Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cư Yên (Lương Sơn) trao đổi kinh nghiệm công tác vận động quần chúng với các đơn vị bạn.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cư Yên (Lương Sơn) trao đổi kinh nghiệm công tác vận động quần chúng với các đơn vị bạn.

(HBĐT) - “Nếu không có con đường bê tông dài gần 3 km chạy suốt từ xóm đến tận chân đồi, khu vực sản xuất của người dân thì cũng chẳng biết đến bao giờ cuộc sống người dân ở xóm Hang Đồi 2 (xã Cư Yên - Lương Sơn) này mới khấm khá lên được. Có con đường đã mở ra cuộc sống mới cho người dân ở đây” - Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cư Yên cho biết.

 

Cư Yên là vùng khó khăn của huyện Lương Sơn, trong đó, Hang Đồi 2 là xóm sâu, xa của xã. Đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, trồng rừng là chính. Do là địa bàn vùng sâu, nên đường giao thông trong xóm chủ yếu là những con đường đất, không thuận lợi nên việc tiêu thụ nông sản của bà con trong xóm rất khó khăn. Đường xấu, không có ai vào mua, muốn bán thì phải mang ra tận chợ huyện cách xa gần 10 km.  

Trước những khó khăn đó, một niềm vui đã đến với người dân ở xóm Hang Đồi 2 khi được tỉnh, huyện chọn là địa bàn tham gia tổ chức diễn tập KVPT huyện gắn với thực hiện một số tiêu chí về xây dựng NTM. Theo kế hoạch, xóm Hang Đồi 2 được chọn để làm một con đường bê tông có chiều dài khoảng 3 km với bề rộng 3,5m. “Chủ trương đưa về nói thì ai cũng phấn khởi. Nhưng khi bắt tay vào việc mới thấy khó. Bởi khi mở rộng nền đường sẽ phải giải tỏa nhiều diện tích đất ở, đất vườn trồng cây ăn quả lâu năm, đất trồng cây lấy gỗ... của gia đình tôi cùng nhiều hộ gia đình trong xóm” - Anh Hùng chia sẻ. Những ngày đầu vận động người thân và bà con trong xóm hiến đất để làm đường giao thông theo tiêu chí NTM, dù đã giải thích, thuyết phục, nói rõ thiệt hơn cho người dân hiểu, nhưng chẳng những không được việc mà còn bị phản ứng gay gắt. Nhiều người phản đối quyết liệt, cho rằng các nơi làm đường, nếu lấy vào đất của dân thì phải đền bù. Tại sao làm đường ở đây đã không được đền bù mà lại phải đóng góp cát, sỏi và cùng tham gia. Với lý lẽ đó, nên đa phần những hộ nằm trong diện phải giải tỏa đã phản ứng bằng cách không nghe, không tiếp và không nói chuyện với anh Hùng và những người đến vận động. Thậm chí, ngay cả những người thân là vợ và anh em trong gia đình cũng phản đối gay gắt khi anh bàn tính chuyện hiến đất làm đường. Khó khăn là vậy, nhưng anh vẫn kiên trì thuyết phục anh em trong gia đình và làng xóm về chủ trương xây dựng NTM với việc huy động sức dân là chính. Cùng với đó, những lợi ích của con đường như để phục vụ sản xuất, để việc đi lại được thuận tiện, để đường đến trường của con em bớt đi những gian truân... cũng được anh Hùng phân tích rõ với người trong gia đình và làng xóm. Với những lý lẽ đó, cuối cùng những người trong gia đình đã đồng ý hiến 240 m2 đất ở. Ngoài ra, anh em trong gia đình cũng đã tự nguyện dỡ rào, chặt cây, hiến hơn 50 m2 vườn. Việc “làm gương” của gia đình anh Hùng đã trở thành “cú hích” cho các hộ dân trong xóm. “Sau khi gia đình tôi đã tự nguyện chặt cây, dỡ bếp, phá rào hiến gần 300 m2 đất thì bà con trong xóm không còn ai phản đối việc làm đường. 9 hộ trong diện có đất phải giải tỏa đã tự nguyện hiến với tổng số 2.300 m2. Cùng với việc hiến đất, bà con còn tích cực đóng góp vật liệu xây dựng,  ngày công tham gia phát tuyến, mở đường, đổ bê tông... Nếu bà con không ủng hộ thì không biết đến bao giờ mới làm được con đường này” - Anh Hùng phấn khởi.  

Giờ đây, khi con đường hoàn thành, người dân ở Hang Đồi 2 đều thấu hiểu những giá trị lớn lao mà con đường đã mang lại. Có đường, hàng hóa của người dân làm ra được tiêu thụ nhanh chóng, sản xuất phát triển. Đời sống người dân ngày càng khấm khá. Nếu như trước đây cả xóm Hang Đồi 2 có 100 hộ dân thì có đến 30 hộ nghèo, nay số hộ nghèo trong xóm chỉ còn lại 2 hộ. Đến nay, Hang Đồi 2 đang thay đổi từng ngày, trở thành xóm đi đầu của xã trong phong trào xây dựng NTM.

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục