Đồng chí Bùi Đức Sòn, UV BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc CA tỉnh, Uỷ viên UBBC tỉnh cùng UBBC xã Xuất Hoá (huyện Lạc Sơn) chỉ ra những vướng mắc trong việc chuẩn bị công tác bầu cử.

Đồng chí Bùi Đức Sòn, UV BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc CA tỉnh, Uỷ viên UBBC tỉnh cùng UBBC xã Xuất Hoá (huyện Lạc Sơn) chỉ ra những vướng mắc trong việc chuẩn bị công tác bầu cử.

(HBĐT)- Một số xã thoả thuận số lượng đại biểu được bầu của xã nhiều hơn so với qui định Luật Bầu cử, có nơi chưa thống nhất việc chia tổ, khu vực bỏ phiếu hoặc qui trình tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất còn lúng túng….Đó là những vướng mắc phát sinh trong công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Lạc Sơn và đang được UBBC các cấp của huyện nỗ lực khắc phục.

 

Tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử theo đúng qui định của pháp luật và tiến độ chung, đến ngày 16/2/2011, huyện và 100% xã, thị trấn đã thành lập xong Uỷ ban Bầu cử. Đồng thời, các hội nghị triển khai công tác bầu cử đã được tổ chức theo đúng thời gian, thành phần qui định. Bắt đầu từ ngày 22/2, MTTQ các cấp đã bắt đầu tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về số lượng, cơ cấu, thành phần HĐND các cấp. Đến ngày 17/3, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc tổ chức hiệp thương lần thứ nhất và đã tổng hợp đầy đủ hồ sơ, lý lịch của những người được giới thiệu ứng cử. Sau hiệp thương lần thứ nhất, huyện Lạc Sơn đã giới thiệu được 74 người để ứng cử vào HĐND huyện, số đại biểu được bầu là 40 người. Ở HĐND cấp xã đã giới thiệu được 1.251 người, số lượng đại biểu được bầu là 769 người.

 

Tuy nhiên, khi tổng hợp số liệu từ các xã báo cáo về sau hiệp thương lần 1 đã xuất hiện một số vấn đề cần điều chỉnh. Toàn huyện có 8/29 xã, thị trấn đã thống nhất, thoả thuận số lượng đại biểu được bầu nhiều hơn so với qui định. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sở dĩ có hiện tượng này là do các địa phương đã làm tròn số số liệu thống kê dân số dẫn đến việc cứ thêm 1.000 dân thì lại tăng thêm 1 đại biểu. Ngược lại, một số xã ở khu vực Đại Đồng, Vũ Lâm …lại có đại biểu xin rút vì lí do sức khoẻ dẫn đẫn hiện tượng các đơn vị bầu cử thiếu đại biểu. Sau lần hiệp thương thứ nhất, việc bầu cử HĐND cấp xã toàn huyện Lạc Sơn sẽ chia thành 221 đơn vị bầu cử, nhưng trong đó có tới 3 đơn vị bầu cử chỉ bầu 1 đại biểu và 12 đơn vị bầu cử chỉ bầu 2 đại biểu. Theo qui định, số người được ứng cử phải nhiều hơn số đại biểu được bầu ở đơn vị đó ít nhất là 2 đại biểu, vậy nên nếu mỗi đơn vị bầu cử chỉ bầu từ 1 – 2 đại biểu thì sẽ dễ dẫn đến việc đại biểu được bầu không đủ số phiếu theo qui định, thậm chí không có đại biểu nào trúng cử. Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Nỏm – Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBBC huyện Lạc Sơn cho biết: UBBC huyện đang chỉ đạo các địa phương tiến hành ghép các đơn vị bầu cử để đảm bảo mỗi đơn vị bầu cử sẽ được bầu tối thiểu 3 đại biểu và tối đa là 5 đại biểu. Các địa phương sau hiệp thương lần 1 dự kiến có số đại biểu nhiều hơn so với qui định thì Ban chỉ đạo công tác bầu cử huyện đã yêu cầu MTTQ phối hợp với UBBC cơ sở điều chỉnh lại cho phù hợp. Đảm bảo sau hiệp thương lần 2 sẽ có số lượng đại biểu, cơ cấu, thành phần theo đúng qui định.

 

Thực tế đó đã cho thấy, việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần 1 ở một số địa phương đã gặp phải lúng túng, thậm chí có nơi có biểu hiện vội vàng. Hiện nay, mẫu biên bản Hội nghị hiệp thương được sử dụng chung cho cả 3 lần tổ chức hội nghị hiệp thương. Điều đó đã dẫn đến hiện tượng sau hội nghị hiệp thương lần 1, nhưng đã có địa phương lập xong danh sách người ứng cử. Đây là một thực tế không chỉ diễn ra ở Lạc Sơn mà đã xuất hiện cả ở các địa bàn khác trong tỉnh, cần nhanh chóng rút kinh nghiệm.

 

Ngoài ra, cần nhìn nhậm thêm vào một thực tế là sau Đại hội Đảng các cấp, công tác nhân sự của nhiều địa phương trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã có sự điều chỉnh, nhất là ở cấp xã. Nhiều cán bộ tham gia UBBC nhưng chưa có kinh nghiệm về bầu cử, vấn đề nghiên cứu văn bản hướng dẫn còn hạn chế. Do đó nhiều địa phương chưa thống nhất được việc chia tổ do liên quan đến vấn đề số lượng cử tri, giao thông đi lại…nên hiện nay vẫn còn phải điều chỉnh. Bên cạnh đó, chế độ thông tin, báo cáo các xã làm còn chậm, chưa đảm bảo theo kế hoạch, nội dung; thể thức văn bản chưa đúng.

 

Thận trọng tiến hành hiệp thương lần 2 theo đúng qui định, hiện nay Lạc Sơn đang tập trung vào việc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử; công bố đơn vị bầu cử và thành lập Ban bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử, thành lập Tổ bầu cử. Đồng thời tiến hành xác minh trả lời về các vụ việc mà cử tri nêu lên đối với người ứng cử, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và diễn biến tư tưởng của cán bộ, nhân dân. Nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị để đảm bảo hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm và đúng theo qui định của pháp luật.

 

 

                                                                                  Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục