Đồng đảo người dân thành phố Hòa Bình đến dâng hương trên tượng đài Bác Hồ trong mấy ngày Tết

Đồng đảo người dân thành phố Hòa Bình đến dâng hương trên tượng đài Bác Hồ trong mấy ngày Tết

(HBĐT) - 29 Tết, gió mùa đông bắc tràn về chấm dứt đợt nắng nóng bất thường, trả về cho Miền Bắc tiết trời xuân se lạnh và đó cũng là lúc trên khắp các ngả đường của thành phố Hòa Bình dòng người hối hả, ngược xuôi sửa sang, sắm sửa đưa mùa xuân về với mọi nhà.

 

Chen chân trong phiên chợ cuối năm cùng người chị họ từ thủ đô lên chơi mới thấy lời nhận xét “Người Hòa Bình ăn tết nhộn nhịp chẳng khác gì Hà Nội” quả không sai. Cả thành phố có không biết bao nhiêu cửa hàng, lại có tới 3 siêu thị cùng chợ trung tâm thành phố mấy ngày trước đó hàng hóa còn tràn lan. Vậy  mà, trong ngày cuối cùng của năm hàng hóa đã vãn hẳn, nhiều mặt hàng “vắng bóng” tại các quầy. Hầu hết giá cả cao vợt so với hai, ba ngày trước đó mà người mua vẫn không ngần ngại. Có không ít gia đình bỏ ra năm bảy trăm nghìn mua về cây quất hay cành đào phai. Người ta cũng sẵn sàng dùng hàng triệu đồng chỉ để sắm sửa cho ban thờ tổ tiên trong những ngày tết…tất cả với mong muốn có những ngày đầu xuân mới thật sự sung túc, vui vẻ, an lành.

 

Đây là năm đầu tiên chúng tôi quyết định sẽ đón giao thừa ở ngoài phố để được thưởng thức những màn pháo hoa kỳ diệu, bởi đây cũng là năm đầu tiên tỉnh  cho phép bắn pháo hoa ở chính cầu Hòa Bình, trung tâm của thành phố. Chắc hẳn cũng có rất nhiều gia đình cùng chung suy nghĩ với chúng tôi nên càng gần đến giao thừa đường phố càng đông nghịt người đổ về hai bên bờ sông Đà lung linh ánh điện, tạo thêm vẻ thơ mộng, quyến rũ. Thời tiết đêm 30 mươi thật đẹp. Trong làn mưa xuân bay bay càng tạo thêm sự náo nức ngày xuân. Thời khắc chuyển giao giữa đất và trời đã đến, những tiếng nổ ròn mang theo chùm hoa pháo nở bung trên nền trời thanh bình. Những nụ cười rạng rỡ, tiếng vỗ tay ròn rã cũng lời trầm trồ không dứt. Ánh mắt thán phục, chị Thanh, phường Phương Lâm không giấu được niềm vui: “Đẹp quá, tài giỏi quá. Năm nay tỉnh mình quyết định bắn pháo hoa ở giữa thành phố thật đúng và ý nghĩa, giúp cho mọi tầng lớp nhân dân được thưởng thức cái đẹp, sự kiệu diệu. Cầu mong sang năm mới Canh Dần mọi người, mọi nhà luôn có sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng”. 15 phút bắn pháo hoa là bằng ấy thời gian hàng nghìn người dân thành phố cùng hướng ánh mắt lên bầu trời nghe hơi thở mùa xuân và cầu mong sự an lành sẽ đến.

 

Vâng, cầu mong những điều tốt đẹp nhất khi bước sang năm mới là ước nguyện của mọi trái tim. Chính bởi lẽ đó mà những ngày đầu xuân nơi mọi người muốn đến nhất chính là nơi tôn kính, linh thiêng. Thắp nén hương thơm, tịnh tâm cầu nguyện dưới tượng Bác Hồ trên đồi ông Tượng, ở Phật quang tự, hay đền Mẫu bên núi Ba Vành đã trở thành nét văn hóa đẹp của người dân Hòa Bình. Bởi vậy mà trong ba ngày tết nơi đây luôn tấp nập người lên kẻ xuống. Bà Loan, phường Tân Hòa chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ sáng mồng một tết cả gia đình tôi lại đến thắp hương tượng Bác rồi sang đền, sang chùa cầu sức khỏe, cầu tài, cầu lộc, cầu sự bình an, cõi lòng thấy thanh thản hơn.”

 

Có thể nói, những năm gần đây cùng với sự phát triển của nền KT – XH đã kéo theo đời sống của người dân thành phố Hòa Bình không ngừng được nâng cao. Chính vì vậy, Tết trong mỗi khu dân cư và từng gia đình cũng thêm phần rôm rả, phong phú. Ngày tết người ta không chỉ lo cái ăn, cái mặc sao cho đầy đủ mà phần lớn các gia đình quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần. Du xuân thành phố, từ các xã Dân Chủ, Thống Nhất, Sủ Ngòi, Yên Mông đến các phường Chăm Mát, Thái Bình, Phương Lâm, Thịnh Lang, Tân Thịnh… bên những bản nhạc vui vang vọng trong mỗi nếp nhà đã có không ít khu dân cư tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao thu hút người dân vào những hoạt động tập thể vui nhộn như bóng đá, cầu lông dành cho thanh thiếu niên, giao lưu bóng bàn, đọc thơ của người cao tuổi, hay tổ chức giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân của các tổ dân phố. Đặc biệt năm nay, vắng hẳn các “điểm vui chơi có thưởng” của một số người dựng lên nhằm rút tiền của những vị khách hiếu kỳ hay những nhóm người túm tụm bánh bài, sóc đĩa ăn tiền ở các gốc phố, hiện tượng lạng lách, đánh võng bằng xe máy trên đường phố cũng giảm bớt…

 

Người dân thành phố Hòa Bình đã và đang nâng cao ý thức tự giác hướng tới nếp sống văn minh, lịch sự để ngày xuân thực sự là ngày vui của mỗi người, mỗi nhà.

 

                                                                Bình Giang

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục