Đầu tư sản xuất theo mô hình nông nghiệp hữu cơ, người nông dân tự tạo đà cho sự hội nhập bền vững

Đầu tư sản xuất theo mô hình nông nghiệp hữu cơ, người nông dân tự tạo đà cho sự hội nhập bền vững

(HBĐT) - Cần huy động tối đa sức mạnh của cộng đồng và củng cố vai trò của hệ thống chính trị trong lộ trình xây dựng điểm mô hình nông thôn mới. Đó là chỉ đạo xuyên suốt của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng điểm mô hình nông thôn mới (gọi tắt là Ban chỉ đạo 26) tỉnh Hoà Bình trong phiên họp triển khai kế hoạch thực hiện

Quán triệt tinh thần trên, đồng chí Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo 26 nhấn mạnh: Xây dựng NTM là vấn đề quan trọng, cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung. Quan điểm của tỉnh là nhất thiết phải xây dựng theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông dân và nông thôn, với phương pháp tiếp cận dựa trên nền tảng truyền thống và nội lực của từng địa phương, đảm bảo tính khả thi và có định hướng để tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

 

Cụ thể hoá nội dung xây dựng mô hình NTM tại tỉnh ta, UBND tỉnh nêu rõ quan điểm: Biện pháp chủ đạo trong xây dựng mô hình NTM là Nhà nước hỗ trợ một phần và huy động sự tham gia mọi mặt của cộng đồng. Trong đó, Nhà nước xây dựng hạ tầng, tạo động lực để phát triển KT-XH; còn vai trò của người dân được đẩy mạnh và phát huy tối đa trong tất cả các khâu, từ lập kế hoạch đến giám sát thực hiện các chương trình. Sự hỗ trợ của Nhà nước sau đó sẽ giảm dần để tiến tới cho cộng đồng làm chủ. Nói cách khác, xây dựng NTM là vấn đề của chính người nông dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn, được thực hiện theo phương châm phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư địa phương là chính còn Nhà nước đóng vai trò hướng dẫn và hỗ trợ.

 

Tại tỉnh ta, chương trình xây dựng điểm mô hình NTM được triển khai trên địa bàn 4 xã được lựa chọn: xã Nhuận Trạch (huyện Lương Sơn), Dũng Phong (Cao Phong), Vũ Lâm (Lạc Sơn) và Tòng Đậu (Mai Châu). Sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng nông nghiệp, nông dân và nông thôn tại các địa bàn này, Sở NN&PTNT đã xây dựng “Kế hoạch triển khai thực hiện mô hình điểm NTM tỉnh Hoà Bình” trên cơ sở cụ thể hoá 19 tiêu chí được quy định trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM (ban hành kèm theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ). Kế hoạch được xây dựng dựa trên ba nguyên tắc: Thứ nhất, nội dung thực hiện do cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở (cụ thể ở đây là 4 xã xây dựng điểm) đề xuất sau khi đã bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất với cộng đồng dân cư. Thứ hai, cấp uỷ Đảng và chính quyền các huyện chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp từ giai đoạn chuẩn bị đến khi kết thúc chương trình. Thứ ba, qúa trình thực hiện phải đảm bảo ổn định chính trị xã hội ở nông thôn, mô hình điểm phải đảm bảo tính bền vững và có khả năng nhân rộng. Cũng theo kế hoạch trên, phát triển NTM cần bám sát các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết TW 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020 và các quy hoạch ngành có liên quan; đồng thời đảm bảo mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội.

 

Ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 26 trao đổi thêm: Nội dung xây dựng mô hình NTM gồm 4 hợp phần: Đào tạo nâng cao năng lực phát triển cộng đồng; Nâng cấp điều kiện sống cho người dân nông thôn; Hỗ trợ người dân phát triển hàng hoá nông nghiệp, dịch vụ nông thôn để nâng cao thu nhập; Khôi phục và phát triển ít nhất mỗi làng một nghề sản xuất phi nông nghiệp. Như vậy, ngoài tiêu chí chung về phát triển hạ tầng và kinh tế, các mô hình NTM còn phải đảm bảo các tiêu chí cụ thể về phát triển con người cũng như các giá trị văn hoá, chính trị, xã hội.

 

Cũng theo ông Hoàng Văn Tứ: NTM là một xã hội thu nhỏ, do đó trong lộ trình xây dựng mô hình NTM nhất thiết phải phát huy được vai trò chủ thể của cộng đồng và vai trò chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị. Đó cũng là tiêu chí quan trọng tạo nên  giá trị bền vững cho Chương trình xây dựng điểm mô hình NTM của tỉnh ta.

 

 

                                                                                       Thu Trang

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục