(HBĐT) - Một trong những mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Chiềng Châu nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra là tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường. Sau hơn 1 năm triển khai nghị quyết, nhiều giải pháp tích cực đã được thực hiện, tạo bước chuyển về môi trường trên địa bàn.


Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu) thường xuyên trao đổi, nắm tình hình ở cơ sở nhằm kịp thời hướng dẫn chi bộ lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân triển khai hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Đồng chí Lê Văn Tiền, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Chiềng Châu cho biết: Trước đây, chỉ có người dân 3/5 xóm trong xã là: Mỏ, Lác, Nông Cụ phối hợp cùng HTX môi trường Mai Châu trong việc thu gom rác thải sinh hoạt. Để phát triển du lịch, nhất là bảo vệ nguồn nước, giữ gìn môi trường sống cho Nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã xác định phải tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân, nhanh chóng thực hiện việc thu gom rác thải tại 100% xóm.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã, Đảng ủy đã ra Quyết định số 29, ngày 19/3/2021 kiện toàn BCĐ thực hiện công tác kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường trên địa bàn xã. Đồng thời, chỉ đạo các đồng chí trong BTV, BCH định kỳ dự sinh hoạt Đảng tại các chi bộ, nhất là tại các chi bộ xóm mà người dân chưa đồng thuận phối hợp với đơn vị thu gom để xử lý rác sinh hoạt. Theo đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã, trong các cuộc sinh hoạt, các đồng chí đảng ủy viên phụ trách đã lồng ghép tuyên truyền thông qua các ví dụ sinh động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên. Sau khi tạo được sự đồng thuận cao, chi ủy các chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ trực tiếp đi vận động Nhân dân cùng thực hiện.

Bí thư chi bộ Chiềng Châu Lò Bá Phú cho biết: Là chi bộ đông đảng viên nhất của Đảng bộ xã nhưng xóm lại là địa bàn chưa thực hiện việc phối hợp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy định, đó là trăn trở lớn với chi ủy chi bộ. Được sự giúp đỡ, định hướng của đồng chí đảng ủy viên phụ trách, đồng thời là Phó Bí thư TT Đảng ủy xã và công chức văn hóa xã, chi bộ đã tiến hành một buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung trên. Sau khi thấy rõ hậu quả của việc xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường sống, đặc biệt là sức khỏe, nhiều đảng viên đã đồng thuận cao và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xóm thực hiện. Trong một thời gian ngắn, trên 300 hộ với hơn 1.200 nhân khẩu của xóm đã thống nhất phối hợp với HTX môi trường Mai Châu trong thu gom, xử lý rác thải.

Với cách làm đó, hiện nay, 5/5 xóm trong xã đã đồng tình, nhất trí cao trong bảo vệ môi trường; định kỳ, HTX môi trường Mai Châu đến thu gom rác thải trên địa bàn, tạo cảnh quanxanh - sạch - đẹp.

Cùng với chỉ tiêu về môi trường, nhiệm kỳ 2020- 2025, Chiềng Châu đề ra 21 chỉ tiêu nhiệm kỳ và hằng năm. Chỉ sau 1 năm thực hiện đã tạo những bước chuyển đáng ghi nhận. Cụ thể như việc nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, đầu nhiệm kỳ tỷ lệ này mới chiếm 85%, nay đã đạt 90%; xã dự kiến tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng lên 95% vào năm 2023. Bên cạnh đó, thực hiện nghị quyết, xã cũng đẩy mạnh huy động nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn, nội đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2023… Đặc biệt, nhóm chỉ tiêu về xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể đạt nhiều kết quả tích cực, minh chứng là các lĩnh vực nói trên của xã đều xếp tốp đầu toàn huyện…

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Lê Văn Tiền khẳng định: Đây là tiền đề quan trọng, cũng là động lực để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã nỗ lực thực hiện hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống Nhân dân.


Hải Yến


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục