Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào khu tái định cư Huổi Hao, xã Mường Bú, huyện Mường La

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm đồng bào khu tái định cư Huổi Hao, xã Mường Bú, huyện Mường La

Trong hai ngày 18 và 19-1, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm và làm việc tại Sơn La, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm 2010 và kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng. Cùng đi, có các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức T.Ư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Văn phòng T.Ư Ðảng, Ban chỉ đạo Tây Bắc và các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thăm công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La đang trong giai đoạn sôi nổi phấn đấu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12-2010 (sớm hơn dự kiến ban đầu hai năm), Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chúc mừng và hoan nghênh thành quả lao động sáng tạo, sự trưởng thành nhiều mặt của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân. Ðồng chí tin rằng, trong năm 2010, các cấp, các ngành có liên quan, các lực lượng trên công trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, đạt các mục tiêu đã đề ra với hiệu quả cao hơn nữa. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ sự cảm ơn đồng bào, đảng bộ, chính quyền các tỉnh Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu đã đóng góp rất lớn "Vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc", nhất là trong công tác di dân và tái định cư.


Rời công trường, Ðoàn công tác của Tổng Bí thư đến thăm mô hình chuyển đổi cây trồng và tổ chức sản xuất nông nghiệp ở hai bản Tồn và Nà Trang (thị trấn Ít Ong, huyện Mường La). Tại đây, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã nghe lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp (Công ty cổ phần Cao-su Sơn La thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam) báo cáo tình hình đưa cây cao-su lên trồng ở vùng Tây Bắc theo phương thức: nông dân góp cổ phần bằng đất canh tác và nhiều người đã trở thành công nhân. Ðể tìm hiểu sâu hơn vấn đề nêu trên, Ðoàn công tác đã đến gặp gỡ đồng bào tái định cư tại hai bản Huổi Hao, Huổi Cưởm (xã Mường Bú, huyện Mường La) để giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La được ba năm nay và cũng góp cổ phần hàng trăm ha đất để phát triển cây cao-su.


Nói chuyện với cán bộ, nhân dân ở hai nơi nói trên, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã hoan nghênh cách đưa cây cao-su thay thế các loại cây trồng năng suất thấp và tạo điều kiện để nông dân trở thành cổ đông, công nhân của doanh nghiệp. Tổng Bí thư nhắc nhở: Kết quả đã đạt được mới là bước đầu, cần hết sức quan tâm tổng kết, rút kinh nghiệm về quản lý, kỹ thuật canh tác cũng như khả năng sinh trưởng của cây cao-su trên đất mới, để bảo đảm phát triển hiệu quả lâu dài. Ðề cập đến việc Nhà máy Thủy điện Sơn La đang bước vào giai đoạn chuẩn bị tích nước để phát điện tổ máy số 1, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh căn dặn cán bộ lãnh đạo các cấp của địa phương cùng đi: Ðây cũng là cơ hội để các địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đầu tư. Ðối với việc di dân để xây dựng nhà máy, dù trước mắt còn rất khó khăn và phức tạp, song cũng mở ra cơ hội góp phần xây dựng nông thôn mới ở nơi tái định cư. Trước mắt, cần tập trung hoàn thành tốt việc giao đất với nguyên tắc "định cư gắn với định canh", ổn định sản xuất, việc làm cho các hộ tái định cư, phê duyệt quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng và các công trình công ích, cải thiện điều kiện ăn, mặc, ở, đi lại, học hành, chữa bệnh của nhân dân các vùng và điểm tái định cư,...


Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao kết quả khá toàn diện của Ðảng bộ và nhân dân Sơn La đã đạt được sau bốn năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng. Ðồng thời, đồng chí phân tích những nhiệm vụ trọng tâm và những khó khăn thách thức phải nỗ lực vượt qua trong năm nay; một số yêu cầu cần hết sức quan tâm để tổ chức thành công của đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh: Sơn La đang đứng trước nhiều cơ hội để phát huy lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xóa đói, giảm nghèo bền vững. Cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thực hiện từng dự án cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và đầu tư ở các khu vực tái định cư. Ðặc biệt, Sơn La phải chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành, đủ sức tiếp cận, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức. Thông qua hoạt động thực tiễn và phong trào cách mạng của nhân dân, trên cơ sở nâng cao trình độ dân trí và phát triển nguồn nhân lực để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, trước hết là đội ngũ cấp ủy có đủ phẩm chất, năng lực và có cơ cấu hợp lý, đoàn kết và bổ sung cho nhau, đáp ứng yêu cầu mới và sự mong mỏi của nhân dân...


Nhân chuyến thăm này, đồng chí Tổng Bí thư đã viếng Nghĩa trang liệt sĩ Nhà tù Sơn La, thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng của Ðảng và của nhân dân ta.
 
 
 
                                                                             Theo ND

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục