Trân trọng giới thiệu toàn văn Nghị quyết:
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Qua hơn 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều
chủ trương, chính sách, pháp luật thu hút, quản lý đầu tư nước ngoài, tạo dựng
môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế.
Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở
thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa
quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đầu tư vào nước ta; quy mô vốn
và chất lượng dự án tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động;
nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách nhà nước, ổn định kinh
tế vĩ mô; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng;
nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.
2. Tuy nhiên, việc thu hút, quản lý và hoạt động đầu tư nước ngoài
vẫn còn những tồn tại, hạn chế và phát sinh những vấn đề mới. Thể chế, chính
sách về đầu tư nước ngoài chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Chính sách ưu đãi
còn dàn trải, thiếu nhất quán, không ổn định. Môi trường đầu tư kinh doanh,
năng lực cạnh tranh tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn hạn chế; chất lượng,
hiệu quả thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài chưa cao.
Hạ tầng kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng
yêu cầu; còn thiếu các thiết chế văn hoá, xã hội thiết yếu. Cơ chế và năng lực
xử lý tranh chấp hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Hệ thống tổ chức bộ máy và năng lực
thu hút, quản lý đầu tư nước ngoài còn bất cập, phân tán, chưa đáp ứng được yêu
cầu, thiếu chủ động và tính chuyên nghiệp.
Số lượng dự án quy mô nhỏ, công nghệ thấp, thâm dụng lao động còn
lớn; phân bố không đều; tỉ lệ vốn thực hiện trên vốn đăng ký còn thấp. Tỉ trọng
đóng góp cho ngân sách nhà nước có xu hướng giảm. Liên kết, tương tác với các
khu vực khác của nền kinh tế thiếu chặt chẽ, hiệu ứng lan toả về năng suất và
công nghệ chưa cao; tỉ lệ nội địa hoá còn thấp.
Các hiện tượng chuyển giá, đầu tư "chui", đầu tư
"núp bóng" ngày càng tinh vi và có xu hướng gia tăng. Một số doanh
nghiệp, dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, đất đai, vi phạm chính sách, pháp luật
về lao động, tiền lương, thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường...; phát sinh nhiều
vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp cả trong nước và quốc tế. Việc phát triển
tổ chức và phát huy vai trò của các tổ chức đảng, công đoàn, các tổ chức chính
trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước
ngoài còn khó khăn.
3. Những hạn chế, yếu kém nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó
nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận thức của các cấp, các ngành và của xã hội
còn chưa đầy đủ, nhất quán; thu hút đầu tư nước ngoài còn thiếu chọn lọc.
Tư duy và định hướng đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp
luật liên quan chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, thiếu đồng bộ, nhiều quy định
còn chồng chéo, mâu thuẫn. Năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thu hút, quản
lý đầu tư nước ngoài nhiều nơi còn hạn chế, thiếu tính chủ động, sáng tạo; khả
năng phân tích, dự báo còn bất cập. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm có lúc,
có nơi chưa nghiêm.
II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ MỤC TIÊU
1. Quan điểm chỉ đạo
- Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành
quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển
lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước
tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm
hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài
phù hợp xu hướng phát triển, tiếp cận chuẩn mực tiên tiến quốc tế và hài hòa với
các cam kết quốc tế, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và
tính cạnh tranh cao.
- Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất
lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.
Ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công
nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết
nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
- Đa phương hóa, đa dạng hóa đối tác, hình thức đầu tư, đan xen lợi
ích trong hợp tác đầu tư nước ngoài và kết nối hữu cơ với khu vực kinh tế trong
nước, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và mục tiêu phát triển bền
vững; bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh, trật tự, an toàn
xã hội và nâng cao tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của
Nhà nước, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và phát
huy sự năng động, sáng tạo của người dân và doanh nghiệp trong việc hoàn thiện,
thực thi và giám sát việc thực hiện thể chế, chính sách về thu hút và hợp tác đầu
tư nước ngoài.
2. Mục tiêu tổng quát
Hoàn thiện thể chế, chính sách hợp tác đầu tư nước ngoài có tính cạnh
tranh cao, hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu
lại nền kinh tế, bảo vệ môi trường, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao
năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Khắc phục căn bản những hạn chế, bất cập đang tồn tại trong xây dựng,
hoàn thiện và tổ chức thực hiện thể chế, chính sách về hợp tác đầu tư nước
ngoài. Tạo lập môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc nhóm ASEAN 4
trước năm 2021, thuộc nhóm ASEAN 3 trước năm 2030.
3. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt một số mục tiêu định
hướng chủ yếu sau:
- Vốn đăng ký giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 150 - 200 tỉ USD (30 -
40 tỉ USD/năm); giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 200 - 300 tỉ USD (40 - 50 tỉ
USD/năm).
- Vốn thực hiện giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 100 - 150 tỉ USD (20 - 30 tỉ
USD/năm); giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 150 - 200 tỉ USD (30 - 40 tỉ USD/năm).
- Tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại,
bảo vệ môi trường, hướng đến công nghệ cao tăng 50% vào năm 2025 và 100% vào
năm 2030 so với năm 2018.
- Tỉ lệ nội địa hoá tăng từ 20 - 25% hiện nay, lên mức 30% vào năm
2025 và 40% vào năm 2030.
- Tỉ trọng lao động qua đào tạo trong cơ cấu sử dụng lao động từ
56% năm 2017 lên 70% vào năm 2025 và 80% vào năm 2030.
III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Hoàn thiện thể chế, chính sách chung về đầu tư nước ngoài
- Hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật để khắc phục những hạn chế,
bất cập hiện nay. Sửa đổi, bổ sung các quy định về thủ tục, điều kiện đầu tư,
khái niệm về các hoạt động đầu tư, về danh mục địa bàn, lĩnh vực, đối tượng được
áp dụng ưu đãi đầu tư trong các luật về đầu tư nước ngoài và các luật có liên
quan để thống nhất trong thực hiện và bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế của
Việt Nam.
- Nghiên cứu, xây dựng các quy định khắc phục tình trạng "vốn
mỏng", chuyển giá, đầu tư "chui", đầu tư "núp bóng".
Nghiên cứu bổ sung quy định "điều kiện về quốc phòng, an ninh" trong
quá trình xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (hoặc các văn bản có giá
trị pháp lý tương đương) đối với dự án đầu tư mới và quá trình xem xét, chấp
thuận đối với hoạt động đầu tư thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn
góp.
- Hoàn thiện đồng bộ các quy định của pháp luật về đầu tư, chứng
khoán và quản lý ngoại hối theo hướng phân định rõ giữa đầu tư trực tiếp và đầu
tư gián tiếp; thống nhất giữa pháp luật doanh nghiệp và quản lý ngoại hối về
tài khoản mua bán, chuyển nhượng cổ phần.
2. Hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư
- Xây dựng cụ thể danh mục hạn chế, không thu hút đầu tư nước
ngoài phù hợp với các cam kết quốc tế; ngoài danh mục này, nhà đầu tư nước
ngoài được đối xử bình đẳng như nhà đầu tư trong nước. Khuyến khích nhà đầu tư
nước ngoài gia nhập thị trường ở những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam không có nhu
cầu bảo hộ.
- Xây dựng các tiêu chí về đầu tư để lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu
tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn. Xây dựng
cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động
đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
- Đổi mới cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; xây dựng, bổ sung cơ
chế khuyến khích đối với các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt
cam kết; phân biệt ưu đãi giữa các ngành, nghề đầu tư khác nhau. Có chính sách
khuyến khích hợp tác, chuyển giao công nghệ dựa trên cơ sở thoả thuận, tự nguyện.
Áp dụng nguyên tắc ưu đãi đầu tư gắn với việc đáp ứng các điều kiện, cam kết cụ
thể và cơ chế hậu kiểm, yêu cầu bồi hoàn khi vi phạm các cam kết.
- Xây dựng thể chế, chính sách ưu đãi vượt trội, cạnh tranh quốc tế
tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi thu hút các dự án lớn, trọng điểm quốc gia,
dự án công nghệ cao..., thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc
gia đầu tư, đặt trụ sở và thành lập các trung tâm nghiên cứu - phát triển
(R&D), trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
- Xây dựng cơ chế khuyến khích, ưu đãi thoả đáng để tăng liên kết
giữa đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước, các lĩnh vực cần ưu tiên thu hút;
phát triển cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị gia
tăng nội địa, sức cạnh tranh của sản phẩm và vị trí quốc gia trong chuỗi giá trị
toàn cầu.
Khuyến khích chuyển giao công nghệ và quản trị cho doanh nghiệp Việt
Nam. Có chính sách khuyến khích đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đào tạo,
nâng cao kỹ năng, trình độ cho lao động Việt Nam; sử dụng người lao động Việt
Nam đã làm việc, tu nghiệp ở các quốc gia tiên tiến.
- Nâng cấp, hoàn thiện quy định của pháp luật về công nghiệp hỗ trợ,
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với doanh
nghiệp đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ, dần tiến tới tự
chủ công nghệ và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
- Xây dựng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài cân đối, hợp lý giữa
các vùng, miền; bảo đảm việc thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài theo đúng định
hướng, quy hoạch và yêu cầu phát triển. Nghiên cứu xây dựng cơ chế ưu đãi thu
hút đầu tư nước ngoài vào phát triển cơ sở hạ tầng cho khu vực miền núi phía Bắc,
Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.
- Nâng cao các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm, bảo vệ
môi trường, tài nguyên và tiết kiệm năng lượng phù hợp với tiêu chuẩn của khu vực
và thế giới. Không xem xét mở rộng, gia hạn hoạt động đối với những dự án sử dụng
công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng tài
nguyên.
- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, chính sách cho các khu
kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao và các mô hình tương tự khác theo hướng xác định rõ trọng tâm phát triển và
cơ chế, chính sách vượt trội phù hợp với đặc thù của từng mô hình, bảo đảm tính
liên kết, đồng bộ với các khu vực khác.
- Đa dạng hóa và phát huy có hiệu quả mô hình hợp tác công - tư
(PPP) vào đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thức mua lại và sáp nhập (M&A) đối với
các nhà đầu tư nước ngoài. Nghiên cứu, thực hiện thí điểm đối với các phương thức
đầu tư, mô hình kinh doanh mới để tận dụng cơ hội từ Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư.
3. Hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm bảo hộ và đề cao trách nhiệm
của nhà đầu tư
- Sửa đổi, bổ sung quy định bảo đảm quyền, nghĩa vụ, công nhận và
bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản, quyền sở hữu trí tuệ, vốn đầu tư, thu
nhập và lợi ích hợp pháp khác của nhà đầu tư và chủ thể có liên quan, phù hợp với
các cam kết quốc tế. Đồng thời có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.
- Sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về lao động, việc làm và tiền
lương, bảo đảm hài hoà lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động
theo hướng minh bạch, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Điều chỉnh hợp lý khoảng cách lương tối thiểu giữa các vùng để hạn
chế tập trung lao động tại các đô thị lớn, giảm áp lực về cơ sở hạ tầng. Quy định
rõ trách nhiệm của nhà đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong xây
dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trường mẫu giáo, cơ sở y tế, văn hoá, thể
thao,... phục vụ người lao động.
- Quy định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư về bảo vệ môi trường
trong quá trình đầu tư, triển khai dự án và hoạt động của doanh nghiệp trong suốt
thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
4. Hoàn thiện thể chế chính sách quản lý, giám sát đầu tư
- Nâng cao năng lực phân tích, dự báo của các cơ quan xây dựng,
ban hành thể chế chính sách; kịp thời ban hành các quy định điều chỉnh các quan
hệ kinh tế mới, các mô hình, phương thức kinh doanh mới... tạo thuận lợi cho hoạt
động đầu tư kinh doanh của nhà đầu tư và hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước.
- Rà soát, hoàn thiện các quy định về chống độc quyền phù hợp với
thông lệ quốc tế; về đáp ứng điều kiện tập trung kinh tế theo pháp luật cạnh
tranh; về bảo đảm quốc phòng, an ninh khi nhà đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp đầu
tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, sáp nhập, mua lại doanh nghiệp tại Việt
Nam.
- Hoàn thiện pháp luật về chống chuyển giá theo hướng nâng lên
thành luật; hoàn thiện, bổ sung các quy định chặt chẽ trong pháp luật về thuế,
ngoại hối, hải quan, đầu tư, khoa học và công nghệ, về xây dựng cơ sở dữ liệu,
công bố thông tin... để kiểm soát, quản lý, ngăn chặn chuyển giá ngay từ khi
thành lập và trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài.
Xây dựng bộ máy chuyên trách chống chuyển giá đủ mạnh, đủ năng lực;
cơ chế kiểm tra liên ngành, chuyên ngành để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng
chuyển giá của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Xây dựng cơ chế phòng ngừa và giải quyết vướng mắc, khiếu nại,
khiếu kiện của nhà đầu tư. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế giải quyết
tranh chấp và thực thi. Hoàn thiện pháp luật để giải quyết có hiệu quả những vướng
mắc đối với dự án có cam kết chuyển giao không bồi hoàn tài sản của nhà đầu tư
nước ngoài cho Nhà nước hoặc bên Việt Nam sau khi kết thúc hoạt động và xử lý
các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài vắng mặt hoặc bỏ trốn trong quá trình thực
hiện hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
- Đẩy mạnh phân công, phân cấp, uỷ quyền và cơ chế phối hợp giữa
các cơ quan quản lý nhà nước; áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xây dựng
tiêu chí đánh giá hiệu quả đầu tư nước ngoài về kinh tế, xã hội, môi trường và
quốc phòng, an ninh,... Hoàn thiện quy định pháp luật về hoạt động quản lý,
giám sát đầu tư nước ngoài, quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa
phương trong việc chủ trì, phối hợp quản lý, giám sát hoạt động đầu tư nước
ngoài.
- Xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ thị trường phân phối trong nước,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển và phù hợp với các cam kết
quốc tế.
5. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến
đầu tư. Rà soát, cơ cấu lại hệ thống các cơ quan xúc tiến đầu tư hiện có (không
thành lập mới) theo hướng chuyên nghiệp, độc lập, không chồng chéo, không trùng
lặp với các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài; xem xét
khả năng gắn kết với xúc tiến thương mại và du lịch một cách linh hoạt, phù hợp
với yêu cầu và đặc thù của từng địa phương.
- Tăng cường sự phối hợp, liên kết giữa Trung ương với địa phương,
giữa các vùng, giữa cơ quan quản lý nhà nước với các hiệp hội nghề nghiệp trong
công tác xúc tiến đầu tư. Chủ động xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng
điểm, gắn với các tiêu chí hợp tác đầu tư mới; tiếp tục duy trì các thị trường
và đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường, đối tác mới.
Đa dạng hoá các hoạt động và phương thức xúc tiến đầu tư; chú trọng
xúc tiến đầu tư tại chỗ với những dự án hợp tác thành công cụ thể. Đầu tư thoả
đáng cho hoạt động xúc tiến. Ưu tiên thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư quốc
gia, vùng, liên ngành.
- Công khai, minh bạch hệ thống thông tin kinh tế - xã hội, pháp
luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, thị trường,... Tăng cường cơ chế đối thoại,
đổi mới, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư; xử
lý dứt điểm, kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đang thực
hiện.
6. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư nước
ngoài
- Các cấp chính quyền thực hiện nghiêm pháp luật về đầu tư và pháp
luật khác có liên quan đối với hoạt động đầu tư nước ngoài, không để phát sinh
khiếu kiện, tranh chấp quốc tế xảy ra. Xử lý nghiêm tình trạng thực hiện thể chế,
chính sách thiếu thống nhất giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương.
Nghiêm cấm việc cấp, điều chỉnh, quản lý, đàm phán dự án đầu tư nước
ngoài, ban hành quy định ưu đãi, hỗ trợ đầu tư... trái thẩm quyền, trái quy định
pháp luật. Việc đàm phán, thoả thuận các cam kết bảo lãnh chính phủ (GGU), ký hợp
đồng BOT, bao tiêu sản phẩm... phải thực hiện đúng quy định pháp luật.
- Chấn chỉnh công tác quản lý, triển khai dự án đầu tư, bảo đảm hiệu
quả kinh tế - xã hội - môi trường, phù hợp quy hoạch, theo đúng các tiêu chí lựa
chọn, sàng lọc dự án... Bảo đảm chặt chẽ về quy trình, thủ tục cấp, điều chỉnh,
thu hồi, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư nước ngoài theo đúng quy định pháp
luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra gắn với nâng
cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và người đứng đầu trong chấp hành chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan tới đầu tư nước
ngoài. Xử lý dứt điểm các dự án gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất không hiệu
quả, kinh doanh thua lỗ nhiều năm, dự án không thực hiện đúng cam kết. Phòng ngừa,
giải quyết sớm, có hiệu quả các tranh chấp liên quan đến đầu tư nước ngoài.
- Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài theo hướng
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và thống nhất một đầu mối tại các bộ, ngành, địa
phương, đáp ứng yêu cầu quản lý liên ngành, liên vùng tại địa phương và trong
phạm vi cả nước. Đẩy mạnh phân công, phân cấp, phối hợp giữa các bộ, ngành và
các địa phương gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.
- Chú trọng nâng cao năng lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ
quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài ở các bộ, ngành và địa phương phù hợp với
những yêu cầu, nhiệm vụ mới về quản lý đầu tư nước ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin quốc gia về đầu tư
đồng bộ, liên thông với các lĩnh vực lao động, đất đai, thuế, hải quan, tín dụng,
ngoại hối... và các địa phương. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, bảo đảm
kịp thời, đầy đủ, chính xác và phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội doanh nghiệp, các tổ chức quốc
tế nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bình chọn, vinh danh các doanh nghiệp
đầu tư nước ngoài; định kỳ bình chọn, vinh danh các nhà đầu tư nước ngoài tiêu
biểu.
7. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với đầu tư nước ngoài
- Phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp đầu tư nước
ngoài, có tính đến các yếu tố đặc thù; có hướng dẫn và chỉ đạo rõ về mô hình tổ
chức, phương thức hoạt động, nội dung sinh hoạt,... cho các tổ chức đảng tại
doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Tăng cường gắn kết tổ chức đảng và đảng viên với
doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thông qua mối quan tâm, mục tiêu phát triển và lợi
ích chung.
- Các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện
công tác phát triển đảng trong khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; lựa chọn,
bố trí cán bộ có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị quản lý hoạt động đầu
tư nước ngoài và thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
- Phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức công
đoàn tại các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phát huy vai trò của công đoàn
trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn
viên, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ,
tăng cường đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Phấn đấu 100%
doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên đều có tổ chức công đoàn.
- Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong việc
thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đầu tư nước
ngoài.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện pháp luật về hợp tác đầu tư nước ngoài và pháp luật khác có liên
quan. Tăng cường sự giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng
Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội đối
với việc chấp hành pháp luật, chính sách về hợp tác đầu tư nước ngoài.
2. Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo xây dựng, tổ chức thực hiện
Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030, rà soát, hoàn thiện
các quy hoạch liên quan; xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết.
3. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy và tổ chức đảng trực thuộc Trung
ương tổ chức nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết
phù hợp tình hình của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; bổ sung các chỉ tiêu
nêu trong Nghị quyết vào kế hoạch hằng năm của ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị; định kỳ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng
Chính phủ tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng về nội dung Nghị quyết và kết
quả thực hiện.
5. Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Nghị quyết; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Theo TTXVN
(HBĐT) - Sáng 21/8, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công tại huyện Yên Thủy. Tham dự có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Hội Luật gia tỉnh.