(HBĐT) - Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công tại hội trường vào ngày 16/11/2018, Đại biểu Bùi Thu Hằng, đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đề nghị bổ sung thêm hành vi bị cấm trong đầu tư công. Sau đây là toàn văn bài phát biểu của đại biểu Bùi Thu Hằng.

Kính thưa Chủ tọa phiên họp,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin tham gia một số ý kiến đóng góp cho dự thảo luật như sau:

Thứ nhất, về thẩm định vốn. Trong dự thảo luật đã giao cho các địa phương, bộ ngành thẩm định vốn. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nội dung những chương trình dự án không cần thẩm định nguồn vốn cụ thể như sau:

Một, những dự án có tổng mức đầu tư nhỏ hơn kế hoạch vốn đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và dự kiến trong kế hoạch vốn trung hạn.

Hai, những dự án đã nằm trong danh mục kế hoạch và có tổng mức đầu tư thấp hơn mức vốn được giao. 


Đại biểu Bùi Thu Hằng phát biểu tại hội trường. Ảnh: QH.vn

Về nguồn vốn khác chưa cân đối trong ngân sách nhà nước. Theo khoản 24 Điều 4 quy định "các nguồn vốn khác chưa cân đối trong ngân sách nhà nước là các nguồn vốn của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương được sử dụng đầu tư nhưng chưa cân đối trong ngân sách nhà nước". Theo tôi quy định như vậy chưa rõ ràng, minh bạch vì trên thực tế phải rõ nguồn vốn cân đối vào ngân sách cấp nào thì mới có căn cứ để chủ quản đầu tư là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, quyết định chương trình dự án.

Hiện nay, có nhiều dự án được quyết định vốn đầu tư là nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vốn hợp pháp khác, quyết định như vậy sẽ phát sinh nợ xây dựng cơ bản công trình không có vốn thực hiện hoặc thực hiện dở dang thì thiếu vốn. Mặt khác, tại điểm a khoản 3 Điều 36 dự thảo luật quy định: "Thẩm quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đầu tư chương trình dự án sử dụng toàn bộ vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh và các nguồn vốn khác của nhà nước chưa cân đối trong ngân sách nhà nước cấp tỉnh để đầu tư". Quy định như vậy dẫn đến tình trạng quyết định đầu tư không rõ nguồn vốn. Theo tôi, Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét quy định rõ nguồn vốn mới được quyết định chủ trương đầu tư chương trình dự án.

Thứ ba, về hành vi bị cấm trong đầu tư công. Việc quyết định đầu tư không cân đối đủ nguồn vốn đầu tư theo tiến độ dự án phổ biến thời gian qua gây thất thoát, hiệu quả đầu tư kém, công trình dang dở. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm hành vi bị cẩm trong đầu tư công như đại biểu Tâm đoàn Hà Nam đã có ý kiến tại Điều 16 là "quyết định chủ trương đầu tư không cân đối được vốn đầu tư theo tiến độ dự án", quy định rõ như vậy để quyết định chủ trương dự án gắn với bố trí vốn cho dự án. Người quyết định đầu tư phải có trách nhiệm đến cùng theo tiến độ dự án.

Thứ tư, về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và 3 năm. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, tôi đề nghị một khoản vốn chưa phân bổ để dành cho một số dự án cấp bách cần thiết hàng năm phát sinh trong kỳ kế hoạch để khi quyết định kế hoạch hàng năm nếu có thêm dự án cấp bách sẽ không phải điều chỉnh kế hoạch 5 năm.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn 3 năm tôi hoàn toàn nhất trí ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về việc không đưa vào luật lập kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 3 năm. Vì thời gian qua chúng ta đã thực hiện lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm lần đầu tiên thực hiện nên gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ngay việc tổng hợp hết danh mục dự án, tổng mức dự án đã quyết định đầu tư rất vất vả và khó đầy đủ nhất là các vốn ODA. Quy định kế hoạch hàng năm nằm trong kế hoạch trung hạn 5 năm nên nếu lập thêm một kế hoạch đầu tư công trung hạn 3 năm sẽ phát sinh thêm khối lượng công việc, giấy tờ văn bản, thủ tục hành chính gây ảnh hưởng đến ổn định trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, theo dõi quản lý cũng rất khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên quy định như luật hiện hành. 

Trên đây là một số ý kiến của tôi. Xin cảm ơn Quốc hội.

 


                                                                               Minh Hiếu

                                                                Văn phòng Đoàn ĐBQH (ghi)

 



Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục