Chiều 28-5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ C.Gát-nơ, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương và Chính sách An ninh mạng quốc tế của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang thăm làm việc tại Việt Nam.


Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ đối với việc thúc đẩy quan hệ của Hoa Kỳ với khu vực nói chung, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nói riêng vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và mong muốn Thượng nghị sĩ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về những tiến triển tích cực, thực chất của quan hệ hai nước thời gian qua, thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của quan hệ Đối tác toàn diện. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương và bên lề các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai nước đang tích cực triển khai các thỏa thuận cấp cao đạt được trong năm 2017, đạt được một số kết quả tích cực trên lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng và đang thúc đẩy việc trao đổi đoàn cấp cao trong thời gian tới.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự phát triển của quan hệ giữa Quốc hội hai nước; nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh ngày càng có nhiều Nghị sĩ Mỹ đến thăm Việt Nam để hiểu thêm về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam và sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ, luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình; đề nghị phía Hoa Kỳ tích cực triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Hoa Kỳ phù hợp vào thị trường Việt Nam nhằm giảm chênh lệch về cán cân thương mại song phương; tháo gỡ các rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam mà Hoa Kỳ có nhu cầu có thể tiếp tục mở rộng thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Trên bình diện đa phương, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần mở rộng tham vấn, chia sẻ thông tin tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong khuôn khổ Liên hợp quốc, nhất là trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Thượng nghị sĩ C.Gát-nơ báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang một số nội dung của chuyến thăm, trong đó có các cuộc làm việc với cơ quan liên quan của Việt Nam để trao đổi các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, bảo đảm mối quan hệ đóng vai trò quan trọng trong tương quan toàn cầu về kinh tế và an ninh. Thượng nghị sĩ đánh giá cao lập trường của Việt Nam trong vấn đề bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; bày tỏ sẵn sàng đóng vai trò cầu nối cho sự hợp tác giữa bang Cô-lô-ra-đô (Hoa Kỳ) và Việt Nam về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; khẳng định quan điểm ủng hộ thương mại tự do, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong giải quyết các vấn đề của quan hệ hai nước như giảm tác động của chất độc da cam, rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Thượng nghị sĩ C.Gát-nơ. Hai bên đánh giá cao những tiến triển tích cực của quan hệ hai nước thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị Quốc hội Mỹ thúc đẩy việc trao đổi đoàn các cấp, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao; tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường, phát huy vai trò trọng tâm và động lực của hợp tác kinh tế - thương mại trong tổng thể quan hệ song phương và tiếp tục hợp tác tích cực, hiệu quả với Việt Nam trong vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh.

Thượng nghị sĩ C.Gát-nơ đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua; cho biết trên cương vị Chủ tịch Tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác chính trị, ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực; đề nghị hai bên tăng cường hợp tác tại các thể chế khu vực, trong đó chú trọng việc củng cố vững chắc vai trò trung tâm và duy trì đoàn kết ASEAN, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ phát triển vững chắc, hiệu quả. Thượng nghị sĩ khẳng định, sẽ tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ với khu vực, ASEAN; đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có việc duy trì hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế tại Biển Đông.

Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục