Kỳ họp đầu tiên của HĐND TPHCM khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra hôm nay 22-6. Để phục vụ kỳ họp, Ủy ban MTTQ TPHCM vừa tổng hợp ý kiến qua 189 cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu HĐND TP với hơn 36.000 cử tri tham dự và gần 2.000 ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, đề cập nhiều vấn đề còn bất cập của TPHCM. Những ý kiến cụ thể này như một lời nhắc nhở nghiêm túc dành cho những người đã vinh dự nhận được lá phiếu tín nhiệm của cử tri.

 

Kiến nghị các vấn đề dân sinh

Xây dựng và quy hoạch đô thị vẫn là bức xúc lớn nhất của người dân gửi gắm đến đại biểu HĐND TP. Cử tri kiến nghị HĐND TP cần có tiếng nói để Dự án bờ bao sông Sài Gòn cần được khẩn trương thực hiện. Bởi, dự án mới chỉ thực hiện được 15/42km, tình trạng các hạng mục công trình đang làm bị bỏ phế dẫn đến tình trạng nước sông Sài Gòn dâng cao khiến các hộ dân sống tại khu vực bị ảnh hưởng, không thể canh tác được.

Cử tri cũng yêu cầu xem lại dự án Sài Gòn Safari Thảo Cầm viên tại huyện Củ Chi. Dự án được quy hoạch 485ha từ năm 2008, về cơ bản đã đền bù 675/702 hộ nhưng đến nay vẫn còn dây dưa do có khiếu nại về giá đền bù. Cử tri đề nghị chủ đầu tư phải sớm thi công, không bỏ đất hoang trong khi người dân không có đất sản xuất…

Cử tri cũng mong muốn đại biểu HĐND TP quan tâm, giám sát nguồn nước tại huyện Cần Giờ bởi khu vực này đang bị ô nhiễm nặng; nghêu, sò của người dân nuôi bị chết rất nhiều. Cử tri cho biết việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện đã quá tải, bệnh nhân phải nằm chung giường và nằm ngoài hành lang do thiếu giường gây bất an cho bệnh nhân. Cử tri đề nghị HĐND TP cần kiến nghị UBND TP quan tâm phát triển thêm các cơ sở y tế để phục vụ tốt hơn cho người dân. Cử tri cũng phản ánh việc phân định tuyến điều trị bảo hiểm y tế là chưa phù hợp, còn nhiều bất cập, nhất là thủ tục chuyển viện. Cử tri đề nghị đại biểu HĐND TP kiến nghị UBND TP có ý kiến với Chính phủ, Bộ Y tế chấn chỉnh nội dung này...

Đề xuất đánh giá trách nhiệm định kỳ từng đại biểu

Đối với các đại biểu HĐND TP, cử tri đề nghị đặc biệt đẩy mạnh công tác giám sát và đánh giá thực hiện các chủ trương, chính sách của nhà nước trên địa bàn TP, thông qua đó có kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ sửa đổi bổ sung những nội dung không phù hợp thực tiễn. Cử tri kiến nghị: Hiện nay, TPHCM đang thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện và phường nên đại biểu HĐND TP cần sâu sát và bao quát để đảm bảo công tác giám sát và ghi nhận những nội dung phản ánh của cử tri.

Đến nay dự án treo vẫn còn khá nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. HĐND TP cần giám sát và đánh giá lại các dự án để có kết luận nên tiếp tục thực hiện hay hủy bỏ nhằm tránh lãng phí và giảm thiệt hại cho dân. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn TP có nhiều dự án từ khi có quyết định thu hồi đất đến khi đền bù cách nhau quá xa, phương án áp giá đền bù không còn phù hợp, dẫn đến đền bù không sát thực tế khiến người dân bức xúc. Cử tri kiến nghị HĐND TP kiểm tra, giám sát thời điểm áp giá và thực hiện đền bù sát thực tế, đúng thực trạng sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, qua đó tránh phát sinh việc khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP.

Ủy ban MTTQ TP cũng có một số ý kiến đề nghị HĐND TP cần tăng cường các hoạt động giám sát. Ngoài hoạt động giám sát của các ban HĐND TP, các tổ đại biểu ứng cử trên từng địa bàn quận huyện cần tổ chức các hoạt động giám sát trên địa bàn mình ứng cử. Công tác tiếp xúc cử tri cũng cần cải tiến mạnh hơn với việc tăng cường thời gian tiếp xúc, đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc. Ngoài việc báo cáo cử tri những thông tin theo quy định, Ủy ban MTTQ TP đề nghị các đại biểu cần báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình hành động, lời hứa của mình trước khi tiếp xúc cử tri. Ủy ban MTTQ TP đề nghị đến giữa nhiệm kỳ của HĐND TP cần có sơ kết đánh giá hoạt động của từng đại biểu HĐND TP để rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động giữa nhiệm kỳ còn lại.

  • Ông Nguyễn Văn Đắng (Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân): Giải quyết kiến nghị của cử tri qua mạng

Trước yêu cầu của thực tiễn, hoạt động của HĐND TPHCM khóa VIII đòi hỏi phải chuyên nghiệp hơn. Một trong những yêu cầu cơ bản theo tôi là cần lập kênh thông tin điện tử để ghi nhận, tổng hợp và công khai kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Hiện ý kiến cử tri được phản ánh qua rất nhiều kênh nhưng tất cả ý kiến phản ánh có tập hợp hết hay không? Rồi kiến nghị của cử tri đã được giải quyết tới đâu, kết quả giải quyết như thế nào? Chính vì vậy, kênh thông tin điện tử sẽ khắc phục được vấn đề như thông tin bị “rơi vãi”, đồng thời cử tri cũng có thể theo dõi ý kiến của mình đã được chuyển đến cơ quan nào giải quyết hoặc đang “ách” ở đâu.

  • Ông Trần Vĩnh Minh Quang (154 Ngô Gia Tự, phường 9, quận 10): Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá đại biểu

Trong quá trình ứng cử, ứng cử viên đại biểu HĐND thường hứa rất nhiều với cử tri. Kết thúc mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, đại biểu cũng hứa hẹn rất nhiều. Một thực tế khác, hoạt động của các đại biểu không đồng đều, nhiều đại biểu suốt một nhiệm kỳ không thấy phát biểu. Do vậy theo tôi, HĐND TP khóa VIII cần xây dựng hệ thống tiêu chí chung để các đại biểu tự đánh giá, nhìn lại mình. Công việc này nên thực hiện theo định kỳ mỗi năm 2 lần và làm thực chất, thật nghiêm túc. Có như vậy, những lời hứa với cử tri sẽ không bị rơi vào quên lãng.

  • Ông Trịnh Tuấn Anh (15/2 đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7): Hứa thì phải làm

Tôi mong đại biểu sẽ thực hiện nghiêm túc lời hứa với cử tri khi đi vận động, thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, nhất là nơi mình ứng cử, quan tâm tham gia giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc. Mong các đại biểu của dân với trách nhiệm và quyền hạn của mình đưa ra những giải pháp tốt nhất để cuộc sống của nhân dân ngày càng được cải thiện đồng thời xây dựng các kế hoạch định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm, tránh năm nào cũng diễn ra tình trạng đổ xô vào đại học. Tôi cũng hy vọng, các đại biểu sẽ thay mặt người dân thực hiện quyền giám sát và tham gia quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng TPHCM ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

  • Trần Minh Nguyệt (6C Tú Xương, phường 7 quận 3): Tăng cường giám sát chất lượng giáo dục

Tôi mong muốn người đại biểu dân cử phải làm được những gì người dân mong đợi. Các đại biểu cần chuyên nghiệp và mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong công tác giám sát, tránh làm gì cũng chung chung, không có kết quả rõ ràng. Đặc biệt, cần quan tâm giám sát chặt chẽ chất lượng giáo dục, công tác quản lý ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM. Tôi sẽ tham gia giám sát những vấn đề mà đại biểu HĐND TP đã hứa với cử tri khi tiếp xúc, vận động. Nếu không thực hiện đúng và đủ những gì đã hứa, tôi tin, cử tri sẽ có ý kiến chất vấn ngay.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục