(HBĐT) - Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS đối với công tác xây dựng Đảng, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, BTV Huyện ủy Lạc Thuỷ đã chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả.


UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ duy trì nghiêm chế độ giao ban và cập nhật tình hình tổ chức đảng và đảng viên phục vụ tốt nhiệm vụ KTGS.

Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình của địa phương, đơn vị để chủ động xây dựng chương trình KTGS của cấp uỷ và UBKT, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong toàn Đảng bộ.

Vớí chức năng, nhiệm vụ được giao, UBKT Huyện ủy đã tham mưu giúp BTV Huyện ủy ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình KTGS năm 2018 và bổ sung Chương trình kiểm tra theo chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy; xây dựng và triển khai kế hoạch nghiên cứu, quán triệt và thực hiện các Quy định, Hướng dẫn của Trung ương và UBKT Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của CBĐV.

Trong 9 tháng đầu năm 2018, cấp uỷ các cấp trong huyện đã kiểm tra 33 tổ chức Đảng và 38 đảng viên. Giám sát chuyên đề đối với 20 tổ chức đảng và 30 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Huyện ủy, Đảng ủy Quân sự tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QP-QS; việc quán triệt, triển khai thực hiện NQ T.Ư 6, khóa XII, gắn với thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của BCH Trung ương khoá XI " Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 23-2015 NQ/HU của Huyện ủy về phát triển cây ăn quả huyện Lạc thủy đến năm 2020; quy chế làm việc của chi bộ; việc lãnh đạo chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 và công tác xã hội hóa giáo dục; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 19 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, vi phạm đạo đức, lối sống và những điều đảng viên không được làm. Trong số đảng viên được kiểm tra có 7 đồng chí thuộc diện BTV Huyện uỷ quản lý,. Ngoài ra, còn kiểm tra 8 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đất đai; việc thực hiện quy chế dân chủ trong công tác cán bộ và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; về chấp hành nghị quyết, quy định của đảng, thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ. Cũng trong 9 tháng đầu năm, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 28 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; 6 tổ chức đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng; 6 tổ chức đảng về quản lý thu, chi ngân sách Đảng và 23 tổ chức đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Giám sát chuyên đề đối với 16 tổ chức đảng và 22 đảng viên (tăng 3 tổ chức đảng và 11 đảng viên so với cùng kỳ).

Qua công tác KTGS, Cấp uỷ các cấp và UBKT Huyện uỷ đã thi hành kỷ luật 16 đảng viên bằng các hình thức: cảnh cáo 3 trường hợp, khai trừ ra khỏi Đảng 2 trường hợp, khiển trách 11 trường hợp. Nội dung vi phạm quy định của Đảng, Nhà nước về những điều đảng viên không được làm và trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; vô tổ chức, vô kỷ luật, tự ý bỏ nhiệm vụ tổ chức đảng phân công, bỏ sinh hoạt Đảng không có lý do, sử dụng trái phép chất ma tuý; vi phạm phẩm chất đạo đức, nhiều lần gây gổ đánh nhau và đánh người gây thương tích; vi phạm chính sách DS-KHHGD. Việc thi hành kỷ luật đảng viên của cấp uỷ các cấp và UBKT Huyện ủy được thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo phương hướng, phương châm thi hành kỷ luật trong Đảng, nên không có khiếu nại về kỷ luật Đảng. Đối với những trường hợp chưa đến mức thi hành kỷ luật, cấp uỷ và UBKT các cấp đều yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, UBKT Huyện uỷ đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KTGS, kỷ luật đảng cho 102 đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và uỷ viên UBKT các Đảng uỷ trực thuộc Huyện ủy. Đồng thời, thực hiện tốt Quy chế phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện uỷ, MTTQ và các đoàn thể CT-XH, các cơ quan thuộc khối nội chính huyện trong thực hiện các nhiệm vụ KTGS, kỷ luật của Đảng.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật Đảng, những tháng cuối năm, cấp uỷ và UBKT các cấp trong huyện sẽ tập trung khắc phục một số tồn tại, hạn chế, đó là: một số cấp uỷ cơ sở chưa kịp thời phổ biến, quán triệt quy định của Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật Đảng tới các tổ chức Đảng trực thuộc và đảng viên. Một số Đảng ủy và UBKT Đảng ủy chưa thực hiện được nhiệm vụ KTGS tổ chức Đảng và đảng viên theo chuyên đề. Số cuộc KTGS của cấp uỷ và UBKT cơ sở giảm so với cùng kỳ. Một số UBKT Đảng ủy cơ sở chưa thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở còn hạn chế, nên việc tham mưu cho cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật đảng của UBKT chưa đáp ứng yêu cầu.


                                         Nguyễn Ngọc Vân (UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ)

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục