Kính thưa Chủ tọa phiên họp,
Kính thưa Quốc hội,
Tôi xin tham gia một số ý kiến đóng góp cho dự thảo luật như sau:
Thứ nhất, về thẩm định vốn. Trong dự thảo luật đã giao cho các địa phương, bộ ngành thẩm định vốn. Tuy nhiên, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nội dung những chương trình dự án không cần thẩm định nguồn vốn cụ thể như sau:
Một, những dự án có tổng mức đầu tư nhỏ hơn kế hoạch vốn đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và dự kiến trong kế hoạch vốn trung hạn.
Hai, những dự án đã nằm trong danh mục kế hoạch và có tổng mức đầu tư thấp hơn mức vốn được giao.
Đại biểu Bùi Thu Hằng phát biểu tại hội trường. Ảnh: QH.vn
Về nguồn vốn khác chưa cân đối trong ngân sách nhà nước. Theo khoản 24 Điều 4 quy định "các nguồn vốn khác chưa cân đối trong ngân sách nhà nước là các nguồn vốn của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương được sử dụng đầu tư nhưng chưa cân đối trong ngân sách nhà nước". Theo tôi quy định như vậy chưa rõ ràng, minh bạch vì trên thực tế phải rõ nguồn vốn cân đối vào ngân sách cấp nào thì mới có căn cứ để chủ quản đầu tư là cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, quyết định chương trình dự án.
Hiện nay, có nhiều dự án được quyết định vốn đầu tư là nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vốn hợp pháp khác, quyết định như vậy sẽ phát sinh nợ xây dựng cơ bản công trình không có vốn thực hiện hoặc thực hiện dở dang thì thiếu vốn. Mặt khác, tại điểm a khoản 3 Điều 36 dự thảo luật quy định: "Thẩm quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đầu tư chương trình dự án sử dụng toàn bộ vốn ngân sách địa phương cấp tỉnh và các nguồn vốn khác của nhà nước chưa cân đối trong ngân sách nhà nước cấp tỉnh để đầu tư". Quy định như vậy dẫn đến tình trạng quyết định đầu tư không rõ nguồn vốn. Theo tôi, Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét quy định rõ nguồn vốn mới được quyết định chủ trương đầu tư chương trình dự án.
Thứ ba, về hành vi bị cấm trong đầu tư công. Việc quyết định đầu tư không cân đối đủ nguồn vốn đầu tư theo tiến độ dự án phổ biến thời gian qua gây thất thoát, hiệu quả đầu tư kém, công trình dang dở. Tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung thêm hành vi bị cẩm trong đầu tư công như đại biểu Tâm đoàn Hà Nam đã có ý kiến tại Điều 16 là "quyết định chủ trương đầu tư không cân đối được vốn đầu tư theo tiến độ dự án", quy định rõ như vậy để quyết định chủ trương dự án gắn với bố trí vốn cho dự án. Người quyết định đầu tư phải có trách nhiệm đến cùng theo tiến độ dự án.
Thứ tư, về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và 3 năm. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, tôi đề nghị một khoản vốn chưa phân bổ để dành cho một số dự án cấp bách cần thiết hàng năm phát sinh trong kỳ kế hoạch để khi quyết định kế hoạch hàng năm nếu có thêm dự án cấp bách sẽ không phải điều chỉnh kế hoạch 5 năm.
Về kế hoạch đầu tư công trung hạn 3 năm tôi hoàn toàn nhất trí ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về việc không đưa vào luật lập kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 3 năm. Vì thời gian qua chúng ta đã thực hiện lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm lần đầu tiên thực hiện nên gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Ngay việc tổng hợp hết danh mục dự án, tổng mức dự án đã quyết định đầu tư rất vất vả và khó đầy đủ nhất là các vốn ODA. Quy định kế hoạch hàng năm nằm trong kế hoạch trung hạn 5 năm nên nếu lập thêm một kế hoạch đầu tư công trung hạn 3 năm sẽ phát sinh thêm khối lượng công việc, giấy tờ văn bản, thủ tục hành chính gây ảnh hưởng đến ổn định trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, theo dõi quản lý cũng rất khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên quy định như luật hiện hành.
Trên đây là một số ý kiến của tôi. Xin cảm ơn Quốc hội.
Minh Hiếu
Văn phòng Đoàn ĐBQH (ghi)