Tự nguyện xin nghỉ, để cán bộ trẻ phát triển, cống hiến

(HBĐT) -Đồng chí Cao Bá Chính, Chủ tịch UBND xã Phong Phú (Tân Lạc) chia sẻ: Thực hiện chủ trương sáp nhập xã theo tinh thần Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, xã Phong Phú và xã Địch Giáo sáp nhập thành xã Phong Phú mới. Do sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính thành 1 đơn vị nên vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề. Đặc biệt là vấn đề cán bộ dôi dư.



Đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) nhanh chóng ổn định tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trước thực trạng đó, xã đã rà soát, xem xét những trường hợp có đơn xin nghỉ, lập danh sách trình Huyện ủy, UBND huyện xem xét giải quyết. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cán bộ tự nguyện xin nghỉ để nhường chỗ cho cán bộ trẻ có điều kiện cống hiến, phát huy như trường hợp của đồng chí Bùi Quang Hiên, khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú. "Anh Hiên sinh năm 1964, là cán bộ có năng lực, tâm huyết, dù vẫn được giữ lại làm Phó Chủ tịch UBND xã nhưng sau đó, anh đã có đơn tự nguyện xin nghỉ để nhường chỗ cho cán bộ trẻ tiếp tục phát triển, cống hiến, mang lại lợi ích cho nhân dân. Tiếp sau đồng chí Bùi Quang Hiên, nhiều đồng chí là trưởng các ngành, đoàn thể của xã cũng đã có đơn xin nghỉ. Nhờ vậy đã giảm áp lực về công tác cán bộ cho địa phương sau khi thực hiện sáp nhập”- đồng chí Cao Bá Chính chia sẻ thêm.

Cũng là đơn vị mới trên cơ sở sáp nhập thị trấn Mường Khến, xã Quy Hậu, xã Mãn Đức, thời gian qua, thị trấn Mãn Đức cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ. Đồng chí Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND thị trấn Mãn Đức cho biết: Do sáp nhập từ 3 đơn vị hành chính nên số lượng cán bộ dồn lại rất đông. Ở lĩnh vực nào, bộ phận nào số lượng cán bộ cũng tăng gấp 3 lần, công tác sắp xếp, bố trí cán bộ gặp nhiều khó khăn, nhất là số cán bộ trưởng các ngành, đoàn thể... Trước thực tế đó, Đảng ủy, UBND thị trấn đã gặp gỡ, trao đổi với một số cán bộ có tuổi, thâm niên công tác, đủ điều kiện nghỉ chế độ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và các Nghị định của Chính phủ về giải quyết chế độ đối với cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Qua đó cũng góp phần giảm áp lực về công tác cán bộ tại địa phương. Đối với những cán bộ vẫn còn đủ điều kiện công tác, thị trấn đã chủ động rà soát, sắp xếp, bố trí, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Nhờ đó, đến nay, bộ máy chính quyền hoạt động ổn định. 

Nan giải bài toán sắp xếp, bố trí cán bộ sau sáp nhập

Dù thường xuyên quan tâm, chỉ đạo một cách sát sao nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cán bộ tại những xã sáp nhập, nhưng theo đồng chí Lê Chí Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc, bài toán về công tác sắp xếp, bố trí cán bộ tại những địa phương sau sáp nhập vẫn còn nan giải, chưa thể giải quyết được ngay trong thời gian trước mắt, cần phải có những hướng dẫn từ trên với lộ trình cụ thể.

Thực hiện Nghị quyết số 830, huyện Tân Lạc đã thực hiện xong việc sáp nhập 13 xã, thị trấn thành 5 đơn vị xã, thị trấn mới, giảm 8 xã. Ngay sau khi hoàn thành việc sáp nhập, UBND huyện đã phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp danh sách số lượng cán bộ, công chức (CB, CC) xin nghỉ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; Nghị định số 26/2015/NĐ-CP và Nghị định số 46/2010/NĐ-CP và đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ xem xét, giải quyết. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, văn bản thỏa thuận của Sở Nội vụ, UBND huyện đã ban hành quyết định cho 59 CB, CC nghỉ chính sách theo quy định. Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Chí Huyên, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, số lượng CB, CC dôi dư còn nhiều, độ tuổi còn trẻ. Hơn nữa, số cán bộ này đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định. 

Đồng chí Đinh Văn Truyền, Bí thư Đảng ủy xã Vân Sơn chia sẻ: Vân Sơn là xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Lũng Vân. Sau khi sắp xếp, bố trí, số CB, CC của xã hiện còn trên 40 đồng chí. Thực hiện đề án bố trí Công an chính quy về giữ chức danh Công an xã bị dôi dư 2 đồng chí Trưởng Công an (1 đồng chí nghỉ chế độ). Chúng tôi không biết bố trí vào vị trí nào vì vị trí nào cũng đều dôi dư do số cán bộ của cả 3 xã nhập lại còn chưa có hướng giải quyết. Ngoài ra, ở khối đoàn thể hiện mới chỉ bố trí được 1 đồng chí Chủ tịch MTTQ, 8 đồng chí trưởng các ngành, đoàn thể thuộc diện dôi dư. Các đồng chí này tuổi đời còn trẻ, là cán bộ nguồn của địa phương. Cũng giống như Vân Sơn, xã Nhân Mỹ sáp nhập từ các xã Quy Mỹ, Do Nhân, Tuân Lộ sau sáp nhập còn dôi dư 37 CB, CC...

Xung quanh vấn đề này, đồng chí Lê Chí Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc nêu quan điểm: Sau sáp nhập vấn đề bố trí, sắp xếp cán bộ dôi dư tại các địa phương đang là một vướng mắc. Hiện nay, huyện tập trung nghiên cứu, vận dụng để giải quyết phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, tiếp tục rà soát xem đồng chí nào đủ điều kiện có thể nghỉ theo các chế độ thì vận động nghỉ. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét phương án điều động, luân chuyển số CB, CC thuộc diện dôi dư ở xã mới sáp nhập về các xã khác trong toàn huyện để giảm bớt áp lực về công tác cán bộ cho các địa phương.
                                                                      

Mạnh Hùng

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục