Chiều 2-11, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2011, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012.

 

Năm 2011, TP Hà Nội đã triển khai 213 cuộc thanh tra, đã kết luận 155 cuộc. Qua đó phát hiện sai phạm 88 tỷ đồng; 5.688m2 đất; đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách 82 tỷ đồng, giảm trừ quyết toán 2,3 tỷ đồng; xử lý khác 4,3 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 16,5 tỷ đồng; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 47 tập thể. Đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 17.830 lượt công dân đến, toàn thành phố đã tiếp nhận và xử lý 15.156 đơn các loại. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, thu chi ngân sách. Đến nay TP đã tiếp nhận và thụ lý 2.615 vụ việc, đã kết luận 1.958 vụ việc, đạt 75%.
 


Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Nguyệt Ánh


Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và các thành viên trong đoàn đánh giá: Với vị thế là một trung tâm văn hóa chính trị của cả nước, dân số đông, tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp song Hà Nội đã làm khá tốt các nhiệm vụ trên. Đặc biệt, Hà Nội thực hiện nghiêm túc và vận dụng sáng tạo những chủ trương của TƯ như đưa việc giảng dạy PCTN vào trường học, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng…

Lưu ý một số hạn chế trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN thời gian qua, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đề nghị Hà Nội cần chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm thanh tra, tích cực xử lý khâu "hậu thanh tra" sau khi đã có kết luận, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo cần xử lý tốt giải quyết khiếu nại tố cáo đông người, xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở. Về phòng chống tham nhũng cần chú trọng công tác phòng ngừa, thực hiện công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, với những vụ việc đã phát hiện cần xử lý nghiêm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng việc phòng ngừa thực hiện "không dám, không muốn, không thể" trong lĩnh vực PCTN và khi đã phát hiện cần xử lý nghiêm.

Thay mặt lãnh đạo TP tiếp và làm việc với đoàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN luôn là những nhiệm vụ trọng tâm được Hà Nội chú trọng. Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cũng thẳng thắn thừa nhận mặc dù đã có nhiều cố gắng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên kết quả vẫn chưa thật sự đạt như mong muốn. Thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo; triển khai đề án "Đổi mới công tác tiếp dân"; kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân; gắn công tác tiếp dân, xử lý đơn với giải quyết khiếu nại, tố cáo và cải cách hành chính. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên cả ba lĩnh vực: thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN; đồng thời đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền, triển khai các đoàn thanh tra, bám sát nội dung định hướng của Thanh tra Chính phủ, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách…

Nhân dịp này, lãnh đạo TP cũng đề xuất Thanh tra Chính phủ cần đổi mới mô hình tiếp dân theo hướng một đầu mối, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, tránh sự chồng chéo như hiện nay.
 
 
                                         Theo HaNoiiMoi

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục