(HBĐT) - Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là con người đậm chất lính, tác phong quân đội, xông xáo, giản dị, giao tiếp gần gũi, khiêm nhường. Ông để lại tình cảm khó phai trong lòng cán bộ và Nhân dân về hình ảnh người lãnh đạo sâu sát, quan tâm, am tường nhiều lĩnh vực, chăm lo đời sống Nhân dân, tâm huyết và dành nhiều tâm sức cho công tác xây dựng Đảng vững mạnh.


 Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trồng cây lưu niệm tại xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) tháng 3/1999. Ảnh: T.L

 

Sinh ra và lớn lên trong một dòng họ nổi tiếng ở vùng đất địa linh nhân kiệt tỉnh Thanh Hóa, đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng và nhiệt huyết tham gia các phong trào ở địa phương. Từ người lính trực tiếp cầm súng đánh giặc, qua năm tháng rèn luyện, đồng chí trở thành người cán bộ chính trị quân sự dày dạn kinh nghiệm tổ chức, chỉ huy chiến đấu.

 

Trên cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng (từ tháng 12/1997 - 4/2001), mặc dù công việc của người lãnh đạo cao nhất của Đảng rất bộn bề, song đồng chí luôn dành thời gian đi nhiều địa phương, thăm và làm việc với nhiều cấp, ngành, để lại tình cảm khó phai trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lãnh đạo sâu sát, quan tâm và am tường nhiều lĩnh vực.

Trong những lần đến thăm cán bộ và Nhân dân tỉnh Hòa Bình, đồng chí Lê Khả Phiêu dành thời gian đến thăm hỏi, tìm hiểu đời sống Nhân dân, thăm đồng đội đồng ngũ, gia đình chính sách. Còn nhớ vào lúc hạn hán cao điểm, trên đường công tác, đồng chí đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, Nhân dân xã Bảo Hiệu (Yên Thủy), tặng người dân giếng nước khoan, giảm bớt tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chỉ đạo công tác khắc phục hạn hạn, phát triển sản xuất, chăm lo đời sống Nhân dân. Có lần, đồng chí đến thăm đồng chí Hà Đức Dục, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, là bạn đồng ngũ, cùng ôn lại những kỷ niệm chiến đấu trên chiến trường, nhắc nhở tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để đóng góp xây dựng quê hương.

Đồng chí Nguyễn Văn Cửu, nguyên Phó Bí thư TT Tỉnh ủy nhớ lại: Đồng chí Lê Khả Phiêu có sự sâu sát, bình dị, gần gũi, chân thành và trách nhiệm trước cuộc sống của người dân và đất nước. Cuối năm 1997, đồng chí Lê Khả Phiêu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình, tạo cho người tiếp xúc sự thoải mái, gần gũi và trách nhiệm. Trước khi đến làm việc với BTV Tỉnh ủy, đồng chí đã đến thăm một số địa phương, nắm bắt, tìm hiểu rất kỹ tình hình đời sống, sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân, gia đình chính sách. Lúc bấy giờ, đời sống Nhân dân còn rất khó khăn. Làm việc với lãnh đạo tỉnh, đồng chí nhắc nhở: Đối với tỉnh miền núi Hòa Bình làm thế nào để đưa cuộc sống người dân tiến kịp với miền xuôi. Phải làm thế nào để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm thế nào để đưa được cuộc sống người dân đi lên. Khi ấy, tỉnh đang triển khai Nghị quyết số 02 về xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đồng chí Lê Khả Phiêu nhấn mạnh, tỉnh Hòa Bình cần phải tổ chức giao đất, giao rừng thật nhanh. Mục tiêu là mỗi miếng đất đồi rừng phải có người làm chủ. Có vậy, người dân mới gắn bó giữ rừng, có hướng phát triển kinh tế bền vững. Từng gia đình phải xóa được vườn tạp, thì mới xóa đói, giảm nghèo. Làm việc với Tỉnh ủy, đồng chí nhấn mạnh: Là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc anh em chung sống, các thế lực thù địch hay chú ý lợi dụng. Do đó, tỉnh cần đặc biệt giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và cần đặc biệt quan tâm tới giữ vững AN-QP, bảo đảm ổn định để phát triển. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt được thể hiện trong cương lĩnh của Đảng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, đồng chí Lê Khả Phiêu nhắc nhở, tỉnh cần đặc biệt quan tâm tới công tác xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đội tiên phong, lãnh đạo đất nước tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới.

Đồng chí Lê Khả Phiêu đã để lại tình cảm thân thương, sự bình dị, chân thành, sâu sát, những tư tưởng có giá trị lớn trong nhân cách của người lính, người lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng. Những chỉ đạo của đồng chí Lê Khả Phiêu đối với tỉnh Hòa Bình đến nay đang được thực hiện hiệu quả. Tỉnh đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện tái cơ cấu các ngành kinh tế thực chất và hiệu quả, bộ mặt đô thị, nông thôn đổi thay, đời sống Nhân dân được cải thiện. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm, năng lực, sức chiến đấu của Đảng được khẳng định trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Lê Chung

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục