Trên 80% hội viên phụ nữ được tập huấn KH-KT để áp dụng vào sản xuất, thâm canh tăng vụ

Trên 80% hội viên phụ nữ được tập huấn KH-KT để áp dụng vào sản xuất, thâm canh tăng vụ

(HBĐT) - Để nâng cao chất lượng phong trào Hội, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, BCH Hội Phụ nữ tỉnh đã bám sát nội dung của Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV để xây dựng kế ,chương trình hành động. Sau hơn nữa nhiệm kỳ đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, khẳng định vai trò, vị thế của nữ trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương .

 

3 năm qua, BCH Hội phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo cho các cơ sở Hội thực hiện  đầy đủ 6 nhiệm vụ trọng tâm mà T.Ư Hội LHPN Việt Nam đã đề ra. Dựa trên điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, hầu hết các cơ sở Hội đều chọn nhiệm vụ "Nâng cao trình độ, năng lực cho phụ nữ, xây dựng người phụ nữ có sức khoẻ, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu", " hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tạo viêc làm, tăng thu nhập" là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Với những hoạt động cụ thể, như thông qua các buổi sinh hoạt Hội, CLB, qua hệ thống loa đài, sách báo và đội ngũ tuyên truyền viên, đến nay đã có khoảng 90% cán bộ, hội viên phụ nữ được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ và Nghị quyết của Hội Phụ nữ các cấp, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh. Chị em cũng được giáo dục truyền thông đạo đức, lối sống, bổ trợ kiến thức về phòng chống TNXH, xây dựng gia đình hạnh phúc.  Đã có trên 100 buổi toạ đàm được tổ chức để cho cán bộ, hội viên phụ nữ có dịp trao đổi ý kiến về những vấn đề như: chăm sóc, nuôi dạy con, hôn nhân gia đình.

 

Nhằm cụ thể hoá nhiệm vụ "hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tạo việc làm tăng thu nhập", Hội Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo xây dựng mô hình "Hỗ trợ phụ nữ xoá đói - giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế" và "Phát triển nghề TTCN" tới các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh. Thông qua các TTHTCĐ tại cơ sở, hội viên phụ nữ đã tham gia tập huấn chuyển giao KH-KT cho hội viên. Có trên 80% hộ gia đình phụ nữ sau khi được tập huấn đã ứng dụng đưa kỹ thuật mới vào sản xuất thâm canh. Hiện tại có trên 400 CLB phụ nữ với khuyến nông tại cơ sở được duy trì để giúp chị em gặp gỡ trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và giúp nhau cùng vươn lên. Vận động hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, Hội Phụ nữ các cấp đã đứng ra tín chấp với ngân hàng, và thu hút các dự án cho chị em được vay vốn. Tính đến tháng 10/2009, có 29.084 hội viên được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội với số tiền 228,474 tỷ đồng. Thông qua việc vay vốn, 100% cơ sở hội đã xây dựng được mô hình hoạt động nhóm tín dụng tiết kiệm. Ngoài ra, Hội phụ nữ tỉnh còn phối hợp mở lớp dạy nghề ngắn hạn cho trên 2.000 lao động. Đồng thời tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng ngàn lao động, trong đó có nhiều lao động được tuyển đi làm việc ở các khu công nghiệp trong nước và nước ngoài có thu nhập ổn định. Nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã trở thành phong trào rộng khắp thiết thực, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Thời gian qua, chị em phụ nữ trong tỉnh đã giúp nhau hàng ngàn con trâu, bò, lợn giống, trên 500 tấn ngô, thóc giống, trên 3 tỷ đồng tiền mặt không tính lãi và trên 30 ngàn ngày công lao động. Với tinh thần tương thân, tương ái, hàng năm có hàng trăm gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức Hội và các hội viên.

 

Sau Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X,  trong chương trình hoạt động trọng tâm của Hội phụ nữ có thêm 1 nhiệm vụ mới là “Tham gia xây dựng phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới”.  Hội phụ nữ tỉnh đã triển khai, thực hiện với việc thành lập mới 1 ban chuyên môn cấp tỉnh: Ban chính sách- Luật pháp. Đồng thời tổ chức việc tập huấn cho cán bộ chủ chốt của huyện, thành phố về “ Nâng cao năng lực của phụ nữ trong công tác kiểm tra, giám sát”. Đã tổ chức giám sát việc thực hiện Quyết định số 81/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo nhân dịp Tết Kỷ Sửu và và một số chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Các hoạt động cụ thể, thiết thực đó đã góp phần phát huy được vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

 

Cũng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của tổ chức Hội, chị em phụ nữ tham gia các phong trào tích cực, nhiệt tình hơn. Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã kết nạp được gần 5.000 hội viên mới. Đến nay, 100% thôn, bản trong tỉnh đều có chi, tổ hội phụ nữ. Chất lượng cán bộ hội ngày càng được nâng lên tạo thêm sức bật mới cho các phong trào hoạt động của Hội. Những năm gần đây, tổ chức Hội Phụ nữ luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đánh giá là một trong những đoàn thể có hoạt động thiết thực tại cơ sở.  

 

 

                                                                           Thuý Hằng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục