Ngọn lửa truyền thống anh hùng luôn được các thế hệ trẻ  xã Tu Lý gìn giữ và phát huy.

Ngọn lửa truyền thống anh hùng luôn được các thế hệ trẻ xã Tu Lý gìn giữ và phát huy.

(HBĐT) - Trải suốt chiều dài 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, Tu Lý (Đà Bắc) không phải là địa danh nổi bật với những chiến công vang dội. Tuy vậy, nói như ông Đinh Hồng Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tu Lý thì: Chúng tôi luôn tự hào về truyền thống anh hùng của quân và dân địa phương. Trong suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, Tu Lý đã trở thành một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh và huyện về số thanh niên nhập ngũ.

 

Góp sức cho tiền tuyến, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc hậu phương lớn miền Bắc đã trở thành khẩu hiệu hành động của mỗi người dân Tu Lý trong suốt 21 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt là trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ. Nhớ lại thời kỳ đầy gian khổ đó, ông Đinh Hồng Chiến bồi hồi: Giai đoạn 1965 - 1968, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ cùng ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ, quân và dân Tu Lý đã tích cực xây dựng trận địa phòng không, luyện tập các phương án chiến đấu. Với tinh thần quyết chiến, quyết thắng, các chiến sỹ dân quân xã luôn chuẩn bị sẵn mỗi người 3 kg gạo, 1 ống muối, 1 dây thừng và vũ khí cá nhân để khi có lệnh tập trung có thể lên đường chiến đấu được ngay. Công tác sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu của quân và dân Tu Lý thường xuyên được chú trọng. Hơn 300 cán bộ, chiến sỹ dân quân ở 15 trung đội, tiểu đội được chỉnh huấn chính trị và huấn luyện các phương án chiến đấu, làm tốt công tác phòng không nhân dân, củng cố hầm hào vững chắc. Từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó, quân và dân Tu Lý đã chủ động, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Điển hình như ngày 15/3/1966, trong khi đi làm đồng, tổ nữ du kích gồm 4 đồng chí đã phối hợp cùng với các lực lượng trực tiếp chiến đấu, nổ súng bắn máy bay Mỹ khi chúng xâm phạm vùng trời. Tiếp đó, ngày 15/4/1967, hơn 100 dân quân Tu Lý đã tham gia phối hợp với dân quân các xã bạn tổ chức vây bắt giặc lái Mỹ nhảy dù xuống khi máy bay của chúng bị bắn rơi trên bầu trời Đà Bắc. Bước vào thời kỳ chiến tranh ác liệt năm 1972, để cứu vãn nguy cơ sụp đổ của kế hoạch “Việt Nam hóa chiến tranh”, giặc Mỹ huy động hàng vạn lượt máy bay leo thang ném bom bắn phá miền Bắc. Trong 12 ngày đêm chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972, cùng với quân và dân cả nước, quân, dân xã Tu Lý đã huy động hơn 1.000 lượt người trực chiến bắn máy bay tại các trận địa phòng không góp phần tạo thành lưới lửa ken dày nhiều tầng, nhiều lớp làm cho quân thù khiếp sợ, không dám chủ quan bay thấp, chỉ dám cắt bom vội vã để nhanh chóng thoát khỏi lưới lửa phòng không dày đặc của ta. Cùng với việc huy động quân và dân trực chiến bắn máy bay, Tu Lý cũng đã huy động hơn 230 lượt người tham gia vây bắt giặc lái Mỹ.

 

Với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, trong suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ, Tu Lý đã có hơn 560 thanh niên lên đường nhập ngũ, trở thành một trong những địa phương có số thanh niên lên đường ra mặt trận nhiều nhất tỉnh và huyện Đà Bắc. Đặc biệt, trong năm 1972, Tu Lý đã có 36 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 10 nữ thanh niên thực hiện vượt chỉ tiêu 72% quân số. Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý Nguyễn Văn Tuyển nhớ lại: Thời kỳ ấy, thanh niên trong xã hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ. Hầu như nhà nào cũng có người đi bộ đội, thanh niên Tu Lý tham gia chiến đấu ở hầu khắp các chiến trường. Kết thúc cuộc chiến, cả xã có 48 người con đã anh dũng hy sinh và 16 người đã để lại một phần xương máu tại chiến trường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, không chỉ góp sức người mà Tu Lý còn tham gia chi viện hơn 50 tấn gạo, 15 tấn thực phẩm cho tiền tuyến. Với những thành tích đó, ngày 22/8/1998, Đảng bộ và nhân dân Tu Lý đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Mỹ.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, trong những năm qua, các thế hệ người dân Tu Lý đã ra sức thi đua học tập, lao động sản xuất, từng bước xóa đói - giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tuyển cho biết thêm: Từ chỗ đời sống người dân còn nhiều khó khăn, bấp bênh, đến nay, xã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 24% (tiêu chí cũ), thu nhập bình quân đạt 8,8 triệu đồng/người/năm. QP-AN được giữ vững, ổn định, hàng năm, xã luôn đảm bảo chỉ tiêu thanh niên nhập ngũ.      

 

 

                                                               Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục