Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện 
Ấn Ðộ Ha-mít An-xa-ri tiếp Chủ tịch Quốc hội 
Nguyễn Phú Trọng.

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Ðộ Ha-mít An-xa-ri tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 24-2, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Niu Ðê-li, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao nước ta đã gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Ðộ Ha-mít An-xa-ri.

 
Chủ tịch Thượng viện Ha-mít An-xa-ri nhiệt liệt chào mừng Ðoàn đại biểu cấp cao QH nước ta do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu, sang thăm hữu nghị chính thức Ấn Ðộ, chuyến thăm mà Thượng viện đã trông chờ từ lâu; đồng thời bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa hai dân tộc và các nhà lập pháp hai nước gần gũi nhau hơn.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vinh hạnh lần đầu đến thăm Ấn Ðộ, quê hương của một trong những nền văn minh lâu đời nhất thế giới, một quốc gia có nền văn hóa phong phú, đa dạng và đặc sắc, có vai trò, vị trí rất quan trọng ở khu vực và trên thế giới. Những năm gần đây, Ấn Ðộ tiếp tục đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, với sự đóng góp quan trọng của QH, trong đó có Thượng viện Ấn Ðộ. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam và Ấn Ðộ vốn có truyền thống quan hệ gắn bó từ lâu thông qua các quan hệ giao lưu kinh tế, văn hóa. Trong thời kỳ hiện đại, mối quan hệ đó tiếp tục được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Gia-oa-hác-lan Nê-ru gây dựng, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Lãnh đạo hai nước thường xuyên sang thăm lẫn nhau và hai bên đã ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng, tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển. Chủ tịch QH vui mừng nhận thấy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đối tác chiến lược giữa hai nước không ngừng được tăng cường và phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ... Quan hệ giữa hai QH cũng được quan tâm thúc đẩy hơn trong thời gian gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn sang thăm, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Chủ tịch Thượng viện Ha-mít An-xa-ri nhấn mạnh, Việt Nam là đất nước đặc biệt và thân thiện trong tâm trí mỗi người dân Ấn Ðộ; nhất trí cho rằng hai bên còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan nghị viện. Chủ tịch Thượng viện Ha-mít An-xa-ri hoàn toàn thống nhất với đề xuất của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng rằng, trong thời gian tới, QH Việt Nam và Thượng viện Ấn Ðộ sẽ tăng cường hơn nữa các mối quan hệ giao lưu, trao đổi và hợp tác, cả trên phương diện song phương và trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, nhất là trong bối cảnh QH Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA (Tổ chức liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á).

Tại cuộc gặp, các đại biểu trong Ðoàn QH Việt Nam và Ðoàn Thượng viện Ấn Ðộ đã trao đổi về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, liên quan tổ chức và hoạt động của hai QH, như tỷ lệ Ðại biểu QH là phụ nữ; việc bầu các Ðại biểu QH; việc thành lập, cũng như hoạt động của các cơ quan của QH; quy trình làm luật; việc thực hiện chức năng giám sát của QH...

Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã trực tiếp trao Thư mời Chủ tịch Thượng viện Ha-mít An-xa-ri sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào thời gian sớm nhất.

* Trước đó, cũng tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu QH Việt Nam đã gặp Chủ tịch Y-a-xoan Xin-ha và các thành viên Ủy ban Ðối ngoại của QH Ấn Ðộ. Chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại Y-a-xoan Xin-ha khẳng định, Việt Nam có tầm quan trọng chiến lược trong chính sách đối ngoại "Hướng Ðông" của Ấn Ðộ; mong muốn có bước phát triển thực chất hơn nữa trong quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Từ năm 2008, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt mục tiêu hai tỷ USD mà hai nước đặt ra cho năm 2010. Nhiều doanh nghiệp Ấn Ðộ cũng đã vào Việt Nam hợp tác, đầu tư, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Chủ tịch Y-a-xoan Xin-ha chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong hơn 20 năm qua, cho rằng những thành tựu đó đã nói lên khả năng tự đổi mới và phát triển của Việt Nam. Ðánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Ðộ trên các diễn đàn đa phương, Chủ tịch Y-a-xoan Xin-ha bày tỏ tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, mối quan hệ giữa Ấn Ðộ và ASEAN sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng việc vun đắp, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện với Ấn Ðộ, một quốc gia có vai trò quan trọng trên trường quốc tế, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và triển vọng tốt đẹp. Trước yêu cầu phát triển quan hệ hai nước trong giai đoạn mới, hai Quốc hội cần tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác cùng nhau cả trên phương diện song phương và đa phương để góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước, trong đó hai Ủy ban Ðối ngoại có vai trò rất quan trọng trong việc làm cầu nối giao lưu, trao đổi giữa các nghị sĩ, nhóm nghị sĩ và các cơ quan của hai QH.

* Sáng 24-2, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm Ma-hát-ma Gan-đi - người cha kính yêu của nhân dân Ấn Ðộ, người khởi xướng phong trào đấu tranh phi bạo lực và đã được nhân dân Ấn Ðộ nhiệt liệt hưởng ứng. Ghi lưu bút vào sổ tưởng niệm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng viết: "Cuộc đời và sự nghiệp của Ma-hát-ma Gan-đi - vị cha của dân tộc Ấn Ðộ vĩ đại - là bức thông điệp vượt thời gian cho nhân loại về những tư tưởng phi bạo lực, hòa bình và tiến bộ".

Cũng trong sáng 24-2, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong Ðoàn đã đến dự phiên họp của Thượng viện và Hạ viện Ấn Ðộ đang diễn ra tại Nhà Quốc hội.

* Chiều 24-2, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Ấn Ðộ.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam và Chủ tịch Hạ viện Mê-ra Ku-ma dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Ấn Ðộ, đã hội đàm tại Nhà Quốc hội. Sau hội đàm, Chủ tịch Hạ viện Mê-ra Ku-ma đã chủ trì chiêu đãi chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam.
 
                                                                            Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục