(HBĐT) - Ngày 11/9, đoàn công tác của Tỉnh uỷ do đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Lạc Sơn về việc xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản do MTTQ chủ trì thực hiện và kết quả triển khai thí điểm sổ theo dõi những khoản thu các hộ dân đóng góp, tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho các hộ dân. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ, UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Lạc Sơn.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đi khảo sát mô hình tự quản tại xóm Luống, xã Thượng Cốc và tặng quà cho nhân dân trong xóm.

Theo báo cáo của Uỷ ban MTTQ huyện Lạc Sơn, tính đến nay, toàn huyện Lạc Sơn đã duy trì và hoạt động có hiệu quả 420 dòng họ, ổ nhà tự quản; 361 tổ hoà giải; 534 tổ ANND. Qua triển khai xây dựng mô hình về dòng họ, ổ nhà, KDC tự quản đã phát huy tốt vai trò, vị thế của trưởng ban công tác mặt trận ở KDC cũng như trưởng họ. Nội dung hoạt động ngày càng được đổi mới, có hiệu quả, phát huy nội lực ở từng hộ gia đình, dòng họ, KDC.

Về đề án "Sổ theo dõi những khoản các hộ dân phải đóng góp (ngoài phí và lệ phí theo quy định của Nhà nước) và tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho các hộ dân hàng năm” được triển khai thí điểm tại 29/29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ tháng 11/2017. MTTQ huyện Lạc Sơn đã tổ chức 2 hội nghị hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn về cách ghi sổ theo đúng quy định. Đến tháng 2/2018, các xã, thị trấn đã tổ chức cấp phát sổ tay đến các hộ gia đình. Tổng số sổ cấp phát là 35.854 cuốn cho các gia đình; 1.480 cuốn cho các trưởng thôn, trưởng xóm, ban công tác mặt trận. Qua gần 1 năm triển khai, các hộ cơ bản hiểu đựơc tầm quan trọng của sổ và đã ghi chép đầy đủ các nội dung, có ký nhận đầy đủ theo quy định.

Tuy nhiên, tại hội nghị, đại biểu các xã nêu một số tồn tại như chất lượng sổ không đảm bảo, khó khăn cho công tác bảo quản; nhiều câu từ trong sổ không rõ ràng, gây khó hiểu cho hộ dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ đánh giá cao và biểu dương những kết quả trong việc triển khai xây dựng mô hình tự quản tại huyện Lạc Sơn cũng như đề án sổ theo dõi những khoản nhân dân phải đóng góp hiện đang đựơc triển khai thí điểm trên địa bàn huyện. Đồng chí đề nghị huyện, xã chỉ đạo tại mỗi xóm tuỳ thuộc vào đặc điểm địa phương mình thành lập các tổ liên gia tự quản. Mô hình này này có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi thực hiện đề án sáp nhập các xóm, số hộ và số dân đông lên thì việc quản lý theo tổ liên gia sẽ phát huy đựơc hiệu quả. Đối với những KDC đã thành lập rồi, đề nghị huyện tăng cường trợ giúp, hướng dẫn để các tổ hoạt động tốt hơn bằng cách tập huấn kiến thức, nâng cao trình độ cho các tổ trưởng tổ liên gia. Từ mô hình tổ liên gia có thể mở rộng thành các mô hình liên kết tổ sản xuất, hoặc tổ hợp tác để có thể cùng giúp nhau phát triển kinh tế. Cần tổ chức thực hiện sơ kết đánh giá và biểu dương những cá nhân tổ chức tốt tại cơ sở. Tiếp tục thí điểm mô hình sổ ghi chép các khoản đóng góp của nhân dân để đánh giá kết quả, hiệu quả mô hình trước khi nhân rộng toàn tỉnh.

Trong dịp này, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ và đoàn công tác đã đi thăm, khảo sát mô hình tự quản tại xóm Trang, xóm La Văn Cầu và xóm Luống, xã Thượng Cốc. Tại đây, đồng chí Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ đã tặng mỗi KDC một bộ bóng chuyền.


                                                                                                         P.V


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục