Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình phát biểu tham luận tại hội trường
Có thể nói kết quả những tháng đầu năm đến
nay là rất khả quan, GDP tăng trưởng cao, kinh tế vĩ mô được bảo đảm, quản lý
nợ công, quản lý doanh nghiệp nhà nước được cải thiện, nông nghiệp, công
nghiệp, dịch vụ đều tăng cao, đặc biệt là nông nghiệp, tăng 4%, cao nhất nhiều
năm qua, công nghiệp tăng cũng khá. 6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng thấp là
5,05%, chúng ta nêu lý do là giải ngân chậm, nhưng những tháng đầu năm 2018,
giải ngân 4 tháng xây dựng cơ bản đạt 16% nhưng tăng trưởng vẫn cao, chứng tỏ
tăng trưởng không phụ thuộc nhiều vào vốn ngân sách nhà nước, phụ thuộc vào sản
xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đạt khá và đà tăng trưởng của nền kinh
tế năm 2017 chuyển sang. Các vấn đề an sinh xã hội, văn hóa được quan tâm, vị
thế nước ta được giữ vững và nâng lên, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã
hội được bảo đảm. Ngoài việc tập trung các vấn
đề lớn, mấu chốt của đất nước còn quan tâm đến các vấn đề chi tiết lâu nay còn
tồn tại như logistic, vệ sinh môi trường cho trường học, hỗ trợ vùng lũ, thiên
tai, quan tâm chỉ đạo quản lý kinh tế phi chính thức, kinh tế chưa được thống
kê. Tồn tại, hạn chế, tôi đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế,
tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Trong 5 tháng qua, các bộ, ban, ngành đã có nhiều cố gắng
giảm các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, các quy định này chưa tác động nhiều
vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cần tiếp tục quyết liệt hơn nữa.
Một số quy định của luật còn chồng chéo, gây khó khăn trong thủ tục đầu tư,
giải phóng mặt bằng, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng còn có
nhiều tai nạn thảm khốc, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, đoạn đường có nhiều
cua, dốc, dốc dài liên tục, tình trạng xe quá khổ, quá tải mất phanh trên các
tuyến quốc lộ. Cử tri đặt vấn đề về hiệu quả kiểm tra, kiểm soát của các cơ
quan chức năng. Tình hình tội phạm buôn bán, sử dụng ma túy, nguy cơ còn nhiều
tiềm ẩn phức tạp. Tôi có một số đề nghị sau:
Đề nghị Chính phủ trong chương trình xây dựng luật trong
thời gian tới cần sớm trình Quốc hội sửa Luật Đầu tư công, bởi theo quy định
hiện nay, quá nhiều quy định khó thực hiện hoặc không thể thực hiện được, như
mỗi dự án phải thẩm định về vốn, có vốn thì mới có căn cứ để phê duyệt dự án,
phải có dự án mới được bố trí vốn. Quy trình để chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực
hiện dự án, điều chỉnh dự án cần qua nhiều khâu, tốn nhiều thời gian. Đề nghị
sửa Luật Đất đai theo hướng thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, hài hòa
với lợi ích của người dân, nhà đầu tư và nhà nước khi dự án có hiệu quả, người
phải tái định cư được hưởng giá trị hiệu quả của dự án mang lại.
Tôi đồng tình với ý kiến của đại biểu đoàn Lai Châu, đại
biểu đoàn Tuyên Quang, đề nghị Chính phủ giải quyết căn bản ổn định dân cư, di
dân tái thủy điện, xây dựng các thủy điện, nhà máy thủy điện Hòa Bình đã hoàn
thành từ năm 1994 đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Đề án được Chính phủ phê
duyệt còn thiếu 2.400 tỷ, kế hoạch đầu tư công trung hạn mới được bố trí 400
tỷ. Trong thực hiện chương trình ODA, theo Luật Đầu tư công, tiến độ chương
trình dự án thực hiện theo hiệp định ký kết, nhưng theo Luật Ngân sách nhà nước
thì lại thực hiện theo kế hoạch vốn được giao. Nếu kế hoạch vốn trung hạn bảo
đảm theo tiến độ hiệp định thì không sao, nhưng hiện nay nhiều dự án vốn trung
hạn không bảo đảm theo tiến độ hiệp định. Trong báo cáo của Chính phủ về sử
dụng vốn vay và quản lý nợ công năm 2017 và kế hoạch năm 2018 có nêu vấn đề này
nhưng không có số liệu về số dự án và số vốn thiếu so với hiệp định.
Trong thời gian qua, nhiều dự án đúng tiến độ, nhưng không
có vốn, có công trình thì dở dang chậm tiến độ vì phải đợi vốn, chủ đầu tư lo
lắng sau năm 2020 hiệp định hết hạn thì không có vốn thực hiện tiếp. Nhiều nhà
tài trợ vốn băn khoăn về cách bố trí vốn. Qua tình hình trên, tôi đề nghị Chính
phủ chỉ đạo rà soát tình hình thực hiện chương trình dự án vốn ODA đã được giao
ở kế hoạch vốn trung hạn bảo đảm đủ vốn cho các dự án này theo hiệp định đã ký,
có thể thực hiện điều chỉnh, điều hòa vốn của các dự án trong tổng vốn đã giao,
không chỉ nội bộ 1 tỉnh, nội bộ một ngành, ưu tiên vốn cho các dự án có tiến độ
giải ngân tốt, cân đối điều hòa chuyển vốn trái phiếu nếu chưa giải ngân được
sang làm vốn đối ứng trong nước cho các dự án ODA.
Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công 2017 là 61,4%, GDP dự
kiến cuối năm 2018 vẫn là 61,4% bằng mức 2017, trong thời gian tới đề nghị
Chính phủ, Quốc hội tiếp tục cho lựa chọn dự án quan trọng, cần thiết để đàm
phán, ký kết bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch 2016 - 2020 vốn
ODA và cho các năm sau, trong điều kiện còn ở mức bảo đảm dưới trần nợ công cho
phép, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng đất nước. Trong thực hiện Luật Quản lý
nợ công, trần nợ công ở địa phương phụ thuộc vào số thu ngân sách, dẫn đến trần
nợ công ở các tỉnh miền núi, các tỉnh có điều kiện khó khăn về kinh tế - xã hội
rất thấp, do chỉ số đó phụ thuộc vào số thu ngân sách. Đề nghị Chính phủ quan
tâm vay và cấp phát vốn cho các tỉnh này để đầu tư các dự án an sinh xã hội như
y tế, giáo dục, cho vay hỗ trợ sản xuất, phòng tránh thiên tai, phục hồi thiên
tai.
Ngô Thị Hường- Văn phòng đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh
(Tổng hợp)