Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm,  đến nay 8/9 nhánh đường của xóm Đồng Mới đã được bê tông hóa.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay 8/9 nhánh đường của xóm Đồng Mới đã được bê tông hóa.

(HBĐT) - Xóm Đồng Mới, xã Dũng Phong (Cao Phong) hôm nay có 96 hộ gia đình, 402 nhân khẩu. Với diện tích tự nhiên 21,6 ha, đất đai của xóm có phần dôi dư so với các xóm khác.Tuy nhiên, vì có những khó khăn mang tính đặc trưng riêng nên nhiều năm qua, xóm vẫn chưa thể vươn lên đứng trong tốp đầu trong phong trào phát triển của xã.

 

Khái quát cho chúng tôi nghe bức tranh của xóm làng, ông Bùi Văn Kinh, Bí thư chi bộ xóm chậm rãi: Nơi chúng tôi đang sống xưa từng là bãi tha ma và vườn cam của HTX . Năm 1970 có 7 hộ gia đình (là những hộ mới tách ra từ gia đình lớn) ở các xóm khác trong xã rủ nhau đến đây cư ngụ. Họ là những người đã  mạnh dạn tiên phong trong khai hoang, phục hóa mảnh đất này. Dần dần có thêm nhiều hộ gia đình khác chuyển đến lập thành chòm xóm đông vui. Năm 1984, xóm đã thành lập được chi bộ và đến nay, chi bộ xóm đã có tới 14 đảng viên. Cấp ủy, chính quyền xóm đã lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao mức sống. Giờ đây, trên địa bàn của xóm không còn đất trống, đồi trọc mà đã được phủ xanh bằng ruộng lúa, hoa màu, cây công nghiệp... Hiện tại, xóm duy trì 7,8 ha lúa nước, được canh tác 2 vụ lúa, 1 vụ màu/năm. Xung quanh xóm bạt ngàn bãi mía với tổng diện tích 36,6 ha, đây là loại cây trồng chủ lực được xóm chỉ đạo mở rộng diện tích để xóa đói - giảm nghèo. Cùng với việc trồng trọt, người dân luôn chú trọng đến phát triển chăn nuôi. Có thời điểm, mỗi gia đình đều có từ 3-5 con trâu, bò nhưng nay không còn bãi chăn thả nên người dân chuyển hướng tập trung chăn nuôi lợn, gà. Để thúc đẩy phong trào chăn nuôi, xóm đã thành lập  1 CLB chăn nuôi thu hút trên 10 hộ gia đình tham gia. Thời gian gần đây, nuôi lợn công nghiệp không mấy hiệu quả vì giá cả bấp bênh, thức ăn chăn nuôi lại tăng quá cao nên nhiều hộ gia đình chuyển hướng sang nuôi lợn nái, lợn cỏ bản địa. Hiện, trong xóm đã duy trì được đàn lợn cỏ khoảng 500 con sẵn sàng cung cấp ra thị trường trong và ngoài huyện.  

Từ khi có chi bộ, chính quyền và các đoàn thể, cuộc sống của người dân xóm Đồng Mới đã có nhiều đổi khác. Người dân trong xóm sống với nhau chan hòa, thân thiện hơn, luôn sẵn sàng giúp nhau để cùng vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Trước kia, cả trục đường chính và các nhánh đường đi vào các xóm đều rất khó khăn, nên khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ xi măng, người dân đã nô nức đóng góp cát, sỏi, ngày công lao động để tu sửa, nâng cấp những con đường thuận tiện cho việc đi lại. Đến nay, ngoài trục đường chính đã được rải nhựa, xóm có thêm 8/9 đường nhánh đi vào các KDC được bê tông hóa. Tuy nhiên có một điểm khó khăn mà mãi sau này xóm mới khắc phục được đó là chuyện thiếu nước phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt. Năm 2007, được sự hỗ trợ của tổ chức CED Phần Lan với phương thức giúp dân biết lập kế hoạch xây dựng phát triển cộng đồng, người dân đã lập kế hoạch đề nghị dự án hỗ trợ  32 triệu đồng để nâng cao đời sống dân sinh. Với nguồn kinh phí đó, xóm đã sử dụng 18 triệu đồng cho việc xây bể nước ngầm để điều tiết nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt. Theo đó, mỗi hộ dân bỏ ra từ 10-20 triệu đồng để xây bể, mua đường ống dẫn nước về nhà. Từ đó, tình hình nguồn nước đã được cải thiện. Cũng theo nhu cầu của người dân, xóm đã sử dụng 18 triệu đồng còn lại của dự án hỗ trợ để nâng cấp, mở rộng đường dân sinh, ô tô có thể lên tận chân đồi để chở hàng hóa nông sản, cây lâm nghiệp cho bà con nông dân. Khi con đường được mở, người dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.  

Dũng Phong là xã được chọn làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới của huyện. Căn cứ vào tình hình thực tế, xã đã chọn Đồng Mới để làm điểm việc mở rộng đường giao thông từ 5 m thành 7 m đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. Lòng dân đã thuận nên việc triển khai không mấy khó khăn. Anh Bùi Văn Hiến, Trưởng xóm Đồng Mới cho biết: Hiện, xóm đã giải phóng xong mặt bằng, mở rộng đường thành 7 m đúng như yêu cầu. Để mở rộng mặt đường, người dân trong    xóm đã tự nguyên hiến khoảng 2.000 m2 đất nhưng không hề có lời kêu ca, phàn nàn đòi quyền lợi. Dõi theo từng bước đổi thay của xóm làng và từng cách nghĩ, cách làm của người dân, Trưởng thôn Hiến liên tưởng đến ánh bình minh đang chiếu rọi, xóa tan đi lớp mây mù đem lại cho xóm làng sắc diện mới. Đồng Mới đang tiếp tục phát huy được nội lực để vẽ lên một bức tranh mới sống động và sắc nét hơn.

 

                                                                           Thúy Hằng 

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục