Kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thừa Thiên - Huế phối hợp Trường đại học Khoa học (Ðại học Huế) tổ chức Hội thảo khoa học "Tuyên ngôn Ðộc lập năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị lý luận và ý nghĩa thời đại".

 
Tại hội thảo, 38 báo cáo tham luận của các nhà nghiên cứu, những người làm công tác nghiên cứu lý luận và giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh đã khẳng định thêm những tư tưởng triết học, chính trị đặc sắc về quyền con người và quyền dân tộc trong Tuyên ngôn Ðộc lập; giá trị lý luận và ý nghĩa thời đại của bản Tuyên ngôn và Tuyên ngôn Ðộc lập năm 1945 với cách mạng Việt Nam. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giảng dạy tư tưởng Hồ Chí Minh. Các tham luận đã khẳng định: Tuyên ngôn Ðộc lập năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lập quốc vĩ đại, chứa đựng những tư tưởng triết học, chính trị, pháp luật đặc sắc. Những tư tưởng đó không chỉ góp phần khai sinh ra nước Việt Nam mới, mà còn góp phần định hướng cho sự nghiệp đổi mới của đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia tổ chức giới thiệu cuốn sách "Hồ Chí Minh - tâm và tài của một nhà yêu nước" của tác giả Nguyễn Ðài Trang, người Việt Nam định cư tại Ca-na-đa.

Cuốn sách là công trình sau 20 năm tìm tòi, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh; được in và xuất bản bằng hai thứ tiếng: Anh và Việt Nam tại Ca-na-đa đúng vào dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuốn sách đã gây tiếng vang lớn và có tác động rất tích cực đến chính giới, nhân dân Ca-na-đa cùng cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuốn sách gần 200 trang, bố cục trong năm chương, là những nghiên cứu và tư liệu, hình ảnh quý, phản ánh những cống hiến vĩ đại, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; những tư tưởng lớn của Người về độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội; Ý nghĩa và tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam hôm nay. Với phương pháp tiếp cận, nghiên cứu mới, tác giả đã giúp cho các độc giả ở nước ngoài có cái nhìn đúng hơn về con người và vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với lịch sử Việt Nam, những khía cạnh nhân văn của Người còn ít được biết đến ở phương Tây. Tác giả Nguyễn Ðài Trang sinh năm 1970, quê gốc ở Huế, định cư tại Ca-na-đa từ năm 1990, hiện đang là giảng viên Trường đại học Tô-rôn-tô Xca-bo-râu, Ca-na-đa.

Ngày 30-8, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kiều bào mừng Quốc khánh 2-9. Hơn 120 kiều bào đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ, hiện đang làm việc và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh tham dự. Tại buổi họp, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc trong những ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 với đỉnh cao là sự ra đời của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa nước ta từ nô lệ nửa thuộc địa trở thành một nước độc lập tự do. Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh ghi nhận những đóng góp của nhiều thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua và là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam.

UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen bốn kiều bào có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào phong trào thi đua yêu nước của thành phố trong năm năm qua. Trước đó, đoàn kiều bào và thân nhân đã đến viếng Ðền tưởng niệm các Vua Hùng tại quận 9, TP Hồ Chí Minh.
 
Sáng 30-8, Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn tỉnh Kon Tum tổ chức tọa đàm kỷ niệm 65 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, với chủ đề "Phát huy bài học của Cách mạng Tháng Tám, xây dựng tỉnh Kon Tum sớm thoát nghèo, phát triển nhanh và bền vững". Tại buổi tọa đàm nhiều ý kiến, tham luận phân tích giá trị lịch sử thực tiễn sâu sắc mà Cách mạng Tháng Tám đã mang lại; nhận thức đầy đủ trách nhiệm của Ðảng bộ và chính quyền địa phương trong việc vận dụng và phát triển bài học kinh nghiệm quý giá, những tư tưởng mang tầm thời đại của Cách mạng Tháng Tám, nhằm xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định, sớm thoát nghèo, phát triển nhanh và bền vững.

Ngày 30-8, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, MTTQ tỉnh Gia Lai tổ chức mít-tinh ôn lại khí thế hào hùng của những ngày Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trên phạm vi cả nước, trong đó có tỉnh Gia Lai, mà sự kiện vào ngày 23-8-1945, tại sân vận động Plây Cu đã diễn ra cuộc biểu dương lực lượng chào mừng thành công Cách mạng Tháng Tám của hơn 10 nghìn quần chúng đã đi vào lịch sử và niềm tự hào của Ðảng bộ, quân và dân các dân tộc Gia Lai. Phát huy truyền thống đó, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc cũng như trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Ðảng bộ tỉnh, đồng bào các dân tộc Gia Lai luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn thử thách thu được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Công tác xây dựng Ðảng được chú trọng; hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được tăng cường củng cố.

Hướng về Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng 65 năm Quốc khánh 2-9,  Phân hội Mỹ thuật, Hội VHNT tỉnh An Giang tổ chức triển lãm "Mỹ thuật An Giang năm 2010", tại thành phố Long Xuyên, An Giang. Triển lãm giới thiệu 24 tác phẩm của 20 tác giả được thể hiện bằng nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, bột mầu, lụa, khắc gỗ, mỹ thuật ứng dụng... Các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm là những tác phẩm mới, được sáng tác trong năm 2010 của các họa sĩ, tác giả trong tỉnh An Giang. Những tác phẩm này đã thể hiện nhiều phong cách sáng tạo, nội dung bám sát thực tế cuộc sống, phản ánh sinh động những nét đẹp văn hóa truyền thống, nhất là những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước...

 

Theo Nhandan

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục