Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình dự
thảo Nghị quyết về xử lý một số vấn đề phát sinh trong điều hành ngân sách
nhà nước năm 2017 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018
|
|
Nội dung
được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày tại Tờ trình dự thảo Nghị
quyết về xử lý một số vấn đề phát sinh trong điều hành ngân sách nhà nước năm
2017 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 gồm hai nội dung chính đó là việc
xử lý nghĩa vụ của ngân sách nhà nước đối với quỹ bảo hiểm xã hội liên quan
đến khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao động làm việc trong khu vực
nhà nước trước 1-1-1995. Nội dung thứ hai là xem xét ban hành nghị quyết cho
phép thực hiện phân chia nguồn thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước
phát sinh 4 tháng cuối năm 2017 tương tự như nguyên tắc phân chia số thu phát
sinh trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 Quốc hội đã quyết định.
Đối
với khoản nợ bảo hiểm xã hội 22.090 tỷ đồng của người lao động
Đối với
vấn đề phát sinh là việc xử lý nghĩa vụ của ngân sách nhà nước đối với quỹ
bảo hiểm xã hội liên quan đến khoản đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao
động làm việc trong khu vực nhà nước trước 1-1-1995. Khoản này được xác định
là 22.090 tỷ đồng. Ngày 16-12-2015, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có nghị
quyết giao Chính phủ thực hiện chuyển kinh phí từ ngân sách hằng năm vào quỹ
để đóng khoản này. Nhưng trong dự toán ngân sách năm 2016-2017 chưa bố trí để
xử lý khoản nợ 22.090 tỷ đồng nêu trên. Lý do là hiện tại hằng năm Quỹ Bảo
hiểm xã hội đều có kết dư, nếu ngân sách bố trí chuyển 22.090 tỷ đồng vào quỹ
thì cũng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam sử dụng để đầu tư mua trái phiếu Chính
phủ.
Đại biểu
Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, đây là khoản tiền không thuộc về quỹ bảo
hiểm xã hội hay của công đoàn, mà đây là khoản tiền thuộc quyền lợi của cán
bộ công nhân viên chức nhà nước trước ngày 1-1-1995, vì vậy với tư cách là
người đại diện cho nhà nước về sử dụng lao động thì Chính phủ phải có trách
nhiệm chuyển trả số tiên trên cho người lao động. Xét trên một khía cạnh nào
đó thì quỹ bảo hiểm xã hội chỉ là nơi giữ hộ tiền cho người lao động. Chính
phủ đã đưa ra phương án và lý do bảo toàn quỹ bảo hiểm xã hội không bị phá
sản nên chỉ chi trả phần gốc mà không chi trả phần lãi là không phù hợp.
Theo đại
biểu Lưu Bình Nhưỡng thì phải tính lãi cho số tiền 20.090 tỷ từ năm 2006, tức
từ khi luật bảo hiểm 2006 có hiệu lực và tính theo phương án lãi gộp như
trong tờ trình số 480 của Chính phủ. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh
không gây sức ép lên trần nợ công nhưng không thể thoái thác nghĩa vụ với
người lao động chỉ vì trần nợ công của Chính phủ.
Phải tính
cả gốc cả lãi từ 2006 đến nay và đề nghị Quốc hội cho khoanh nợ đến khi nào
Chính phủ có điều kiện thì chuyển trả cho quỹ bảo hiểm xã hội để trả cho
người lao động, qua đó chúng ta báo cáo với người lao động và toàn dân về sự
sòng phẳng với tư cách là người đại diện sử dụng lao động lớn nhất, thể hiện
tính nhân văn và trách nhiệm của Chính phủ đối với người lao động.
Phân
chia nguồn thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước
Đối với
vấn đề khai thác tài nguyên nước, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét ban hành
nghị quyết là cho phép thực hiện phân chia nguồn thu cấp quyền khai thác
tài nguyên nước phát sinh 4 tháng cuối năm 2017 tương tự như nguyên tắc phân
chia số thu phát sinh trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 Quốc hội đã
quyết định.
Chính phủ
giải thích, do số thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước năm 2017 là khoản
thu mới phát sinh bốn tháng cuối năm, chưa được tính trong dự toán ngân sách
nhà nước năm 2017. Vì vậy, việc phân chia nguồn thu này theo nguyên tắc
trường hợp giấy phép do cơ quan trung ương cấp thì phân chia 70% số thu
cho ngân sách trung ương, 30% cho ngân sách địa phương; giấy phép do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh cấp thì phân chia 100% cho ngân sách địa phương vừa là
căn cứ pháp lý thực hiện phân chia số thu phát sinh trong năm 2017, vừa góp
phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu cân đối ngân sách các địa phương.
Đối với
vấn đề này đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) nêu kiến nghị làm rõ vấn đề thuế tài
nguyên nước và thuế mặt nước bởi có nhiều doanh nghiệp cho rằng trong thực tế
có trường hợp đang diễn ra tình trạng thuế chồng thuế. Ông đưa ví dụ một
doanh nghiệp sản xuất nước sinh hoạt, khi doanh nghiệp có hồ trữ nước thì
thuế tài nguyên được tính theo mét khối, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn phải chịu
thêm một thuê nữa là thuế thuê mặt nước ở chính tại hồ chứa nước của doanh
nghiệp.
|
TheoNhandan