Thanh niên huyện Kim Bôi đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật tới đoàn viên qua hình thức sân khấu hóa. Ảnh: ĐV-TN Kim Bôi tại Hội thi “Vì ngày mai tươi sáng”. Ảnh: P.V

Thanh niên huyện Kim Bôi đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật tới đoàn viên qua hình thức sân khấu hóa. Ảnh: ĐV-TN Kim Bôi tại Hội thi “Vì ngày mai tươi sáng”. Ảnh: P.V

(HBĐT) - “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH” là một chủ trương đã được Tỉnh ủy cụ thể hóa thành Chương trình hành động để triển khai, thực hiện trong suốt hơn 3 năm qua và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đã có sự quan tâm đặc biệt tới việc giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa và ý thức công dân để thanh niên có phẩm chất tốt đẹp, có khí phách. Tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần để phát triển toàn diện.

 

Từ năm 2008 đến tháng 3/2012, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được khoảng 200 buổi tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho ĐV-TN. Các hoạt động giao lưu, tọa đàm truyền thống với nhân chứng lịch sử luôn được chú trọng, các cơ sở đoàn đã phối hợp tổ chức hàng ngàn buổi mít tinh, gặp mặt truyền thống cho ĐV-TN trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương. Nhằm nâng cao chất lượng CVĐ “ Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, Tỉnh đoàn đã có sáng kiến đưa những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và Di chúc của Bác vào nội dung cuốn “Thông tin tuổi trẻ Hòa Bình” để triển khai tới các ĐV-TN của trên 3.000 chi đoàn trong tỉnh cùng học tập, nghiên cứu. Trên 5.400 cán bộ Đoàn chủ chốt trong tỉnh đã được học tập 6 bài lý luận chính trị, 10 chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh để làm cẩm nang cho công tác tuyên truyền. Từ năm 2008- 2011, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức được 3.462 buổi sinh hoạt lồng ghép, 421 đợt học tập, nghiên cứu chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức 720 buổi xem phim tài liệu “Hồ Chí Minh - chân dung một con người”, “Bác Hồ với thanh niên”, “Nguyễn ái Quốc ở Hồng Kông”... thu hút 83.650 lượt ĐV-TN tham gia. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn xây dựng được 3.128 tủ sách “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” với 3.128 cuốn Nhật ký làm theo lời Bác. Hàng tháng, Tỉnh đoàn còn phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục TN để tuyên truyền những tập thể, cá nhân tiêu biểu, các  mô hình hay, cách làm sáng tạo ở cơ sở tới đông đảo ĐV-TN.  ở khối TN  lực lượng vũ trang đã chú trọng phát động các đợt thi đua cao điểm để thực hiện phong trào “Xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ”, thi đua “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, thi đua thực hiện “6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”... Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương ĐV-TN tiêu biểu như: Triệu Tiến Hợi (Bộ CHQS tỉnh) đã dũng cảm quên mình cứu người bị nạn; Ngô Xuân Hải (Công an tỉnh) đã dũng cảm bảo vệ nhân dân; Sùng A Chư (Công an huyện Mai Châu) và Đỗ Mạnh Linh (Công an tỉnh) đã dũng cảm hy sinh khi làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy đặc biệt nguy hiểm. Những tấm gương sáng đó đã góp phần cổ vũ, khích lệ các ĐV-TN sống có ích hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

 

Muốn thực hiện tốt công tác vận động TN, trước hết cần đi sâu tìm hiểu, nắm bắt tư tưởng của ĐV-TN. Xác định rõ nhiệm vụ này, những năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức khảo sát đánh giá tình hình tư tưởng của ĐV-TN tại huyện Kỳ Sơn, Cao Phong và TP.Hòa Bình. Đồng thời, lấy ý kiến của 1.800 ĐV-TN trong toàn tỉnh làm cơ sở tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo công tác TN. Từ đó, hàng năm các cấp ủy, chính quyền đã duy trì việc gặp gỡ, đối thoại với thanh niên, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của ĐV-TN để chỉ đạo giải quyết. Thông qua những cuộc gặp gỡ, trao đổi này đã tăng cường sự hiểu biết về thế hệ TN ngày nay để từ đó, góp phần bồi đắp thêm lý tưởng, nhận thức chính trị trong ĐV-TN, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, làm chuyển biến hành động của mỗi ĐV-TN, xây dựng một thế hệ TN  có lối sống tốt đẹp, có đạo đức, văn hóa.

 

Hiện tại, các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” luôn được duy trì với các hoạt động  như:  thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ và tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ các gia đình chính sách. Tiêu biểu cho phong trào này là ĐV-TN các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy và TP.Hòa Bình. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các huyện  Mai Châu, Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Sơn... luôn bền bỉ với những hoạt động như: khám -chữa bệnh, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt trong năm 2011, “Năm thanh niên”, các cấp bộ Đoàn đã triển khai được khá nhiều phần việc như: tham gia làm đường giao thông nông thôn, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, tuyên truyền phòng - chống dịch bệnh, phổ biến kiến thức sức khỏe cộng đồng cho đồng bào các dân tộc vùng sâu, xa trong tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, td-tt, tích cực hưởng ứng các phong trào từ thiện, nhân đạo...

 

Có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lớp lớp TN các dân tộc trong tỉnh  đã thể hiện được vai trò xung kích trên mọi phương diện hoạt động. Cá nhân mỗi ĐV-TN đã quan tâm hơn tới việc trau dồi những phẩm chất tốt đẹp, sống có lý tưởng để xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.

 

 

                                                                                 Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục