Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ dân xã Liên Vũ đã tự mình vươn lên thoát nghèo

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ dân xã Liên Vũ đã tự mình vươn lên thoát nghèo

(HBĐT) - Là một huyện miền núi khó khăn, điều kiện kinh tế chậm phát triển. Trong nhiều năm qua cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Sơn luôn xác định công tác xoá đói, giảm nghèo (XĐGN) là một nhiệm vụ trọng tâm.

 

Vì vậy, Nghị quyết của Đảng, chính quyền các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở luôn nhấn mạnh đến vấn đề này, đồng thời xác định: Nếu làm tốt công tác XĐGN cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo và giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương.

 

Trưởng phòng LĐTB&XH, Phó Ban thường trực BCĐ XĐGN huyện Lạc Sơn, Bùi Văn Mựn cho biết: Trước đây huyện có tỷ lệ hộ nghèo chiếm rất cao, từ 30 - 40%, thậm chí có năm lên gần 50%, thế nhưng bằng các giải pháp tích cực, hợp lý của cấp uỷ, chính quyền địa phương, công tác XĐGN ở huyện đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như đầu năm 2009 toàn huyện có 7.612 hộ nghèo trên tổng số 28.794 hộ dân. Thì đến cuối năm đã có 1.521 hộ được công nhận thoát nghèo. Hiện nay, toàn huyện còn 6.961 hộ nghèo chiếm 24,18%. Tỷ lệ hộ tái nghèo và cận nghèo hiện còn khá cao, nhưng trên thực tế đa số những hộ này là những hộ mới tách ra ở riêng hoặc do gặp rủi ro về làm ăn kinh tế hoặc do bệnh tật.

 

Công tác XĐGN ở huyện Lạc Sơn đã đạt được kết quả như vậy là do có sự quan tâm đặc biệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cùng với đó là việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong thực hiện công tác XĐGN. Trước hết là việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các chế độ ưu đãi, ưu tiên đối với người nghèo, như hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ vốn, giống, vật tư, phân bón phục vụ sản xuất vv… Năm 2009, Ngân hàng chính sách - xã hội huyện Lạc Sơn đã giải ngân hàng chục tỷ đồng cho người nghèo có vốn để chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, nâng tổng mức dự nợ của ngân hàng này lên trên 100 tỷ đồng.

 

Cùng với đó, còn có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành đoàn thể, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện. Trong đó, Mặt trận tổ quốc huyện và các đoàn thể đóng một vai trò quan trọng trong công tác XĐGN ở huyện. Mặt trận tổ quốc huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như phát động phong trào quỹ vì người nghèo, chỉ đạo triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết và thực hiện các biện pháp hỗ trợ người nghèo bằng nhiều hình thức khác nhau. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội người cao tuổi... đã đưa công tác XĐGN trở thành một phong trào thi đua sôi nổi giữa các ngành, tổ chức đoàn thể. Mỗi một cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức hội đều có sự quan tâm đối với hội viên là người nghèo. Nhờ đó đến nay đã có hàng trăm hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở, hàng nghìn hộ nghèo khác ở huyện Lạc Sơn được giúp đỡ thoát nghèo. Bên cạnh sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo về vật chất mà còn được quan tâm cả về mặt tinh thần. Riêng dịp tết nguyên đán vừa qua, UBND huyện Lạc Sơn đã nhận và phân bổ hơn 1,3 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho người nghèo ăn tết. Ngoài ra huyện cũng trích kinh phí để thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng là hộ nghèo trên địa bàn. Đây cũng là một động lực để giúp người nghèo tự tin vươn lên trong cuộc sống tiến tới nhanh chóng thoát nghèo.

 

Với xuất phát điểm thấp nhưng huyện đã quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong những năm qua Ban chỉ đạo XĐGN của huyện đã chủ động tham mưu cho huyện triển khai công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nghèo, đồng thời khuyến khích nhân dân khôi phục các nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm, sản xuất rượu cần vv… để người dân có thêm thu nhập. Hàng năm huyện Lạc Sơn cũng đã tạo việc làm mới cho khoảng 3.500 lao động, trong đó trọng tâm là lao động thuộc diện hộ nghèo. Ngoài ra, đã có hàng nghìn người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề thông qua Trung tâm dạy nghề huyện, phòng LĐTBXH huyện, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội CCB huyện. Sau khi được tào tạo và hướng nghiệp họ đã tự kiếm được cho mình một nghề có thu nhập ổn định. Việc hướng nghiệp và dạy nghề cho người nghèo là bài học kinh nghiệm trong công tác XĐGN từ trước đến nay, với phương châm cho người nghèo cần câu chứ không phải cho người nghèo con cá.

 

Tiếp tục các giải pháp phát triển kinh tế xã hội năm 2010, huyện Lạc Sơn vẫn là tập trung ưu tiên vào công tác XĐGN. Đây là mục tiêu then chốt để huyện bứt phá vươn lên trong những năm tiếp theo. Năm 2010 là năm có ý nghĩa quan trọng trong công tác XĐGN đối với huyện Lạc Sơn. Bước đầu, Lạc Sơn đã thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Vũ Lâm. Trên cơ sở đó tạo nền tảng khuyến khích nhân dân tự đổi mới tư duy lao động, đổi mới cách nghĩ, cách làm, tự tin làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.

 

 

                                                                           Bùi Công Nhắn

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục