Các đại biểu Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 4 dự án Luật

Các đại biểu Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 4 dự án Luật

Chiều 3/11, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày các Tờ trình và Báo cáo thẩm tra 4 dự án luật: Luật Quảng cáo, Luật Giá, Luật Giám định tư pháp, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Mở đầu, các đại biểu nghe Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Quảng cáo.

Dự thảo Luật Quảng cáo gồm 5 chương, 47 điều. Theo Tờ trình, sau gần 10 năm thực hiện (2002-2011), Pháp lệnh Quảng cáo đã có những tác động tích cực đến hoạt động quảng cáo, góp phần vào sự phát triển của kinh tế - xã hội nước ta trong thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên, Pháp lệnh Quảng cáo hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, nhiều nội dung quy định không còn đáp ứng yêu cầu phát triển của hoạt động quảng cáo hiện nay.

Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Quảng cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhất trí việc nâng Pháp lệnh Quảng cáo lên thành Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật Quảng cáo giao cho Bộ VHTT&DL chịu trách nhiệm, một số ý kiến của Ủy ban đề nghị giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý nhà nước về quảng cáo vì khoảng 80% thị phần quảng cáo hiện nay được thực hiện thông qua các phương tiện đại chúng như báo in, hệ thống đài phát thanh, đài truyền hình, internet… trong khi đó Bộ VHTT&DL chỉ trực tiếp quản lý quảng cáo ngoài trời. Về việc quảng cáo bằng hình thức tin nhắn, thư điện tử, Ủy ban cho rằng Dự thảo Luật chỉ nên quy định một số nguyên tắc chung và dẫn chiếu các quy định của pháp luật có liên quan nhằm đảm bảo tính đầy đủ, khả thi và thống nhất của pháp luật…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Giá. Tờ trình nêu rõ: Giá cả có vai trò rất quan trọng trong cơ chế kinh tế thị trường, việc xây dựng Luật Giá chính là nhằm tạo ra cơ chế để giá cả phát huy những tác động tích cực của nó đối với nền kinh tế như: kích thích sản xuất phát triển, đổi mới công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, đổi mới quản lý… Dự thảo Luật Giá gồm 5 chương, 51 điều.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng việc ban hành Luật Giá là cần thiết và cơ bản tán thành với nội dung tiếp thu về mục tiêu ban hành Luật Giá. Tuy nhiên, Ủy ban nhận thấy, Dự thảo Luật chưa bảo đảm tính cụ thể, nhiều nội dung quan trọng được giao Chính phủ, Bộ Tài chính quy định bằng văn bản dưới luật, như căn cứ định giá; phương pháp định giá; hàng hóa dịch vụ phải áp dụng biện pháp bình ổn giá… Đây là những vấn đề cốt yếu, mang tính chính sách của một Dự án Luật cần được quy định cụ thể.

Về sự cần thiết và biện pháp bảo đảm hiệu quả của bình ổn giá, Ủy ban cho rằng qua thực hiện cho thấy, bên cạnh một số kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại. Bản thân chính sách bình ổn chứa đựng nhiều điểm bất cập, chưa bảo đảm tính công bằng do cơ bản chỉ áp dụng ở một số thành phố lớn, tại các siêu thị, cửa hàng lớn, những nơi người nghèo không thể tiếp cận. Đặc biệt, việc áp dụng chính sách không đi đôi với biện pháp kiểm soát thực hiện dẫn đến lợi dụng chính sách để đầu cơ trục lợi, người dân không được hưởng ưu đãi, sử dụng NSNN lãng phí, kém hiệu quả, đã tạo dư luận không tốt trong bộ phận người tiêu dùng. Vì vậy, Ủy ban đề nghị dự thảo Luật quy định theo hướng phải bảo đảm tính công bằng khi triển khai thực hiện; bổ sung biện pháp kiểm soát, cơ chế xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện; có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm quy định về bình ổn giá…

Tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật giám định tư pháp. Dự thảo Luật giám định tư pháp (GĐTP) có 8 chương với 51 điều, mục đích ban hành nhằm tháo gỡ những hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho bước pháp triển mới mang tính đột phá, bền vững cho hoạt động giám định tư pháp ở nước ta, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng mà trọng tâm là bảo đảm việc phán quyết của tòa án được kịp thời, khách quan, đúng pháp luật.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giám định tư pháp của Quốc hội cho rằng, dự án Luật GĐTP đã được Chính phủ chuẩn bị công phu, hồ sơ dự án Luật đáp ứng yêu cầu của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Ủy ban cơ bản tán thành với quy định về phạm vi điều chỉnh tại điều 2 dự thảo Luật. Tuy nhiên, giám định tư pháp là hoạt động bổ trợ trực tiếp cho hoạt động tố tụng hình sự, dân sự, hành chính. Các lĩnh vực này được điều chỉnh bằng nhiều đạo luật khác nhau, theo các nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục khác nhau. Do đó, các nội dung cụ thể thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật giám định tư pháp như trình tự, thủ tục trưng cầu, yêu cầu giám định; hội đồng giám định; đánh giá, sử dụng kết luận giám định tư pháp… cần bảo đảm sự thống nhất với các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính. Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát tổng thể các quy định của dự thảo Luật, tránh sự chồng chéo với các văn bản trên.

Bộ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thái Bình, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật xử lý vi phạm hành chính. Tiếp sau đó, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật xử lý vi phạm hành chính.

Ngày mai, 4/11, buổi sáng, Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về dự án Luật quảng cáo và dự án Luật giáo dục đại học; buổi chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật phòng, chống rửa tiền; dự án Bộ luật lao động (sửa đổi); dự án Luật công đoàn (sửa đổi) và dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Theo DCSVN

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục