Hệ thống đường giao thông của xã đã được kiên cố hóa tới 100% các hộ dân tạo bộ mặt khang trang cho nông thôn mới

Hệ thống đường giao thông của xã đã được kiên cố hóa tới 100% các hộ dân tạo bộ mặt khang trang cho nông thôn mới

(HBĐT) - Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, sạch đẹp; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt mức 9,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%.... Đó là những kết quả rất đáng phấn khởi, phản ánh một cách rõ nét hiệu quả phong trào thi đua yêu nước đã được nhân dân xã Dân Chủ nỗ lực phấn đấu trên mọi lĩnh vực trong nhiều năm qua

 

Là một địa bàn có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển đa ngành nghề, Dân Chủ đã phát huy tốt các ưu thế để đạt được mức tăng trưởng kinh tế luôn ổn định ở mức 14%. Trên lĩnh vực nông nghiệp, phong trào thi đua thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật, giống mới tiếp tục được bà con đẩy mạnh. Các loại lúa, ngô năng suất cao chiếm tới 75% diện tích gieo trồng nhờ đó đã đưa năng suất bình quân lên 58 tạ/ha/vụ. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt hàng năm đạt từ 900 đến 1.300 tấn. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác đã đạt mức 50 triệu đồng/năm; xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đạt giá trị thu nhập từ 70 – 75 triệu đồng/ha/năm như các hộ nuôi thủy sản khu đầm Quỳnh Lâm, các hộ trồng cây xả…Hoạt động lâm nghiệp cũng được người dân chú trọng với việc nâng độ che phủ của rừng lên 60%, thực hiện tốt qui ước bảo vệ rừng, hạn chế tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Bên cạnh đó, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp – dịch vụ của địa phương cũng đạt mức tăng trưởng khá cao (trên 33%). Các hộ dân duy trì và hăng hái mở rộng qui mô các xưởng cơ khí, chế biến lương thực thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng, đồ dân dụng, vận tải hàng hoá, dịch vụ văn hoá… Số hộ dân tham gia sản xuất kinh doanh, dịch vụ tăng nhanh từ 70 hộ (năm 2005) lên 176 hộ (năm 2009), giải quyết việc làm tại chỗ và thu nhập ổn định cho hơn 400 lao động. Các ngành nghề cùng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế đã góp phần nâng cao đời sống cho người dân, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

 

Trở lại thăm Dân Chủ hôm nay, có thể dễ dàng cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất này. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở đây đã diễn ra rất sôi nổi và được đẩy mạnh bằng việc thi đua giữa các xóm. Nhờ đó, toàn xã đã bê tông hoá, hoàn thiện được 13 km đường trục chính của xã, xóm, đảm bảo 100% hộ dân có đường kiên cố đến tận nhà. Tổng kinh phí cho việc kiên cố hoá đường giao thông nông thôn lên tới gần 4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đã đóng góp được 730 triệu đồng và 6.700 ngày công, ngân sách địa phương đóng góp 270 triệu đồng. Ngoài ra, xã đã hoàn thiện được hệ thống điện chiếu sáng với tổng chiều dài hơn 2 km, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện và đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương. Để đảm bảo cho việc sản xuất, hệ thống công trình thuỷ lợi cũng được nhân dân tu sửa, xây dựng kiên cố để có thể chủ động nguồn nước cho canh tác, sản xuất. Hiện nay, Dân Chủ đã có 100% số hộ dân được sử dụng điện và nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Bên cạnh đó, các công trình như trường, trạm…cũng được chính quyền và nhân dân địa phương nỗ lực hoàn thiện. Trạm y tế của xã đã được đầu tư xây dựng nâng cấp, trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo đảm việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nhiều năm liền xã không để xảy ra dịch bệnh, không có trường hợp sinh con thứ 3, duy trì tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên dưới 1%. Trường Tiểu học mới được hoàn thiện và chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2010 – 2011 đã tạo nên sự phấn khởi cho mọi tầng lớp nhân dân. Trung tâm học tập cộng đồng và Hội khuyến học xã đã bước đầu hoạt động có hiệu quả. Phong trò thi đua “Hai tốt” được thầy và trò các cấp nhiệt tình hưởng ứng tạo sự chuyển biến tích cực trong chất lượng giáo dục của Dân Chủ; số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng, xã có nhiều em thi đỗ vào các trường CĐ – ĐH.  Phong trào văn hoá – văn nghệ - TDTT tạo sân chơi lành mạnh, không khí thi đua sôi nổi giữa các khu dân cư. Nhiều năm liền xã dẫn đầu toàn thành phố về các môn thể thao dân tộc và đóng góp nhiều VĐV tham dự giải tỉnh, toàn quốc. Cuộc sống văn hoá mới ngày càng lan rộng với 92% số hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 6/6 xóm đạt danh hiệu làng văn hoá. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương được gĩư vững, ổn định.

                                                           

 

                                                                                           Dương Liễu

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục