(HBĐT) - Trở lại xứ đạo Ba Cắt, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) vào những ngày cuối năm, cảm giác đầu tiên của chúng tôi là cuộc sống nơi đây dường như đang thay da, đổi thịt. Con đường nhựa mới như dài rộng thêm dưới cái nắng hanh vàng quyện lẫn với màu nâu của đất đang mùa cày ải, đan xen với nét tươi xanh mơn mởn của những ruộng rau vụ đông. Xa xa, những ngôi nhà mới ẩn hiện trong những vườn ngô ngút mắt.

 

Đặt bên cạnh khuôn viên uy nghiêm, tôn kính của nhà thờ, nhà văn hoá xóm Mới được xây dựng khang trang, rộng rãi. Đây cũng là nơi tập trung của đông đảo bà con chuẩn bị cho những ngày tết cuối năm. Niềm vui, sự hứng khởi như hiện rõ trên từng khuôn mặt. ông Bùi Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xứ đạo Ba Cắt gồm 3 xóm là Nang, Mới, Đa với khoảng 430 hộ, trong đó 38 hộ theo đạo. Những năm qua, để thực hiện nghĩa vụ công dân, bổn phận con chiên của chúa, chính quyền, ban mặt trận 3 xóm đã phối hợp với các trùm họ giáo đến từng gia đình vận động, thống nhất với bà con ký cam kết đảm bảo an ninh xã hội, xây dựng địa bàn không có ma túy, TNXH . Bên cạnh đó, các xóm cũng đã lập ra các CLB gia đình phát triển bền vững để giúp nhau làm kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Nắm vững chủ trương của Đảng bộ xã, nhiều gia đình ở đây đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nghề phu,ù  từng bước vươn lên thoát khỏi đói - nghèo. 

 

Theo chân đồng chí trưởng thôn, chúng tôi đến thăm hộ chị Bùi Thị Nhự, một trong những hộ nghèo đã vươn lên bằng chính sức lao động của mình. Trong những ngày cuối năm này, niềm vui của gia đình chị càng được nhân lên khi đã làm được một ngôi nhà mới khang trang. Chị tâm sự: Sinh ra đã gắn bó với đồng ruộng nhưng ruộng đất ít lại không có điều kiện để đầu tư, năng suất thấp nên làm việc cật lực mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Song, được chính quyền và đoàn thể quan tâm, chị đã được đi học lớp hướng nghiệp dạy nghề cho hộ nghèo và hỗ trợ vốn để sản xuất. Với số tiền được vay hơn 10 triệu đồng, chị Nhự đã phát triển chăn nuôi lợn. Ngoài ra, để lấy ngắn nuôi dài với nghề mây - tre đan học được, chị đã cùng với một số chị em trong xóm tập trung nhận sản phẩm về đan. Chịu khó làm ăn, đến nay, gia đình chị đã thực sự thoát nghèo. Không chỉ có chị Nhự, nhiều chị em phụ nữ khác ở các xóm Nang, Đa cũng đã thoát nghèo nhờ mô hình này. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Bùi Thị Xuân, chị phấn khởi lắm. Tay  thoăn thoắt đan, chị bảo cố đan nốt để có thêm thu nhập vào những ngày cuối năm. Vui vì có việc để tăng thêm thu nhập và công việc này gia đình chị ai cũng có thể góp sức cùng làm.

Là một xóm thuộc địa bàn vùng sâu của huyện Lạc Sơn,  mới chỉ cách đây vài năm thôi, Ba Cắt vẫn được xem là 3 thôn khó khăn nhất của xã Văn Nghĩa nhưng đến nay, cả 3 thôn không còn hộ đói, không còn nhà dột nát. Không chỉ giúp nhau làm kinh tế, bà con còn luôn đoàn kết, vận động cùng tích cực ủng hộ xây dựng đường làng, ngõ xóm, nhà văn hoá. Nhờ sự đồng thuận của đông đảo bà con, đến nay, cả ba thôn đã đảm bảo 100% đường giao thông được bê tông hoá. Nhà văn hoá thôn được xây dựng và đã thực sự trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi của bà con đồng bào lương, giáo.

 

Chia tay với bà con giáo dân nơi đây, cảm nhận về một cuộc sống mới đang thay đổi. Cội nguồn tiềm năng để tạo lên sự thay đổi đó là tinh thần đoàn kết, tương thân - tương ái, sống tốt đời - đẹp đạo. Tình đoàn kết ấy đã góp phần đắc lực để Văn Nghĩa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH.

 

 

 

                                                                                         Đinh Hoà

 

 

 

                                      

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục