Người dân xóm Trung Mường, xã Yên Quang phát huy tinh thần đoàn kết tích cực xây dựng ĐSVH ở KDC.

Người dân xóm Trung Mường, xã Yên Quang phát huy tinh thần đoàn kết tích cực xây dựng ĐSVH ở KDC.

(HBĐT) - Thực hiện vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân, trong thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức, đoàn thể huyện Kỳ Sơn đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng (XDĐ), xây dựng chính quyền từ huyện đến cơ sở ngày càng TSVM.

 

Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, MTTQ huyện Kỳ Sơn đã phối hợp thường trực HĐND, UBND huyện và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức; cùng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - XH địa phương. Đặc biệt, thời gian qua, MTTQ huyện đã thường xuyên phối hợp với thường trực HĐND, UBND, các ngành, tổ chức chính trị xã hội tham gia đóng góp vào các văn kiện, dự thảo ban hành, đồng thời tham gia góp ý xây dựng văn bản có liên quan đến chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo nhân dân trong huyện nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, từng bước tạo sự chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, động viên người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể huyện Kỳ Sơn đã xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân. Để người dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp TSVM, chăm lo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội như tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, ĐBQH và HĐND các cấp; tổ chức hiệp thương bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, vận động nhân dân tham gia bầu cử, giám sát bầu cử. Quan tâm nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; chủ động giúp cấp ủy nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến đời sống dân sinh và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia hoạt động giám sát với thường trực HĐND, các Ban của HĐND và việc lấy phiếu tín nhiệm các chức vụ chủ chốt cấp xã; hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, giám sát đối với cán bộ, công chức, đảng viên ở KDC. Với vai trò cầu nối của mình, MTTQ và các đoàn thể huyện còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp vào các dự thảo văn bản do các ban Đảng, cấp ủy các cấp, nhất là các nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy về thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

 

Tham gia góp ý xây dựng chính quyền các cấp, MTTQ huyện Kỳ Sơn cũng đã phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND huyện và các ngành chức năng tham gia xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương; thực hiện Thông tri 17/TTr-MTTQTW của MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện Luật |Phòng - chống tham nhũng; luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Sơn, Văn Trọng Hóa cho biết: trong tham gia góp ý xây dựng chính quyền, MTTQ huyện đã chủ động phối hợp với thường trực HĐND tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến gửi đến kỳ họp HĐND huyện, tham gia các cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị trong huyện và xã, thị trấn. Qua đó đã tổng hợp, chuyển tải nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân và cơ sở đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thông qua hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng cũng đã thực hiện tốt chức năng giám sát của MTTQ. Từ đó đã phát hiện nhiều vụ việc, vấn đề sai phạm trong quản lý, đầu tư, kiến nghị với cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội của huyện, trong thời gian qua cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nghị quyết, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

 

Chính từ việc phát huy tốt vai trò cầu nối, MTTQ huyện đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Từ đó, MTTQ và các tổ chức thành viên cũng đã phát huy quyền làm chủ, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến XDĐ, chính quyền các cấp của huyện vững mạnh. Nhờ đó, tình hình KTXH trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển khá, đời sống vật chất, tinh thần người dân từng bước được nâng lên. Hệ thống cơ sở vật chất và bộ mặt nông thôn được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 21,5 triệu đồng, số hộ nghèo (tiêu chí mới) trong toàn huyện còn 8,21%. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển, công tác XDĐ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được tăng cường; vai trò của người dân được nâng cao, quy chế dân chủ được thực hiện hiệu quả.   

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

                                                                                             

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục