Ngày 11-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Bu-đa-pét lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hung-ga-ri, theo lời mời của Thủ tướng Vích-to Ô-ban.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hung-ga-ri. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN).

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hung-ga-ri, sáng 11-9, tại thủ đô Bu-đa-pét, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến tại phiên khai mạc Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hung-ga-ri lần thứ hai. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Hội nghị là một cơ chế hợp tác quan trọng và thiết thực giữa các đồng nghiệp trong ngành giáo dục và đào tạo hai nước. Giáo dục và đào tạo luôn có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, kinh tế tri thức và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Đối với Việt Nam, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Thực hiện di huấn đó của Người, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu và dành nhiều sự quan tâm cũng như nguồn lực để phát triển sự nghiệp quan trọng này.

Đến nay, dù còn nhiều việc phải làm, nhưng trên thực tế, giáo dục Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện hơn; quy mô giáo dục ngày càng tăng nhanh, nhất là bậc đại học và đào tạo nghề nghiệp; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên rõ rệt; cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng và bình đẳng đối với mọi công dân. Từ năm 2000, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. Đến tháng 12-2010, tất cả các tỉnh, thành phố của Việt Nam đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trải qua gần 70 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hung-ga-ri không ngừng phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, y tế, giáo dục - đào tạo. Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hung-ga-ri về giáo dục - đào tạo không ngừng được củng cố, phát triển, đi vào trọng tâm và đạt được nhiều kết quả trên tất cả các mặt. Việt Nam đặc biệt đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ Hung-ga-ri đã dành 200 suất học bổng mỗi năm cho sinh viên Việt Nam trong các ngành học ở tất cả các trình độ đào tạo mà Hung-ga-ri có thế mạnh. Tại hội đàm với Thủ tướng Vích-to Ô-ban, Tổng Bí thư đã kiến nghị cần nỗ lực để sử dụng hết 200 suất học bổng này; dành thêm các suất học bổng cho học sinh Việt Nam theo học tại các ngành văn hóa, nghệ thuật, ngôn ngữ, văn học Hung-ga-ri, kể cả các chuyên ngành khác cũng nên khuyến khích, ưu tiên học bằng ngôn ngữ Hung-ga-ri để trong tương lai không xa sẽ có một đội ngũ chuyên gia hiểu biết sâu sắc văn hóa, tri thức Hung-ga-ri, đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, kế thừa và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Hung-ga-ri.

Tổng Bí thư đánh giá cao sự phối hợp của hai bộ chức năng của hai nước trong việc tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam và Hung-ga-ri lần thứ hai, với mục đích phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các trường đại học của cả hai nước, góp phần cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa hai bên. Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và tích cực hỗ trợ các trường đại học hai nước triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trong tương lai.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hung-ga-ri Mi-ha-li Va-ga đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hung-ga-ri lần này; nêu rõ hiện có hơn 3.000 người Việt Nam tốt nghiệp đại học ở Hung-ga-ri, trong giai đoạn 2019-2021 Hung-ga-ri bảo đảm mỗi năm có số lượng học bổng lớn hơn cho sinh viên Việt Nam. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và Quốc vụ khanh Bộ Nguồn nhân lực Hung-ga-ri Giô-dép Bô-dít nhấn mạnh, hợp tác giáo dục - đào tạo là điểm sáng trong mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hung-ga-ri. Với hơn 30 trường đại học của Việt Nam và 20 trường đại học của Hung-ga-ri tham dự, Hội nghị nhằm tiếp tục mở rộng các mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học của hai nước, góp phần cụ thể hóa và triển khai hiệu quả hơn nữa các cam kết hợp tác về giáo dục - đào tạo đã được ký giữa hai nước. Hiệu trưởng các trường đại học của hai nước tập trung trao đổi, thảo luận về khả năng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, tập trung vào một số nội dung, như tăng cường các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học hai nước; đẩy mạnh trao đổi sinh viên và giảng viên; hình thành các nhóm nghiên cứu quốc tế; cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác bằng các kế hoạch chi tiết, khả thi và hiệu quả.

* Sáng 11-9, tại thủ đô Bu-đa-pét, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Đảng Công nhân Hung-ga-ri Giu-lo Thuy-me. Tổng Bí thư nêu rõ, chuyến thăm Hung-ga-ri lần này của Đoàn nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, nâng tầm quan hệ Đối tác toàn diện. Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Công nhân Hung-ga-ri có quan hệ từ lâu. Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Đảng Công nhân Hung-ga-ri. Tổng Bí thư cho biết, Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới hơn 30 năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thành công trong công cuộc đổi mới rất đáng trân trọng, là kết quả nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, đồng thời có sự hợp tác ủng hộ của bạn bè quốc tế. Tổng Bí thư khẳng định đường lối nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quan hệ với Đảng Công nhân Hung-ga-ri; mong muốn trong thời gian tới, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Công nhân Hung-ga-ri tăng cường trao đổi đoàn thăm lẫn nhau để cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động.

Chủ tịch Đảng Công nhân Hung-ga-ri trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp; bày tỏ cảm động trước tình cảm trước sau như một và sự coi trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Đảng Công nhân Hung-ga-ri. Chủ tịch Giu-lo Thuy-me nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Đảng Công nhân Hung-ga-ri là hoàn toàn ủng hộ chính sách của Thủ tướng Vích-to Ô-ban trong việc tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch Đảng Công nhân Hung-ga-ri bày tỏ ngưỡng mộ và mong muốn học tập kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam về thành công trong việc xây dựng đường lối đổi mới, lãnh đạo đất nước tiếp tục phát triển đi lên; chúc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiếp tục giành nhiều thành tựu hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Trước đó, chiều 10-9, tại Bu-đa-pét, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hung-ga-ri - Việt Nam Bốt Lát-xlô cùng các thành viên đoàn đại biểu Hội. Chủ tịch B.Lát-xlô giới thiệu một số nét về quá trình phát triển của Hội Hữu nghị Hung-ga-ri - Việt Nam, với nòng cốt ban đầu là những người bạn Hung-ga-ri từng hoạt động tại Việt Nam, trực tiếp cảm nhận tình cảm tốt đẹp của người dân Việt Nam; hoạt động chú trọng hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hung-ga-ri tìm kiếm các đối tác Việt Nam; góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương hai nước. Hội Hữu nghị Hung-ga-ri - Việt Nam có quan hệ tốt và thường xuyên với cộng đồng người Việt Nam tại Hung-ga-ri, với các Hội Hữu nghị Việt Nam - Hung-ga-ri tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và cảm ơn về những tình cảm tốt đẹp và hoạt động phong phú, thiết thực của Hội Hữu nghị Hung-ga-ri - Việt Nam trong những năm qua. Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng được gặp gỡ, trò chuyện cùng những người bạn Hung-ga-ri thân thiết với Việt Nam, những người không chỉ vì Hung-ga-ri mà còn vì Việt Nam, thật sự nỗ lực để quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ri ngày càng phát triển. Các hoạt động của hội xuất phát từ nhiệt tình, tâm huyết đối với Việt Nam, góp phần thiết thực vào việc vun đắp, phát triển quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ri, là kênh đối ngoại nhân dân rất quan trọng trong quan hệ hai nước, là sợi dây nối liền tình cảm giữa hai dân tộc Việt Nam và Hung-ga-ri. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng vào triển vọng tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ri; mong muốn Hội Hữu nghị Hung-ga-ri - Việt Nam phát huy truyền thống, tâm huyết, tiếp tục có nhiều hoạt động phong phú, hiệu quả, thiết thực, góp phần vun đắp quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

* Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Hoàng tử Vương quốc Anh An-đru đến chào nhân dịp Hoàng tử có chuyến công du tại Hung-ga-ri. Tổng Bí thư chúc mừng Hoàng tử nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh (11-9-1973 - 11-9-2018), bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với Anh - một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng thiết thực, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường... Tổng Bí thư đánh giá cao sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước trong những năm qua, khẳng định Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Anh tăng cường, mở rộng đầu tư kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Hoàng tử Anh trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư dành thời gian tiếp; nồng nhiệt chúc mừng Tổng Bí thư nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh - Việt Nam và bày tỏ những tình cảm hữu nghị của Hoàng gia Anh đối với đất nước và con người Việt Nam; khẳng định Anh hết sức coi trọng đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam; cá nhân Hoàng tử tiếp tục đóng góp tích cực tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng sâu rộng và toàn diện.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục