Truyền thống anh hùng trong chiến đấu vẫn luôn được thế hệ đi trước tiếp lửa cho những thế hệ kế tiếp ở Mông Hóa. Trong ảnh: ông Nguyễn Quốc Sự, xóm Dụ kể chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ xã Mông Hóa.

Truyền thống anh hùng trong chiến đấu vẫn luôn được thế hệ đi trước tiếp lửa cho những thế hệ kế tiếp ở Mông Hóa. Trong ảnh: ông Nguyễn Quốc Sự, xóm Dụ kể chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ xã Mông Hóa.

(HBĐT) - Là vùng đất ghi dấu chiến công của những người con anh hùng trong thời kỳ chống Pháp, Mông Hóa (Kỳ Sơn) được xem là một trong những nút thắt trên con đường tiến lên đánh chiếm Hòa Bình, thành lập xứ Mường tự trị của Pháp. Chính nơi đây với những trận đánh đồi Dụ, cầu Mè của quân và dân Mông Hóa trong chiến dịch Hòa Bình năm 1951 - 1952 đã trở thành đòn đánh chí tử đập tan âm mưu xâm chiếm Hòa Bình của thực dân Pháp.

 

Những trận đánh đó đã ghi đậm dấu ấn của những người con áo nâu chân đất ở vùng đất Mông Hóa. Đặc biệt là trận đánh địch trên dọc tuyến đường 6. Bằng vũ khí thô sơ, hỏa lực hạn chế nhưng dân quân Mông Hóa đã có những trận đánh làm quân Pháp phải kinh hồn bạt vía như trận đánh ngày 2/12/1951 tại khu vực đồi Mè, lực lượng dân quân xã Mông Hóa đã cùng bộ đội địa phương phối hợp với bộ đội chủ lực tiêu diệt 34 xe cơ giới. Tiếp đó, ngày 11/12/1951, dân quân xóm Dụ đã phối hợp bộ đội chủ lực phục kích đánh địch trên đường 6 đoạn từ cầu Dụ đến hang đá Thau, diệt 2 trung đội lính âu - Phi, phá hủy 10 xe quân sự. Trong trận đánh này, nổi lên là nữ chiến sỹ dân quân Nguyễn Thị Hạnh đã dũng cảm diệt hàng chục tên địch bằng một quả thủ pháo. Không chỉ có vậy, Mông Hóa còn là nơi ghi dấu chiến công anh hùng của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình khi đánh tan đội hình rút chạy của giặc Pháp ở Đồi Dụ, cầu Mè, tiêu diệt 1 tiểu đoàn giặc, phá hủy 34 xe quân sự.

 

Tiếp nối truyền thống anh hùng, quân, dân xã Mông Hóa đã cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh góp sức cùng quân và dân cả nước đánh thắng 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc XHCN của giặc Mỹ, tích cực chi viện cho chiến trường miền Nam. Chủ tịch UBND xã Mông Hóa Nguyễn Đăng Dung cho biết thêm: Là địa bàn trọng yếu nên Mông Hóa cũng phải hứng chịu những đợt bắn phá, ném bom dữ dội của máy bay Mỹ. Nhưng với tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu chống chiến tranh phá hoại nên người dân luôn sẵn sàng đánh trả khi máy bay địch đánh phá. Quân và dân xã Mông Hóa đã tích cực phối hợp với lực lượng dân quân xã Phúc Tiến, Dân Hòa truy bắt 2 phi công Mỹ lái máy bay bị ta bắn rơi.

 

Mặc dù chiến tranh ác liệt nhưng quân và dân xã Mông Hóa vẫn kiên trì bám làng, bám ruộng để sản xuất, tích cực tham gia chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Với những đóng góp đó, Mông Hóa đã trở thành đơn vị lá cờ đầu trong công tác tuyển quân ở Kỳ Sơn và là đơn vị tiên tiến trong công tác quân sự địa phương của tỉnh. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, Mông Hóa đã có 157 thanh niên tình nguyện lên đường đi chiến đấu ở khắp các chiến trường. Nhiều gia đình có tới 4 - 5 người con lên đường nhập ngũ. Kết thúc chiến tranh có 36 người con của Mông Hóa đã anh dũng hy sinh, 20 người gửi một phần xương máu tại chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân dân Mông Hóa cũng đã đóng góp hàng chục tấn lương thực, thực phẩm phục vụ chiến trường. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 1998, quân và dân xã Mông Hóa  vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, trong những năm qua, nhân dân xã Mông Hóa đã tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình, từng bước xóa đói - giảm nghèo bền vững. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Dung cho hay: Thực hiện nhiệm vụ phát triển  KT -XH, trong những năm qua, đời sống người dân đã được nâng lên đáng kể. Cơ cấu kinh tế đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Sản xuất nông - lâm nghiệp được đầu tư thâm canh, đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi theo hướng hàng hóa có giá trị như ngô, sắn, khoai lang, khoai sọ, dưa chuột, mía, sả... Qua đó đã nâng cao mức sống người dân. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt hơn 12%, thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng / người/năm, tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) giảm xuống còn 2,8%. Các mặt văn hóa - xã hội tiếp tục được tăng cường, củng cố. Tình hình an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. 

 

                                                                                       Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục