Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua -1920.

Nguyễn Ái Quốc tại Đại hội Tua -1920.

(HBĐT) - Đầu thế kỷ XX, cả đất nước ta đang chìm trong đêm dài nô lệ, nhân dân ta lầm than, đói khổ dưới ách áp bức bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến. Thầy giáo Nguyễn Tất Thành rời bục giảng, gấp lại những trang giáo án đầy nhiệt huyết ở trường học Dục Thanh - Phan Thiết. Người đi về phương Nam, suy ngẫm tìm một con đường cứu nước.

 

Lúc này, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành thấy các nhà yêu nước thường theo truyền thống đi sang phương Đông, đến các nước Xiêm, Trung Quốc, Nhật Bản mong sự giúp đỡ của ngoại bang để cứu nước. Con đường đi của các nhà yêu nước, những chí sĩ, văn thân đã xả thân cứu nước nhưng đều thất bại. Anh thanh niên Nguyễn Tất Thành rất ngưỡng mộ, khâm phục những nhà cách mạng thế hệ trước như: Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu nhưng không tán thành đường lối cứu nước của các vị.

 

Nguyễn Tất Thành quyết định sang phương Tây, tìm một con đường cứu nước. Đây là một quyết định có ý nghĩa lịch sử, hoàn toàn mới, thể hiện một tư duy độc lập, sáng tạo và trong thực tiễn của hoàn cảnh lúc bấy giờ quyết định sang phương Tây, đến nước Pháp, một nước đang lớn tiếng “mẫu quốc” bảo hộ cho An Nam là một quyết định mạnh dạn, táo bạo. Theo Người, nước lớn tiếng bảo hộ này đang có những tuyên ngôn “tự do - bình đẳng - bác ái”, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành quyết định “phải ra nước ngoài, đến nước Pháp để xem cho rõ, sau khi xem xét họ làm ăn ra sao, tôi sẽ trở về giúp đồng bào tôi” (1). Ngày 5/6/1911, tại bến Nhà Rồng trên Cảng Sài Gòn, anh thanh niên với danh xưng Văn Ba được nhận làm chân phụ bếp trên chiếc tàu Latútsơ Tơrêvin.

 

9h sáng ngày 5/6/1911, con tàu nhổ  neo - Đêm đầu tiên trên tàu lênh đênh trên biển:

 “Đêm xa nước đầu tiên ai nỡ ngủ 

 Sóng vỗ dưới con tàu, đâu phải sóng quê hương”

 (Chế Lan Viên)

Đến nước Pháp, Bác vừa làm, vừa học vất vả, những đêm đông giá buốt, Người ôm viên gạch lửa hồng - 30 năm bôn ba ở nước ngoài, Người đã đi qua nhiều nước khác nhau ở các đại lục âu, á, Phi, Mỹ, đã phải làm nhiều nghề khác nhau. Nhờ đó, Người đã hiểu rằng ở đâu bọn đế quốc, thực dân cũng tàn bạo, độc ác, ở đâu những người lao động cũng bị áp bức và bị bóc lột dã man. Cuộc đời của Người tìm đường đi cho dân tộc thật gian nan, dù phải làm bồi tàu lênh đênh theo sóng biển.

Vào cuối cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, khoảng cuối năm 1917, Người lại từ nước Anh trở về nước Pháp. Người lấy tên Nguyễn ái Quốc gửi tới hội nghị Versailles ở Pháp bản yêu sách của nhân dân Việt Nam tố cáo chính sách thực dân và đòi Pháp phải thực hiện các quyền tự do, dân chủ, quyền bình đẳng của dân tộc Việt Nam.

Quyết định lịch sử đưa Người đến phương Tây. Trên đất Pháp năm 1920, Nguyễn ái Quốc được đọc bản Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin - Người cảm thấy vô cùng phấn khởi, tin tưởng và muốn nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đoạ đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta” (2).

Nguyễn ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước, Người khẳng định: “Chỉ có CNXH, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động thế giới khỏi ách nô lệ” (3).

Trong bóng tối dày đặc của chủ nghĩa thực dân - Nguyễn ái Quốc đã gặp được ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin. Từ một người yêu nước nhiệt thành, Hồ Chí Minh trên con đường đi tìm đường cứu nước đã trở thành một chiến sĩ cách mạng tiên phong, trở thành một người cộng sản. Kết quả của những năm tháng hoạt động thực tiễn và sự tiếp nhận lý luận ban đầu càng làm sáng tỏ hơn con đường cứu dân, cứu nước mà Người đã bao năm bôn ba hoạt động để đi đến một quyết định không kém phần quan trọng là đưa cách mạng Việt Nam theo con đường cách mạng của Lênin.

 

Ngày 5/6/1911, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi một buổi sáng trên chiếc tàu Latútsơ Tơrêvin, trở thành anh bồi bếp Văn Ba đến người chiến sĩ cách mạng Nguyễn ái Quốc và trở thành lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh. Ngày 8/2/1941, Bác Hồ sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài lần đầu tiên trở về đất nước đặt chân lên mảnh đất Cao Bằng hoạt động trong những năm tháng đầu của cách mạng ở lán Nà Lừa, hang Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng.

 

Như vậy, lần ra đi tìm đường cứu nước lúc ở tuổi 21, trải qua bao năm tháng thăng trầm, một quyết định ra đi có tính lịch sử ấy đã đưa cách mạng Việt Nam đến bến bờ vinh quang. Năm 1941, Bác Hồ đã ở tuổi 51, sau 30 năm trở về lãnh đạo cách mạng Việt Nam theo con đường của Lênin.

 

Trải qua 100 năm - 1 thế kỷ, bến Nhà Rồng - Cảng Sài Gòn, một chứng tích lịch sử, hôm nay và mãi mai sau, chúng ta luôn tự hào về Bác, về lãnh tụ Hồ Chí Minh đã có một quyết định có ý nghĩa lịch sử, một tư duy độc lập sáng tạo trên con đường “ra đi tìm đường cứu nước” của Người. Quyết định lịch sử đó đã đưa cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Bác, của Đảng đi đến thành công.

 

(1): Hồ Chí Minh - tập 1, trang 41. 

 (2), (3):Hồ Chí Minh toàn tập,  tập 10, trang 127.

 

                                                                           Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục