm sơ khảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê nin, Bác Hồ rất xúc động, mừng đến phát khóc.

Chế Lan Viên xúc động cảm tác:

"Luận cương đến với Bác Hồ và Người khóc/ Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê nin”.

Trong căn phòng vắng lặng với khóe mắt rưng rưng lệ Bác đã reo lên: "Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi/… Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”…

Cách mạng tháng Mười chính là mốc đánh dấu bước chuyển mình của loài người, bước chuyển từ kỷ nguyên nô lệ sang kỷ nguyên con người làm chủ vận mệnh của mình, tạo nên một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Sau này nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, Bác Hồ đã viết: "Trong những ngày mới đặt chân đến Liên Xô, tôi đã thấy nhân dân Xô viết phải sống và lao động trong những điều kiện vô cùng gian khổ như thế nào để xây dựng đất nước Xô Viết của mình. Biết bao câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng cao đẹp về sự quên mình của công nhân, nông dân trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những thành tựu đầu tiên của nhân dân Xô viết đã hiện ra trước mắt tôi… cảm thấy tự hào của Cách mạng tháng Mười vĩ đại”(2).

Bác Hồ khẳng định: "Ngọn đuốc Cách mạng tháng Mười vĩ đại soi sáng con đường cách mạng Việt Nam”(3).

Đã một thế kỷ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, loài người tiến bộ trên thế giới đều khẳng định, Cách mạng tháng Mười là ngọn lửa cháy mãi làm thay đổi trật tự thế giới. Các dân tộc thuộc địa. Suốt 100 năm đều coi đó là tấm gương soi. Bác nhận định mối quan hệ giữa Cách mạng tháng Mười Nga và Cách mạng tháng Tám Việt Nam và các nước bị áp bức. "Cách mạng tháng Mười Nga như đã đắp đường cho chúng ta cứ thế mà đi mà bước”(4).

Xuyên suốt cả cuộc đời hoạt động của mình. Bác của chúng ta luôn khẳng định: "Cách mạng tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, thời đại quá độù từ chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới” (5).

Bác Hồ sau những năm bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã vận dụng một cách sáng tạo Cách mạng tháng Mười vào thực tiễn Cách mạng Việt Nam. Cách mạng tháng Mười Nga lần đầu tiên đã đưa lại cho loài người sự công bằng và bình đẳng xã hội.

Cách mạng tháng Mười Nga mãi mãi là mặt trời chói lọi, là chân lý của thời đại, ngọn lửa Cách mạng tháng Mười Nga vẫn cháy mãi cho dù có những đổi thay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sau bao năm đi khắp năm châu, bốn biển gian truân đã tiếp nhận ngọn lửa tháng Mười về thắp sáng trên đất nước ta, một đất nước đã chìm đắm trong những năm dài nô lệ nay có mặt trời chói lọi của Cách mạng tháng Mười soi sáng.

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, nhân dân ta vô cùng biết ơn Cách mạng tháng Mười Nga và Lê nin vĩ đại.

Ghi chú: 1, 2, 5 Xã luận và tạp chí Nhân dân tháng 11/2003, (3, 4) Nguồn sáng Hồ Chí Minh - trang 10, 11.

Văn Song (TTV)

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục