(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Đạt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, UBKT các cấp đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát (KT, GS) theo chương trình, kế hoạch năm 2019 và các cuộc kiểm tra theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác KT, GS có nhiều chuyển biến, tăng cả số lượng, chất lượng. Đối tượng KT, GS được mở rộng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, nhất là những vấn đề gây bức xúc, những địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Công tác nắm tình hình, giám sát thường xuyên của UBKT được quan tâm, không có vụ việc, tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm kéo dài, nổi cộm, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân...


Lãnh đạo UBKT các cấp trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

6 tháng đầu năm 2019, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra đối với 5 đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có dấu hiệu vi phạm trong vụ nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh; tiếp nhận 44 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của đảng viên và công dân, nghiên cứu xem xét, chuyển cơ quan giải quyết theo thẩm quyền. Kịp thời nắm tình hình, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy các nội dung đơn, thư do Thường trực Tỉnh ủy giao bảo đảm tiến độ.

UBKT cấp ủy trực thuộc đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra đối với 295 tổ chức Đảng và 405 đảng viên, tăng 20% tổ chức Đảng và 41% đảng viên so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, cấp huyện và tương đương kiểm tra 73 tổ chức Đảng và 69 đảng viên, tăng 108% tổ chức Đảng và 44% đảng viên so với cùng kỳ. UBKT các cấp cũng tham mưu giúp cấp ủy giám sát chuyên đề đối với 270 tổ chức Đảng và 374 đảng viên, tăng 10% tổ chức Đảng và 3,3% đảng viên so với cùng kỳ. Đồng thời, xem xét thi hành kỷ luật 52 đảng viên, bằng hình thức khiển trách 29 đảng viên, cảnh cáo 18 đảng viên, cách chức 3 đảng viên, khai trừ 2 đảng viên (trong đó có 12 cấp ủy viên các cấp). Nội dung vi phạm chủ yếu trong việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; quản lý đất đai và tài chính; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống; buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm pháp luật.

Về thực hiện nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng, UBKT cấp ủy trực thuộc đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 11 tổ chức Đảng và 34 đảng viên, đồng thời tổ chức tốt giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Thông qua kiểm tra đã xem xét thi hành kỷ luật đối với 20 đảng viên, tăng 5% so với cùng kỳ (trong đó có 11 cấp ủy viên các cấp), bằng hình thức khiển trách 7 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên, khai trừ 9 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu trong việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, vi phạm pháp luật quản lý đất đai...

Theo UBKT Tỉnh ủy, dù đã đạt được kết quả quan trọng, nhưng công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KT, GS của một số UBKT có lúc chưa sâu sát và quyết liệt, nhất là những vấn đề nổi cộm, cấp bách, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm. Chất lượng một số cuộc KT, GS chưa cao, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu…

Đồng chí Nguyễn Hữu Đạt, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết thêm: Thời gian tới, UBKT các cấp tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy triển khai toàn diện các kế hoạch chương trình KT, GS năm 2019. Thực hiện hiệu quả 6 nhiệm vụ của UBKT theo Điều 32, Điều lệ Đảng; chú trọng công tác giám sát để kịp thời kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên có dấu hiệu vị phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; trong phòng, chống tham nhũng, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tăng cường phối hợp, chủ động thu thập, khai thác thông tin hữu ích để phục vụ công tác KT, GS. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ UBKT các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng ngang tầm nhiệm vụ, nâng cao chất lượng công tác KT, GS của Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh phục vụ phát triển KT-XH.


                                                                                                   L.C

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục