(HBĐT) - Phản ánh tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu QH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng BCĐ Bầu cử huyện Đà Bắc cho biết: Đà Bắc là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh. Trình độ dân trí còn ở mức thấp và không đồng đều, địa bàn dân cư nằm rải rác, điều kiện đi lại khó khăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bầu cử. Bởi vậy, từ hơn 1 tháng qua, BCĐ bầu cử và Uỷ ban Bầu cử huyện đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị từ huyện tới cơ sở một cách chặt chẽ, thống nhất.

 

Ngày 15/2, BTV Huyện uỷ Đà Bắc đã ban hành Chỉ thị số 06 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu QH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ngay khi thành lập và đi vào hoạt động, Uỷ ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan chủ động tham mưu, rà soát cơ sở vật chất, thống kê số liệu dân số, cử tri... gửi về huyện. Tiếp nhận 390 cuốn luật hợp nhất, 21 cuốn biểu mẫu phục vụ bầu cử, 390 cuốn tài liệu bầu cử, 2 con dấu của Uỷ ban Bầu cử huyện đã kịp thời chuyển về cơ sở để phục vụ cho công tác chuẩn bị. Khi chúng tôi đến xã Cao Sơn (ngày 17/3/2011) đã được nghe Uỷ ban Bầu cử xã báo cáo đầy đủ công việc đã làm, đặc biệt là quá trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử HĐND cấp huyện, xã đảm bảo đúng quy trình, đúng luật với tinh thần dân chủ. Việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã được chú trọng về cơ cấu nữ và tuổi trẻ. Đặc biệt lưu ý tới năng lực thực tiễn, tâm huyết và ý chí của người được giới thiệu ứng cử.  

 

Chú trọng công tác tuyên truyền, bắt đầu từ ngày 10/2/2011, các cơ quan như: Phòng VH-TT, Đài TT-TH huyện đã đưa tin, xây dựng các phóng sự  chuyên đề, tuyên truyền rộng rãi về Luật Bầu cử, công tác chuẩn bị bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đến trung tuần tháng 3, huyện đã thống kê đầy đủ số đơn vị bầu cử HĐND các cấp. Cụ thể: cấp huyện chia thành 8 đơn vị bầu cử, trong đó, 4 đơn vị được bầu 5 đại biểu/1 đơn vị; 4 đơn vị bầu cử được bầu 3 đại biểu/1 đơn vị. Tổng số đại biểu được bầu là 32 đại biểu. cấp xã chia thành 96 đơn vị bầu cử với 164 khu vực bỏ phiếu và số đại biểu được bầu là 457 đại biểu. Công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được đã được thực hiện đúng quy trình. Qua hiệp thương đã giới thiệu được 7 đại biểu ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 64 đại biểu/ tổng số 32 đại biểu được bầu vào HĐND cấp huyện. Trong đó, đại biểu nữ dự kiến là 40,6%, đại biểu trẻ tuổi là 14%, đại biểu là người ngoài Đảng 1%. cấp xã đã giới thiệu 810  đại biểu/ 457 đại biểu được bầu, trong đó, đại biểu nữ dự kiến 21,7%, đại biểu trẻ tuổi 21,6%, đại biểu người ngoài Đảng 22,4%. Đến hết tháng 3, huyện đã hoàn thành bước 3 của quy trình hiệp thương để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu QH khoá XIII và HĐND các cấp.

 

Thực tế trong quá trình triển khai công tác bầu cử từ cấp huyện, tới cơ sở cũng gặp một vài vướng mắc nhỏ như: một số xã triển khai các văn bản hướng dẫn chậm và không kỹ lưỡng dẫn đến tình trạng thực hiện chưa chính xác ở một vài quy trình. Trong quá trình hiệp thương, xã Mường Tuổng giới thiệu quá nhiều người ứng cử đại biểu HĐND xã mà không đảm bảo được về cơ cấu, thành phần...

 

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, quá trình triển khai, thực hiện ở cơ sở, BCĐ bầu cử, Uỷ ban Bầu cử huyện Đà Bắc đã kịp thời báo cáo Uỷ Ban Bầu cử tỉnh để có hướng chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Nắm rõ những điều kiện khó khăn cả về chủ quan và khách quan, huyện đã mạnh dạn đề nghị Uỷ ban Bầu cử tỉnh sớm bổ sung nguồn kinh phí. Đồng thời, hỗ trợ thêm tài liệu, tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử một cách chu đáo.

         

Công tác chuẩn bị được thực hiện kỹ lưỡng, nhờ đó cho đến hết tháng 3, trên địa bàn huyện chưa có phát sinh, vướng mắc mang tính cục bộ ảnh hưởng đến công tác bầu cử tại địa phương. Tình hình ANCT- TTATXH luôn được đảm bảo. Qua phản ánh của cơ sở, tư tưởng, tâm lý trong đa số nhân dân đều tỏ rõ sự đồng thuận với chủ trương, đường lối của Đảng hướng về sự thành công tốt đẹp của ngày hội lớn.

 

 

                                                                                      Thuý Hằng

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục