(HBĐT) - Trong cuộc giao lưu - tọa đàm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ do Hội CCB thành phố phối hợp với Thành Đoàn và Phòng GD&ĐT thành phố Hòa Bình tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam và 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ mới đây, có một điều đặc biệt là cả 3 vị khách mời đều là anh hùng.



Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy (ngồi giữa) kể lại những câu chuyện về chiến tranh tại buổi tọa đàm. 

Ngoài Anh hùng LLVTND Phạm Minh Giám, Anh hùng LLVTND Phạm Tuân còn có một người đặc biệt, đó là thiếu tướng Nguyễn Đức Huy - người thường được gọi với cái tên thân mật là "tướng trận Vị Xuyên”. Ông là một trong số ít các vị tướng hiện còn sống từng tham gia 3 cuộc chiến tranh. Từ cuộc kháng chiến chống Pháp, cuộc kháng chiến chống Mỹ rồi lên bảo vệ biên cương phía Bắc trong giai đoạn 1979 - 1989 ở nơi nóng bỏng nhất.

Là người đã từng đi qua 3 cuộc chiến, ngoài những câu chuyện, kỷ niệm nơi mặt trận Vị Xuyên, với thiếu tướng Nguyễn Đức Huy thì những trận đánh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp có lẽ sẽ mãi là những kỷ niệm sâu sắc không phai mờ. Những câu chuyện ấy đã "khơi lửa”, tạo nên một sự xúc động mạnh cho những người trẻ. Qua đó, giúp họ có những hình dung, thêm hiểu biết về thời kỳ khó khăn, gian khổ của các thế hệ cha anh đã từng vượt qua để giành chiến thắng.
Không giấu được sự xúc động khi nghe những câu chuyện chiến tranh của vị tướng già, em Lê Huy Tùng, học sinh lớp 8, trường THCS Lê Văn Tám (TP Hoà Bình) chia sẻ: Dù những câu chuyện về chiến tranh chúng em đã được học, được đọc trong nhiều cuốn sách, nhưng khi được nghe các ông - những người trực tiếp tham gia cuộc chiến - kể lại, chúng em cảm nhận rõ hơn những đau thương, mất mát mà cả dân tộc Việt Nam trải qua trong những cuộc chiến tranh vệ quốc. Chúng em rất tự hào và biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước để chúng em có cuộc sống hôm nay. Điều này trở thành động lực để chúng em nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập, trở thành những công dân tốt, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.
Còn Bí thư đoàn phường Tân Hoà (TP Hoà Bình) Nguyễn Thị Minh Tuyết tự hào: Qua câu chuyện kể của các ông, các bác cựu chiến binh, tôi thấy vô cùng tự hào khi chiến thắng Điện Biên Phủ và cả những chiến thắng sau này để giành độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam, nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình đều tham gia, đóng góp xứng đáng. Với chúng tôi, những người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, điều đó luôn là một niềm tự hào và là động lực để mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy truyền thống, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Đồng chí Nguyễn Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB TP Hoà Bình cho biết: Nhiều năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được các cấp Hội CCB thành phố chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội phối hợp tổ chức 12 buổi nói chuyện truyền thống cho hơn 13.000 lượt ĐVTN, học sinh. Trong các buổi gặp mặt, nói chuyện thân mật, ĐVTN, học sinh được giao lưu với các nhân chứng lịch sử từng tham gia chiến đấu trên các chiến trường. Qua đó góp phần bồi dưỡng lý tưởng, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng truyền thống cách mạng của dân tộc.

M.H

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục