Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 2/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2011 - 2012. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị chức năng thuộc Sở NN&PNNT và đại diện các huyện, thành phố tại 11 điểm cầu trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: Vượt qua nhiều khó khăn, tỉnh đã đạt kết quả nổi bật trong sản xuất vụ chiêm xuân 2010 - 2011. Tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh đạt 78.177 ha, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Sản lượng lương thực cây có hạt đạt 187.760 tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Các loại cây màu, cây công nghiệp và rau đậu nhìn chung đều đạt diện tích, sản lượng cao hơn so với cùng kỳ, tổng diện tích gieo trồng khoảng trên 39.980 ha. Công tác chăn nuôi thú y, thủy sản và thủy lợi nhìn chung được duy trì ổn định theo đúng kế hoạch. Các địa phương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy sản xuất, do đó, thành quả đạt được là khá cao và toàn diện.

Về sản xuất vụ hè thu - vụ mùa năm 2011, tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh đạt 45.301 ha, sản lượng lương thực cây có hạt ước đạt 174.235 tấn, nâng sản lượng lương thực cây có hạt cả năm lên 361.995 tấn, tăng 6,9% so với năm 2010. Riêng tiến độ sản xuất vụ đông năm 2011, đến nay toàn tỉnh mới thực hiện khoảng 14,9% kế hoạch, các huyện, thành phố đang tích cực giải phóng đất, lựa chọn cây trồng phù hợp với quyết tâm không để đất trống, đảm bảo đạt kế hoạch 9.000 ha diện tích gieo trồng cây vụ đông.

Hội nghị đã thông qua kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân 2011 – 2012 với các mục tiêu chính: Tổng diện tích gieo trồng là 78.520 ha, bằng 100,4% so với cùng kỳ. Trong đó, cây lương thực có hạt khoảng 37.300 ha, các cây màu khác khoảng 16.980 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 12.600 ha, còn lại là diện tích cây thực phẩm, cây thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả và cây chè. Phấn đấu đạt sản lượng lương thực cây có hạt vụ chiêm xuân 2011 – 2012 khoảng 175.115 tấn. Để đạt mục tiêu, các địa phương cần chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quản lý chặt nguồn nước, chuẩn bị sẵn sàng giống và vật tư, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật đã được ngành chức năng khuyến cáo. Theo kế hoạch, trà lúa xuân sớm sẽ được gieo mạ từ ngày 15/11 – 5/12/2011, trà chính vụ gieo mạ từ ngày 5/1 – 20/1/2012; trà muộn gieo mạ từ ngày 5/2 – 15/2/2012. Sở NN&PTNT định hướng các địa phương mở rộng diện tích cấy các giống lúa lai và giống tiến bộ khác đạt tỷ lệ từ 85% trở lên. Ngoài ra, đối với các lĩnh vực quan trọng khác như chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, thủy lợi..., các địa phương cần căn cứ kế hoạch định hướng của tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, đảm bảo duy trì ổn định các hoạt động.

Tại phần thảo luận, đại diện các sở, ngành, địa phương đều thống nhất cao với đánh giá của Sở NN&PTNT về kết quả sản xuất vụ chiêm - xuân 2010 – 2011 cũng như kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2011 - 2012. Đề cập đến diễn biến cụ thể tại địa phương, đặc biệt là những hạn chế tồn tại, các đại biểu khuyến nghị một số vấn đề trong công tác quy hoạch nông nghiệp, nhu cầu vay vốn sản xuất nông nghiệp, kinh phí đầu tư cho nông nghiệp, cơ chế hỗ trợ giống và vật tư nông nghiệp… Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT đã ghi nhận các ý kiến, làm rõ một số vấn đề và khẳng định quyết tâm của toàn ngành nhằm hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, phát triển bền vững.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được, nhấn mạnh các yếu tố quan trọng mang tới kết quả đó, đồng thời cho rằng: Cần nhận thức đầy đủ và thẳng thắn những hạn chế khiến tỉnh chưa khai thác được nhiều tiềm năng còn bỏ ngỏ trong lĩnh vực NN&PTNT. Quan điểm của tỉnh là phát triển nông nghiệp theo hướng tăng giá trị và đạt hiệu quả bền vững. Do đó, cần tích cực thúc đẩy quá trình thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất, thu hút đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện tốt quy hoạch nông nghiệp gắn với quy hoạch nông thôn mới… Định hướng một số nội dung trong sản xuất vụ chiêm xuân 2011 – 2012, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương chủ động thực hiện tốt kế hoạch đề ra; đảm bảo đúng khung thời vụ sản xuất vụ chiêm xuân để không ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất các vụ tiếp theo; tăng cường công tác chăm sóc cây trồng và phòng trừ dịch bệnh; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao KHKT nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất; quản lý chặt chẽ nguồn giống và vật tư; tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất…

 

                                                                                  Thu Trang

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục