(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) đã đạt 14 tiêu chí, dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành 5 tiêu chí còn lại và cán đích NTM theo đúng lộ trình. Có được kết quả đó nhờ cấp uỷ, chính quyền xã thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.


Nhà văn hoá xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) được đầu tư 50 triệu đồng để nâng cấp. Mọi khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch để người dân nắm được và giám sát việc thực hiện.

 

Toàn xã có 833 hộ, 3.699 nhân khẩu, sau hơn 6 năm xây dựng NTM, diện mạo xã hoàn toàn đổi khác. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí khó như tỷ lệ hộ nghèo, giao thông, thuỷ lợi… Hiện, đường giao thông của xã được cứng hoá trên 90%. Tỷ lệ kiên cố hoá kênh mương đạt 65,7%. Có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% xóm có nhà văn hoá. Xã có 81% nhà ở đạt chuẩn, không có nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,5%. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số công trình đang chờ thi công, bàn giao, công nhận đạt chuẩn như nhà văn hoá và khu thể thao xã đã được UBND huyện phê duyệt mức đầu tư trên 5,5 tỷ đồng, hiện đã bàn giao mặt bằng để sớm thi công và hoàn thành trong năm nay. Chợ nông thôn của xã đã được quy hoạch ra vị trí mới, diện tích khoảng 2.800 m2 với tổng mức đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, hiện đang trong quá trình thi công. Trạm y tế xã được xây mới, đang trong quá trình chờ công nhận. "Đặc biệt, trong thực hiện tiêu chí điện, 4 trạm biến áp mới đã xây xong, xã đang chờ bàn giao để truyền tải điện đủ tiêu chuẩn cho nhân dân sử dụng. Đây cũng là mong mỏi lớn nhất hiện nay của bà con, nhất là ở những xóm đang chật vật với nguồn điện yếu như xóm Cọi, Vín Hạ, Vín Thượng, Hương Hoà, Bưng”, đồng chí Bùi Văn Chiền, Chủ tịch UBND xã Hương Nhượng cho biết.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, để đạt được những kết quả đó phần lớn nhờ duy trì tốt việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy cao tính dân chủ, đảm bảo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, xã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vận động nhân dân tích cực tham gia. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc công khai kế hoạch xây dựng các công trình cho nhân dân nắm được thông qua các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri, hệ thống phát thanh của xã. Người dân được tham gia bàn bạc trực tiếp các vấn đề liên quan đến lợi ích của mình. Qua đó, chính quyền xã có cơ sở để xác định ưu tiên các công trình, hạng mục cấp thiết tập trung làm trước để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Xã công khai, minh bạch tất cả các khoản thu, chi tài chính, đóng góp của nhân dân. Phát huy hiệu quả vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát trực tiếp quá trình thi công các hạng mục. Từ đó tạo niềm tin trong nhân dân, người dân hiểu được xây dựng NTM là việc mà "Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu là những đảng viên tiên phong trong xây dựng NTM như Bùi Văn Biền, Quách Nghinh, Quách Tiến (xóm Bưng), Bùi Văn Dung (xóm Chum), Quách Văn Thanh (xóm Vín Thượng)…

Từ sự đồng thuận cao, trong giai đoạn mới, nhân dân đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng (chiếm 26,33%). Trong đó, người dân đóng góp 750 triệu đồng; huy động hàng nghìn ngày công lao động; hiến hơn 16.300 m2 đất các loại, chặt giải toả 4.546 cây tre, gỗ, cây ăn quả; xây mới và nâng cấp nhiều nhà ở dân cư. Khoảng cách đến với đích NTM của xã Hương Nhượng đang từng bước được thu hẹp.


Thanh Sơn


Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục