Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Lào khóa VII

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu ý kiến tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Lào khóa VII

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào, sáng 21-6, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Lào ở Thủ đô Viêng Chăn.

 

Tiếp đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Kỳ họp thứ nhất QH Lào Khóa VII. Cùng tham dự có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Lào.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch QH Pa-ny Y-a-tho-tu nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, cùng Phu nhân và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm và tham dự kỳ họp. Theo Chủ tịch QH Pa-ny Y-a-tho-tu, chuyến thăm mang đến những tình cảm đoàn kết, hữu nghị, thủy chung, trong sáng của người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết. Diễn ra trong bối cảnh hai Ðảng, hai nước vừa tổ chức thành công Ðại hội Ðảng toàn quốc và bầu cử Ðại biểu QH khóa mới, tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp cho nên chuyến thăm không chỉ là sự động viên, cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc Lào, mà còn tiếp thêm sức sống mới, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam tiếp tục phát triển lên một bước mới, góp phần vì sự nghiệp xây dựng, phát triển ở mỗi nước. Chủ tịch QH Pa-ny Y-a-tho-tu nêu rõ: Là người bạn gần gũi và thân thiết, nhân dân các dân tộc Lào anh em luôn dõi theo và vui mừng nhận thấy, dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Mọi thắng lợi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân các dân tộc Lào luôn gắn liền với sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả của nhân dân Việt Nam anh em. Chủ tịch QH Pa-ny Y-a-tho-tu cảm ơn Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ, giúp đỡ QH Lào nâng cao năng lực hoạt động, đồng thời cho biết hai bên luôn tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế. Chủ tịch QH Pa-ny Y-a-tho-tu thông báo một số nét về kết quả cuộc bầu cử Ðại biểu QH Lào Khóa VII, những nội dung chính và ý nghĩa quan trọng của Kỳ họp lần thứ nhất này đối với đời sống chính trị - xã hội của đất nước.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, sự giám sát của QH và tinh thần lao động sáng tạo của nhân dân Lào, nhất định Nghị quyết Ðại hội IX của Ðảng NDCM Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm năm lần thứ bảy của Lào sẽ được thực hiện thắng lợi; công cuộc đổi mới của Lào sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa; vị thế của Lào ở khu vực và trên thế giới sẽ không ngừng được nâng cao; nhân dân Lào sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng đất nước Lào vững mạnh, dân giàu, xã hội đoàn kết hài hòa, dân chủ, công bằng và văn minh, tiếp tục đi lên chủ nghĩa xã hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện cùng với Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào làm hết sức mình để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, truyền mãi cho các thế hệ mai sau, coi đây là nguyên tắc chiến lược, quy luật phát triển và nhân tố bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

* Cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đã đi thăm gia đình các đồng chí lãnh đạo lão thành của Lào: gia đình nguyên Chủ tịch Ðảng, Chủ tịch nước Khăm-tày Xi-phăn-đon, gia đình cố Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, gia đình cố Chủ tịch Nu-hắc Phum-xa-vẳn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cũng đã đến dâng hoa, thắp hương, thăm và ghi lưu bút tại Nhà lưu niệm cố Chủ tịch Xu-pha-nu-vông ở Thủ đô Viêng Chăn. Trong dòng lưu bút, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng viết: 'Trở lại thăm đất nước Lào tươi đẹp trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Ðảng CS Việt Nam, tôi và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất xúc động thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Xu-pha-nu-vông. Qua những hình ảnh và hiện vật, chúng tôi càng hiểu thêm về Chủ tịch Xu-pha-nu-vông - một nhà trí thức yêu nước, người con ưu tú, người chiến sĩ cách mạng trung kiên, nhà lãnh đạo uy tín suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, cho độc lập, tự do và cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân Lào; người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, người đã góp phần to lớn xây đắp nền móng vững chắc cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng Việt - Lào. Tưởng nhớ đến Người, chúng tôi nguyện làm hết sức mình để quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, thơm ngát hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất. Chủ tịch Xu-pha-nu-vông sống mãi trong tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam  - Lào'.

* Chiều 21-6, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Viêng Chăn, đi thăm tỉnh Xa-văn-na-khệt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân cùng một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước Lào đã tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, tại Nhà khách T.Ư Ðảng.  Ðồng chí Thoong-lun Xi-xu-lít, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Lào tháp tùng Ðoàn. Ðông đảo các đồng chí lãnh đạo tỉnh Xa-văn-na-khệt; các cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán và bà con Việt kiều tại đây; cùng hàng nghìn người dân địa phương đã nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam ngay tại sân bay và dọc hai bên đường về khách sạn nơi Ðoàn ở. 

Tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh Xa-văn-na-khệt do đồng chí Xu-phăn Kẹo-mi-xay, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Xa-văn-na-khệt dẫn đầu đến chào, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được đến thăm một tỉnh có vị trí địa - chính trị rất quan trọng, một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương của Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và nhiều đồng chí lãnh đạo tiền bối của Ðảng, Nhà nước Lào. Cùng với cả nước, Xa-văn-na-khệt đã có nhiều nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thử thách và khai thác tiềm năng vốn có để vươn lên đạt nhiều thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa Xa-văn-na-khệt và nhiều địa phương của Việt Nam như Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế... Nhấn mạnh truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng mong muốn Xa-văn-na-khệt tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Việt Nam theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả, nhất là các địa phương khu vực biên giới, nhằm giữ gìn đường biên giới chung hòa bình, ổn định giữa hai nước.

Ðồng chí Xu-phăn Kẹo-mi-xay trân trọng thông báo với Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; quan hệ hợp tác giữa Xa-văn-na-khệt với Việt Nam. Là tỉnh trung tâm của hành lang kinh tế Ðông - Tây, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, Xa-văn-na-khệt đã đạt nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, GDP tăng trưởng trung bình 10%/năm. Cùng với sản xuất lương thực, nhiều loại cây công nghiệp như mía, cao-su, bạch đàn..., nhiều ngành công nghiệp đã được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông thôn, cải thiện điều kiện y tế, giáo dục. Bên cạnh đó, Ðảng, chính quyền tỉnh luôn quan tâm bảo đảm an ninh quốc phòng, tăng cường đoàn kết toàn dân, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh... Trong giai đoạn sắp tới, cùng với những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, Xa-văn-na-khệt mong muốn tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác với các địa phương của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Xa-văn-na-khệt, với 24 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 140 triệu USD, trong đó nhiều dự án có hiệu quả cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của địa phương.  

 Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng công bố tặng công trình Nhà Văn hóa, một món quà thể hiện tình cảm anh em thắm thiết của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân tỉnh Xa-văn-na-khệt. Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Xu-phăn Kẹo-mi-xay trân trọng cảm ơn món quà có ý nghĩa thiết thực và cho biết công trình Nhà văn hóa sẽ mang tên Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Ðồng chí Xu-phăn Kẹo-mi-xay nhấn mạnh, Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân Xa-văn-na-khệt sẽ hết sức nỗ lực để góp phần không ngừng vun đắp, phát triển truyền thống quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam.    

 Tại Xa-văn-na-khệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng các thành viên trong Ðoàn đã thăm Trung tâm đào tạo tiếng Việt của tỉnh; tham dự Lễ buộc chỉ cổ tay và chúc phúc theo truyền thống của nhân dân Lào.

 

                                                                                       Theo ND

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục