Công tác thi đua khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX tỉnh. 
Ảnh: Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho những HTX điển hình tiên tiến của tỉnh.

Công tác thi đua khen thưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX tỉnh. Ảnh: Lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho những HTX điển hình tiên tiến của tỉnh.

(HBĐT) - Với phương châm “Cả hệ thống chính trị làm công tác thi đua, khen thưởng”, trong 8 năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai thực hiện Luật Thi đua khen thưởng khá toàn diện và có nhiều bước phát triển mới.

 

Tỉnh luôn xác định, để phong trào thi đua, khen thưởng thực sự phát triển rộng khắp và mang lại hiệu quả thiết thực, thì trước hết cần tăng cường nhận thức đối với lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác thi đua, khen thưởng, tránh tình trạng khoán trắng cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó là việc tăng cường tổ chức bộ máy và cán bộ chuyên trách thi đua, khen thưởng đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới, khắc phục những mặt còn yếu, thống nhất các mô hình tổ chức ở các cơ sở.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của Luật Thi đua, khen thưởng đối với phong trào thi đua và công tác khen thưởng, trong thời gian qua, tỉnh ta đã luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai quán triệt kịp thời qua các hội nghị sơ kết, tổng kết chuyên đề về Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thi đua khen thưởng. Những việc làm này đã góp phần nâng tầm nhận thức cho cán bộ, nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng; hiểu rõ vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác thi đua, khen thưởng; nắm vững tiêu chuẩn, danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng để phấn đấu thực hiện. Hàng năm, căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn Luật  UBND tỉnh đã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các khối thi đua; xây dựng tiêu chí chấm điểm và bình xét thi đua, khen thưởng theo đúng quy định.

 

Tỉnh đã phát động các đợt thi đua chuyên đề như: phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào thi đua về giữ gìn TTATGT, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu”; thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng - chống tham nhũng và thực hành tiệt kiệm, chống lãng phí; lập thành tích chào mừng kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giai đoạn 2011 - 2015; phát động phong trào thi đua năm 2012 với chủ đề: “Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012 gắn với việc thực hiện phong trào thi đua toàn tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM”...  Sau mỗi đợt phát động thi đua, tỉnh đều tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá và khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực thực hiện xuất sắc phong trào thi đua.

 

Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng đã được nâng lên rõ rệt. Công tác tham mưu trong lãnh đạo, chỉ đạo phong trào thi đua và công tác khen thưởng ngày càng chất lượng, có hiệu quả cao. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn của tỉnh ngày càng hoàn thiện. Phong trào thi đua phát triển rộng khắp trên địa bàn và đi vào chiều sâu, tạo ra sự lan tỏa và có tác động khuyến khích toàn xã hội. Đồng thời, chất lượng khen thưởng được nâng lên, chú trọng vào khen thưởng đột xuất, khen thưởng cá nhân, tập thể nhỏ trực tiếp lao động, sản xuất.

 

Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện Luật Thi đua khen thưởng vẫn có một số hạn chế. Phong trào thi đua được phát động sâu rộng nhưng việc tổ chức thực hiện ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, mang tính hình thức và chưa được quan tâm. Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến tuy đã được triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa kịp thời và tác dụng rõ nét. Cán bộ theo dõi công tác thi đua, khen thưởng ở các cơ quan, đơn vị còn kiêm nhiệm, việc nắm bắt quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn còn nhiều hạn chế nên hồ sơ khen thưởng còn nhiều sai sót. Công tác tuyên truyền trong thi đua, khen thưởng vẫn còn hạn chế, chưa có kế hoạch cụ thể.

 

Tỉnh đã đưa ra đề xuất, ý kiến về việc sửa đổi Luật Thi đua khen thưởng chủ yếu là về tiêu chuẩn thi đua, đối tượng thi đua, những quy định về tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, công chức nghiệp vụ thi đua, khen thưởng và đề nghị T.ư tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, thống nhất quản lý đội ngũ công chức thi đua, khen thưởng

 

 

                                                                       Hải Linh

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục