Đ/c Bí thư huyện ủy Tân Lạc và lãnh đạo xã Nam Sơn thăm mô hình trồng su su

Đ/c Bí thư huyện ủy Tân Lạc và lãnh đạo xã Nam Sơn thăm mô hình trồng su su

(HBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXI, nhiệm kỳ 2005 - 2010, Nam Sơn đã tạo được những dấu ấn quan trọng. Các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều đạt và vượt, tạo cho Nam Sơn một sự ổn định vững chắc và từng bước có diện mạo mới.

 

Trao đổi về những thành tựu đã đạt được, Bí thư Đảng ủy xã Nam Sơn Bùi Văn Tức cho rằng, thành công trong 5 năm qua là xã đã đề ra nhiều chính sách, khơi nguồn nội lực, tập trung xây dựng bộ mặt nông thôn mới từng ngày khởi sắc. Tiếp tục xác định phát triển sản xuất nông nghiệp vẫn là hướng chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Đảng bộ Nam Sơn tập trung chỉ đạo xây dựng, từng bước hình thành các vùng chuyên canh, xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất đưa lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật như mô hình trồng cây su su lấy ngọn, xây dựng vùng  Quýt cổ Nam Sơn... Đặc biệt đảng bộ xã đã chỉ đạo đưa vào sản xuất các loại giống có năng suất cao, chuyển diện tích ruộng nước bấp bênh sang trồng mầu, từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước. Bình quân lương thực cây có hạt năm 2005 là 400 kg, đến năm 2009 đạt 568 kg, phấn đấu đến hết năm 2010 đạt 570kg/người/năm, đạt 117,8% so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Tổng giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm 9%, trong đó, sản xuất nông lâm nghiệp 90% và dịch vụ khác 10%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2006 là 3,6 triệu đồng đến cuối năm 2010 ước đạt 5 triệu đồng.

 

Là một xã vùng cao, đời sống kinh tế của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào kinh tế nông nghiệp trong khi đó, địa hình, cơ sở hạ tầng có nhiều khó khăn. Do đó, Đảng bộ xã đã xác định muốn nâng cao đời sống cho bà con thì ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển giao KHKT thì vấn đề kết cấu hạ tầng cũng phải được quan tâm đầu tư. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT - XH được tập trung đầu tư, mạng lưới đường giao thông nông thôn từng bước được nâng cấp, hoàn chỉnh như các tuyến đường từ trung tâm xã đi xóm Dồ  Bương - Bái; đường Chiến - Xôm; xóm Tớn; tuyến đường Dồ - Tớn - Trong và mở tuyến đường dân sinh từ xóm Bương đi xóm Tớn. Đồng thời huy động nhân dân thường xuyên tu sửa được 8.000 ngày công và 7km đường nội xóm. 

 

Để thực hiện được những kết quả đó, Ban chấp hành Đảng ủy xã Nam Sơn đã tăng cường vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát KT-XH và chăm lo các chính sách an sinh xã hội, xem đây là nội dung rất quan trọng để đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, chăm lo xây dựng đoàn kết thống nhất giữa Đảng, mặt trận và các hội đoàn thể, giúp UBND điều hành quyết liệt, hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nắm bắt nguyện vọng, ý kiến của cơ sở để điều chỉnh sự lãnh đạo, chỉ đạo và có những giải pháp, việc làm phát huy sáng tạo, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở và nhân dân. Cùng với củng cố, kiện toàn, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, xóm thì công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Hiện trong tổng số 94 đảng viên có 1 đồng chí có trình độ trung cấp chính trị, 16 đồng chí sơ cấp chính trị và trung cấp chuyên môn 11 đồng chí, đại học 1 đồng chí. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, BCH đảng bộ đã phối hợp mở được lớp học chuyên đề “ Giáo dục quốc phòng” cho toàn thể đảng viên trong đảng bộ.

           

Nhận thức rõ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng có ý nghĩa quyết định thắng lợi sự nghiệp đổi mới trước mắt cũng như lâu dài, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ xã được BCH coi trọng, triển khai toàn diện, có sự đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, đi vào chiều sâu với cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả cao, tạo được sự chuyển biến về chất trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Để tăng cường sức lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phát triển xã một cách  toàn diện, BCH đảng bộ xã luôn coi trọng công tác xây dựng đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác tư tưởng đã bám sát vào Nghị quyết đại hội XXI, triển khai sâu rộng, đồng bộ các mặt công tác đồng thời tập trung vào các trọng tâm: tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, tỉnh, huyện, thông tin kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt đảng bộ xã đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Công tác chính trị tư tưởng đã có bước đổi mới cả về nội dụng và hình thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, bám sát và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị, cổ vũ động viên phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bài trừ tệ nạn xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường khối đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, năng lực và sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên, tạo sự nhất trí cao hơn về nhận thức tư tưởng trong toàn Đảng bộ, góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững và nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của xã, tạo sự đồng thuận trong nhân dân địa phương tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng của đảng bộ xã Nam Sơn 5 năm qua, đã được BTV Huyện ủy Tân Lạc đánh giá là Đảng bộ nhiều năm liền trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

           

 

                                                                                            Minh Tuấn

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục