(HBĐT) - Những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/10/ 2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh được các huyện, thành ủy tiến hành khá bài bản, nghiêm túc. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, còn rất nhiều khó khăn, kết quả chưa đạt được như kỳ vọng.


Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy Bùi Văn Khâm cho biết: Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TU, Huyện ủy Yên Thủy đã thành lập BCĐ xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện. Giao Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các đoàn thể CT-XH và cấp ủy cơ sở tiến hành khảo sát, thống kê, phân loại DN, đánh giá thực trạng tình hình tổ chức Đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các DN. Tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, tuyên truyền cho chủ DN và người lao động; giới thiệu quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên, hội viên, đoàn viên; thực hiện đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với chủ các DN, tạo sự đồng thuận về việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DN tư nhân trên địa bàn huyện. Thường trực Huyện ủy tổ chức làm việc với BTV Hội DN của huyện, nắm bắt tình hình hoạt động của các DN; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền quan tâm, giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của các DN trong hoạt động SX-KD. Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với các Đảng ủy cơ sở nắm bắt tình hình đảng viên làm việc trong các DN đang sinh hoạt tại nơi cư trú, tiến hành thủ tục thành lập chi bộ trong DN... Tuy nhiên, với tổng số 116 DN ngoài khu vực Nhà nước, trong đó có 28 DN thành lập theo Luật Hợp tác xã, 6 DN tư nhân, 53 công ty TNHH, 8 công ty cổ phần tư nhân, 77 DN siêu nhỏ và 18 DN nhỏ, nhưng đến nay, trên địa bàn huyện mới có 5 DN có tổ chức Đảng, 10 DN thành lập được tổ chức Công đoàn cơ sở, 5 DN thành lập được chi hội phụ nữ và tổ nữ công thuộc Công đoàn cơ sở.

Tương tự như huyện Yên Thuỷ, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có tổng số 75 DN ngoài Nhà nước, gồm 13 DN tư nhân, 9 công ty cổ phần, 48 công ty TNHH tư nhân và 5 DN thành lập theo Luật HTX. Các DN đều quy mô hoạt động nhỏ và vừa. Đến nay, toàn huyện mới có 2/75 DN có tổ chức Đảng, 26 DN có tổ chức Công đoàn, 2 DN có tổ chức phụ nữ và 2 DN có tổ chức đoàn thanh niên

Những năm qua, đa số DN thành lập được tổ chức Đảng và các đoàn thể đều hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, duy trì ổn định SX-KD, đảm bảo đời sống cho người lao động, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Tại huyện Yên Thuỷ, số thuế đã nộp ngân sách hàng năm của các DN chiếm trên 40% tổng thu NSNN trên địa bàn. Tại huyện Kim Bôi, bình quân hàng năm các DN nộp NSNN 6,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/ người/tháng. Đồng thời, các DN tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có trách nhiệm cao với cộng đồng như đóng góp ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ đền ơn - đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa và các cuộc vận động tại địa phương.

Từ thực tế trên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thuỷ Bùi Văn Khâm cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hiệu quả thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các DN ngoài Nhà nước ở huyện Yên Thuỷ nói riêng và các huyện, thành phố nói chung đạt thấp so với yêu cầu là do việc triển khai thực hiện công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các DN chưa thường xuyên. Công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho chủ DN, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lợi ích của việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong DN còn hạn chế, thiếu tính thuyết phục. Quy mô DN đa số là siêu nhỏ và nhỏ, một số DN hoạt động mùa vụ, phụ thuộc vào nguyên liệu và thị trường tiêu thụ. Một số DN chưa quan tâm, chú trọng tới việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là thực hiện đóng BHXH, BHYT. Một số chủ DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể và chưa có nhiều kinh nghiệm về công tác Đảng, đoàn thểnên chưa quan tâm, tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong đơn vị mình.

Việc phân công công tác và quản lý đảng viên còn hạn chế, công tác đào tạo, bồi dưỡng ít được quan tâm. Thậm chí có đảng viên làm việc trong DN nhưng chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, ngại va chạm nên vẫn sinh hoạt Đảng tại nơi cư trú. Hiệu quả phối, kết hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với DN chưa cao, ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Theo đó, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế là vấn đề mấu chốt để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh.


Đức Phượng


Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục