Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là 1 trong những phong trào thi đua đang được triển khai rộng khắp trong ngành giáo dục tỉnh nhà. Ảnh: Giờ học múa của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Cao Phong.

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là 1 trong những phong trào thi đua đang được triển khai rộng khắp trong ngành giáo dục tỉnh nhà. Ảnh: Giờ học múa của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Cao Phong.

(HBĐT) - Theo đánh giá của Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, những năm gần đây, công tác thi đua khen thưởng của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp được kiện toàn, củng cố và hoạt động có hiệu quả. Phong trào thi đua phong phú, đa dạng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm. Các cấp, ngành và địa phương đã phát động, tổ chức nhiều phong trào thi đua theo chuyên đề đột xuất tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp.

 

Dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, 5 năm qua (2006 - 2010), toàn tỉnh đã nở rộ phong trào thi đua. Trong đó có nhiều phong trào tiêu biểu tạo được dấu ấn sắc nét như: Phát huy sức mạnh tổng hợp, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu KT-XH và ngân sách Nhà nước hàng năm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các phong trào: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; “Toàn dân tham gia làm giao thông nông thôn; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Hộ gia đình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; phong trào thi đua “Toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục”, thi đua phát triển sự nghiệp y tế, phòng, chống dịch bệnh, nâng cao y đức,  toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; phong trào thi đua ra quân trấn áp tội phạm...  Các phong trào thi đua đã được tổ chức sôi nổi, rộng khắp và tương đối đồng đều giữa các khối thi đua của tỉnh  và các thành phần kinh tế. Phương pháp, biện pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước cũng ngày càng được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Qua mỗi đợt thi đua, các cấp, ngành và địa phương đều có đánh giá, sơ, tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm và kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua. 5 năm qua  đã có 9 đơn vị được trao tặng anh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 27 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ; 22 tập thể và 155 cá nhân được tặng thưởng huân chương; 8 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc; 96 tập thể và 258 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 337 đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; 1 .570 tập thể được tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 840 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 5.108 tập thể và 3.959 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen...  

Những tập thể, cá nhân được vinh danh trong các đợt sơ, tổng kết phong trào thi đua được nêu gương để học tập, nhân rộng. Trên cơ sở đó, những năm qua, các mô hình, điển hình tiên tiến của tỉnh luôn phát huy được tính tiên phong, tích cực, gương mẫu ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương nơi có những cá nhân tiêu biểu công tác, học tập hoặc lao động - sản xuất. Những tập thể, cá nhân tiêu biểu này đã trở thành những hạt nhân vận động quần chúng và đi đầu  trong các phong trào thi đua, lôi cuốn mọi người cùng hăng hái tham gia cống hiến công sức, trí tuệ và lòng nhiệt huyết để thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.  

Khi các hoạt động thi đua trở thành phong trào của quần chúng đã góp phần tạo động lực thúc đẩy các hoạt động lao động sản xuất, công tác, học tập, nghiên cứu khoa học và tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP, TTATXH, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các ngành, đoàn thể ngày càng vững mạnh.   

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua cho thấy những tín hiệu vui đó là: tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,14%/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,45 triệu đồng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh 51%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 14% (tiêu chí cũ), đời sống nhân dân các dân tộc tiếp tục được cải thiện. Văn hóa, xã hội có những bước tiến bộ mới. Tỉnh đã cơ bản thoát khỏi điểm xuất phát là tỉnh nghèo, đã và đang từng bước phát triển theo hướng CNH- HĐH.

 

                                                                              Thúy Hằng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục