(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Thanh tra tỉnh, năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 53 cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập. Tính đến ngày 21/4/ 2017, có 53/53 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện minh bạch tài sản, thu nhập.

Trong đó, toàn tỉnh có 8.540 người phải kê khai tài sản, thu nhập, 100% đã thực hiện kê khai và được lưu giữ tại cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tỷ lệ bản kê khai đã công khai đạt 100%, trong đó, có 1.177 bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết, chiếm tỷ lệ 13,8%; 7.363 bản kê khai được công khai bằng hình công bố tại cuộc họp, chiếm tỷ lệ 86,2%.

 

Đồng chí Đinh Quốc Liêm, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy kiểm tra việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản tại Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Với 8.540 người trong diện phải kê khai tài sản, thu nhập trên toàn tỉnh, đến nay, không có trường hợp nào phải giải trình, xác minh tài sản, thu nhập và đương nhiên không có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật trong xác minh tài sản, thu nhập và nguồn gốc tài sản, thu nhập. Cũng từ đó, không có trường hợp nào có kết luận về minh bạch tài sản, thu nhập hoặc không trung thực trong minh bạch tài sản, thu nhập. Theo đó, không có trường hợp nào bị xử lý kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực hoặc bị xử lý kỷ luật do vi phạm thời hạn trong minh bạch tài sản, thu nhập. Vì vậy không có trường hợp nào bị xử lý trách nhiệm trong xác minh tài sản, thu nhập và cũng không có cơ quan, cá nhân nào bị xếp vào diện chậm kê khai. Từ kết quả đó, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc thực hiện quy định về kê khai và kiểm soát kê khai tài sản (KK&KSKKTS) chỉ mang tính hình thức?

Thông qua kiểm tra việc thực hiện quy định về KK &KSKKTS đối với BTV Huyện ủy Cao Phong, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh. Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đinh Quốc Liêm đánh giá, cùng với những kết quả đã đạt được, qua kiểm tra cho thấy, còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của cấp ủy và UBKT các cấp về thực hiện quy định về KK &KSKKTS, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện BTV cấp ủy các cấp quản lý nói riêng và KT, GS việc thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng nói chung chưa thường xuyên. Hằng năm, chưa có phát hiện, kiểm tra, xác minh để đảm bảo tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập, nhất là khi cần có thông tin phục vụ cho việc bầu cử, bổ nhiệm, bãi nhiệm hoặc kỷ luật đối với người thuộc diện phải kê khai tài sản. Nhận thức của một bộ phận người đứng đầu cơ quan, đơn vị và CB, ĐV về vấn đề này còn hạn chỏ, chưa sâu sắc, dẫn đến coi nhẹ việc kê khai tài sản, thu nhập và thực hiện hình thức. Một số bản kê khai chưa đúng theo mẫu, kê khai không đầy đủ, thống nhất, chưa có đầy đủ chữ ký, giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm chưa rõ ràng. Chưa xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định tại Chỉ thị số 22, ngày 7/3/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc KK &KSKKTS. Vai trò giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên về lĩnh vực công khai, minh bạch tài sản, thu nhập còn hạn chế…

Từ thực tế đó, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đinh Quốc Liêm cho rằng, để KK &KSKKTS đi vào thực chất, là giải pháp quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các Chỉ thị của Bộ Chính trị và BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc KK &KSKKTS; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, CB, ĐV và người đứng đầu trong thực hiện quy định về KK&KSKKTS. Tăng cường công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp về thực hiện các quy định về KK&KSKKTS. Chỉ đạo hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra và tổng hợp kết quả về minh bạch tài sản, thu nhập hàng năm đúng theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Tăng cường công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức thành viên, nhất là về lĩnh vực công khai, minh bạch tài sản, thu nhập để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục thực hiện NQT.ư 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện NQT.ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực hiện nghiêm túc chế độ tổng hợp, thông tin, báo cáo về kết quả thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về KK &KSKKTS.

                                                                                                      Đ.P


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục