(HBĐT) - Ngày 6/12, UBND tỉnh tổ chức họp thường kỳ, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng về phát triển KT - XH của tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.



Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp. 

Cho ý kiến vào Tờ trình, dự thảo Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Hòa Bình đến năm 2030, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết thực hiện đồ án nhằm mục tiêu đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của dịch vụ cấp nước do những thách thức về thiếu hụt nguồn nước; tăng khả năng tiếp cận dịch vụ cấp nước cho hộ nghèo khu vực đô thị và nông thôn; làm cơ sở rà soát, điều chỉnh, lập quy hoạch cấp nước trong vùng tỉnh, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển hệ thống cấp nước phù hợp với phát triển KT – XH, ứng phó biến đổi khí hậu. Việc lập quy hoạch cấp nước đến năm 2030 phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH, Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch vùng Thủ đô và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hòa Bình...

Về dự thảo Báo cáo tổng kết 16 năm thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 20/5/2003 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 140-KL/TU, ngày 13/10/2014 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU, các đại biểu cho rằng, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể các cấp trong tỉnh và chủ đầu tư đã nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực bồi thường, GPMB. UBND tỉnh kịp thời ban hành quy định về bảng giá các loại đất, giá đất cụ thể, bộ đơn giá bồi thường về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Các quy định về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai, tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh đã được thể chế chi tiết, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện bồi thường, GPMB nhiều dự án còn chậm. Công tác xử lý, giải quyết vướng mắc tại một số dự án chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ... Từ thực trạng này, trong thời gian tới cần đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống chính trị trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về công tác bồi thường, GPMB cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất... Tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các Trung tâm phát triển quỹ đất; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để nâng cao hiệu quả thực hiện...

Cho ý kiến về Tờ trình, dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 13/11/2014 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển hợp tác, liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng cánh đồng lớn và vận động người dân cải tạo vườn tạp, các đại biểu thống nhất đánh giá: Những năm qua, nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành có tác dụng thiết thực, trở thành động lực thúc đẩy thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Hoạt động chuyển giao, ứng dụng tiến độ KHKT và cơ giới hóa trong nông nghiệp chuyển biến tích cực... Trong tỉnh bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo động lực cải tạo vườn tạp gắn kết với vùng sản xuất tạo ra sản lượng lớn có sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, các địa phương cần chỉ đạo mở rộng quy mô sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và giá trị cao. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia SX - KD nông sản an toàn, theo chuỗi giá trị...

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã cho ý kiến về việc quản lý, lập danh sách, cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng được NSNN đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT; quy định quản lý tạm trú trong doanh nghiệp đối với người lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; cơ chế hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh...

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến đóng góp, khẩn trương hoàn thiện văn bản để xin ý kiến cấp có thẩm quyền.

Về dự thảo Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Hòa Bình đến năm 2030, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các ngành, địa phương nghiên cứu xây dựng quy hoạch đảm bảo đầy đủ, phù hợp với thực tế đòi hỏi của tỉnh; phải xác định rõ phạm vi nghiên cứu, đối tượng phục vụ, cấp nước cũng như tính đến nhu cầu sử dụng nước của người dân. Việc ban hành quy hoạch phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Về thực hiện các Chỉ thị, Kết luận của BTV Tỉnh ủy đối với công tác GPMB, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành quan tâm nghiên cứu tới cơ cấu tổ chức, năng lực, cơ chế với đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để khuyến khích, động viên họ yên tâm công tác. Báo cáo đánh giá cần tập trung phân tích sâu các nguyên nhân, hạn chế chậm GPMB một số dự án để tìm giải pháp khắc phục. Trong thời gian tới, cần có sự phối hợp tốt hơn nữa giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương để thực hiện hiệu quả công tác này.

Đối với các báo cáo về lĩnh vực nông nghiệp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đánh giá sâu hơn vấn đề hợp tác, liên kết trong sản xuất nông nghiệp; hiệu quả của cải tạo vườn tạp, tiêu thụ sản phẩm cũng như phải làm nổi bật điểm nhấn với chính sách về ứng dụng KHCN, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đã thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, mở rộng sản xuất, đó mới là vấn đề quan trọng cần đạt được.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Muốn giải ngân được thì phải tăng cường giải pháp thu ngân sách, tìm nguồn bù đắp hụt thu để đảm bảo đạt mục tiêu thu NSNN 4.000 tỷ đồng trong năm nay.

H.N

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục